Phát hành HSMT tại huyện Phù Cừ, Hưng Yên: Nhà thầu “đâm đơn” bất ngờ đính chính

(BĐT) - Công ty TNHH Xây lắp Đại Nghĩa vừa bất ngờ có Công văn số 81/CV-ĐN đính chính nội dung đã kiến nghị trong Công văn số 80/CV-ĐN “kiến nghị về việc UBND huyện Phù Cừ, Hưng Yên thu tiền bán hồ sơ mời thầu (HSMT) nhưng không bán HSMT”. 
Phát hành HSMT tại huyện Phù Cừ, Hưng Yên: Nhà thầu “đâm đơn” bất ngờ đính chính

Trước đó, nhà thầu này đã gửi đơn kiến nghị đến nhiều cơ quan “tố” UBND huyện Phù Cừ không bán HSMT, tìm mọi cách né tránh dẫn đến không mua được HSMT. 

Đính chính vì “sai sót trong cách truyền đạt”?

Ngày 27/6/2018, Công ty TNHH Xây lắp Đại Nghĩa (gọi tắt là Công ty Đại Nghĩa) gửi Công văn số 80/CV-ĐN kiến nghị về việc UBND huyện Phù Cừ, Hưng Yên thu tiền bán HSMT nhưng không bán HSMT của Gói thầu Thi công xây lắp thuộc Dự án Đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp đường huyện 87, huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên, do UBND huyện Phù Cừ làm chủ đầu tư. Tuy nhiên, sau đó ít ngày, nhà thầu này lại gửi công văn đính chính nội dung đã kiến nghị trước đó là không đúng sự thật. Lý giải vì sao có sự bất nhất này, Công ty Đại Nghĩa cho rằng: “Do sai sót trong cách truyền đạt của nhân viên”.

Tính đến thời điểm đóng thầu (13h30 ngày 12/7/2018), thông tin do đơn vị tư vấn tổ chức đấu thầu - Công ty CP Xây dựng Vietcons cung cấp, trong toàn bộ quá trình phát hành HSMT, có 6 nhà thầu mua HSMT, nhưng chỉ có 3 nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu (HSDT): Công ty TNHH Tiến Ngạn, Công ty TNHH Xây dựng và Dịch vụ Tân Thành Đạt và Công ty TNHH Xây dựng và Tư vấn Hoàng Minh. Theo hồ sơ đề xuất kỹ thuật của 3 nhà thầu này, nhà thầu chào thời gian thực hiện hợp đồng ngắn nhất là Công ty TNHH Xây dựng và Tư vấn Hoàng Minh (500 ngày); tiếp đó là Công ty TNHH Tiến Ngạn (510 ngày) và Công ty TNHH Xây dựng và Dịch vụ Tân Thành Đạt (540 ngày).

Liên quan đến việc xử lý kiến nghị về việc không mua được HSMT của Công ty Đại Nghĩa, được biết, ngày 2/7/2018, Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) tỉnh Hưng Yên đã có Công văn số 1354/SKHĐT-THQH đề nghị UBND huyện Phù Cừ báo cáo, giải trình. Ngày 6/7/2018, Cục Quản lý đấu thầu thuộc Bộ KH&ĐT đã có Công văn số 788/QLĐT-ĐT đề nghị Sở KH&ĐT khẩn trương xem xét, xác minh sự việc, trong đó có nêu rõ: “Nhà thầu chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác của các thông tin đã cung cấp”.

Trước đó, phía Chủ đầu tư khẳng định với Báo Đấu thầu, ngày 29/6/2018, Bên mời thầu đã bán HSMT cho nhân viên của Công ty Đại Nghĩa. Nhà thầu này đã nộp tiền, ký vào Phiếu thu và nhận HSMT, nhưng sau đó quay lại trả HSMT vì cho rằng Phiếu thu đề sai ngày (Phiếu thu đề ngày 27/6/2018, thay vì ngày 29/6/2018). Người ký vào Phiếu thu là ông Vũ Đình Thượng. Điều này là khác hoàn toàn với kiến nghị của Nhà thầu tại Công văn số 80/CV-ĐN đề ngày 27/6/2018. 

Có hay không việc mạo danh nhà thầu để đi “kiện?

Việc tiền hậu bất nhất như trên đặt dấu hỏi về tính chính danh của nhà thầu đi “kiện”.

Cụ thể, Công văn số 79/CV-ĐN đề ngày 27/6/2018 của Công ty Đại Nghĩa gửi tới Báo Đấu thầu ghi rõ: “Người gửi: Phan Thành Công - Công ty Đại Nghĩa. Điện thoại: 094 5674 222”. Tuy nhiên, Công văn số 81/CV-ĐN lại đề: “Người gửi: Vũ Đình Thượng - Công ty Đại Nghĩa, khối I, 318 đường Phạm Hồng Thái, phường Vinh Tân, TP. Vinh, Nghệ An. Điện thoại: 094 5674 222”. Như vậy, cùng một số điện thoại nhưng tên lại là hai người khác nhau? Vậy, ông Vũ Đình Thượng và ông Phan Thành Công, ai mới là nhân viên của Công ty Đại Nghĩa và là chủ nhân của số điện thoại trên?

Không chỉ có vậy, khi đối chiếu giữa Giấy giới thiệu của Công ty Đại Nghĩa về việc cử ông Vũ Đình Thượng đến UBND huyện Phù Cừ mua HSMT (do Chủ đầu tư cung cấp) với Công văn số 79/CV-ĐN gửi tới Báo Đấu thầu và các văn bản kiến nghị khác, Giám đốc của Công ty Đại Nghĩa đều tên là Phan Văn Nghĩa, nhưng chữ ký lại hoàn toàn khác nhau. Chẳng lẽ, vị giám đốc này có hai chữ ký?

Nếu như nghi vấn này là đúng thì sẽ ảnh hưởng rất lớn đến uy tín và danh dự của Công ty Đại Nghĩa. Tuy nhiên, cho đến nay, mọi cố gắng, nỗ lực để kết nối, xác minh thông tin của Báo Đấu thầu chưa nhận được sự hồi đáp nào từ phía Công ty. Theo thông tin đăng ký kinh doanh (mã số doanh nghiệp 2901623067), người đại diện theo pháp luật của Công ty là ông Phan Văn Nghĩa.

Tin cùng chuyên mục