Nhiều cơ hội thắng thầu các dự án của WB và ADB của doanh nghiệp Việt

(BĐT) - Sáng ngày 15/3, tại Hà Nội, Ngân hàng Thế giới – Ngân hàng Thế giới và Ngân hàng Phát triển châu Á – ADB phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam - VCCI tổ chức Hội thảo Để thắng thầu trong các dự án do 2 ngân hàng này tài trợ.

Tại Hội thảo, ông Achim Fock, Giám đốc Điều phối danh mục và hoạt động dự án của Ngân hàng Thế giới cho biết, các chuyên gia giới thiệu về các cơ hội kinh doanh với các dự án do 2 ngân hàng tài trợ; cập nhật quy định về đấu thầu với những yêu cầu tuân thủ của 2 ngân hàng. Trong đó, các chuyên gia đặc biệt nhấn mạnh tới việc đảm bảo giá trị sử dụng vốn tốt nhất, tính liêm chính, công khai, minh bạch trong đấu thầu, cùng với những chế tài đối với trường hợp không tuân thủ. Các nhà thầu soạn thảo hồ sơ dự thầu như thế nào, nên hay không nên, cũng là một trong nội dung được đông đảo doanh nghiệp quan tâm tại Hội thảo.

Theo Bà Phạm Thu Hằng, Chủ tịch Hội đồng nghiên cứu khoa học kiêm quyền Viện trưởng Viện Phát triển doanh nghiệp của VCCI, những thông tin được 2 nhà tài trợ cung cấp tại Hội thảo chính là cơ hội lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam không chỉ tăng khả năng trúng thầu ở trong nước mà ở các quốc gia khác trên thế giới do 2 ngân hàng này tài trợ. Nếu so với 10 năm trước, sự quan tâm, tham gia của các doanh nghiệp Việt Nam vào các dự án có sự thay đổi vượt bậc, và càng có nhiều doanh nghiệp “hội nhập” hơn. Ngân hàng Phát triển châu Á và Ngân hàng Thế giới là hai ngân hàng có tài trợ rất lớn tại Việt Nam trong nhiều lĩnh vực như xây dựng cơ sở hạ tầng lĩnh vực giao thông, năng lượng, cấp và thoát nước... và cả lĩnh vực tư vấn. Và Việt Nam cũng đã hấp thụ nguồn vốn hỗ trợ này rất tốt. Cùng với đó, việc tái cơ cấu doanh nghiệp, hệ thống pháp luật về đấu thầu đã được cải thiện đáng kể, khuyến khích tất cả các doanh nghiệp tham gia, không phân biệt khu vực nhà nước hay khu vực tư nhân... đã tạo ra được môi trường mua sắm ngày càng công bằng, minh bạch, cạnh tranh và hiệu quả kinh tế.

Tin cùng chuyên mục