Phát hành HSMT tại huyện Phù Cừ, Hưng Yên: Vì sao nhà thầu không nhận HSMT?

(BĐT) - Nhà thầu nằng nặc đòi mua hồ sơ mời thầu (HSMT) bằng được, thậm chí còn viết đơn phản ánh tới Báo Đấu thầu để “tố” Chủ đầu tư, Bên mời thầu không chịu bán HSMT. Nhưng đến khi Bên mời thầu đồng ý bán thì Nhà thầu lại một mực từ chối, không chịu nhận HSMT. Nhà thầu này là ai, vì sao có thái độ như vậy?
Gói thầu Thi công xây lắp thuộc Dự án Đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp đường huyện 87, huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên, do UBND huyện Phù Cừ làm chủ đầu tư
Gói thầu Thi công xây lắp thuộc Dự án Đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp đường huyện 87, huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên, do UBND huyện Phù Cừ làm chủ đầu tư

Câu chuyện nêu trên xảy ra tại Gói thầu Thi công xây lắp thuộc Dự án Đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp đường huyện 87, huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên, do UBND huyện Phù Cừ làm chủ đầu tư. Dự án sử dụng nguồn vốn từ ngân sách nhà nước tỉnh Hưng Yên (70%), ngân sách huyện Phù Cừ (30%). Thời gian phát hành HSMT từ ngày 8 giờ ngày 22/6/2018 đến 13 giờ 30 ngày 12/7/2018. Địa điểm phát hành HSMT là UBND huyện Phù Cừ, thị trấn Trần Cao, huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên.

Theo phản ánh của Công ty TNHH Xây lắp Đại Nghĩa tới Báo Đấu thầu (Văn bản số 79/CV-ĐN ngày 27/6/2018 và trao đổi trực tiếp), từ ngày đầu tiên phát hành HSMT (thứ Sáu ngày 22/6/2018) cho đến ngày 2/7/2018, mặc dù thường xuyên có mặt tại UBND huyện Phù Cừ nhưng vẫn không mua được HSMT. Cụ thể, ngày 22/6/2018, nhân viên của Nhà thầu đến địa điểm phát hành HSMT nhưng không mua được HSMT vì nhiều lý do như cán bộ phụ trách đi vắng, đơn vị tư vấn chưa bàn giao HSMT. Nhà thầu được hẹn quay lại vào sáng thứ Hai (25/6/2018). Suốt cả ngày 25 cho đến ngày 26/6/2018, Nhà thầu vẫn không mua được HSMT và tiếp tục nhận được Giấy hẹn vào ngày 27/6/2018. Rốt cuộc, đến ngày 29/6/2018, theo ông Phan Thành Công, Phòng Kỹ thuật của Công ty TNHH Xây lắp Đại Nghĩa, Bên mời thầu mới viết phiếu thu, thu tiền và giao HSMT cho Nhà thầu. Tuy nhiên, Nhà thầu đã từ chối nhận HSMT vì cho rằng ngày đề trên phiếu thu (27/6/2018) khác với ngày mà Nhà thầu thực nhận HSMT (29/6/2018).

Theo tìm hiểu, Công ty CP Xây dựng Vietcons là đơn vị tư vấn được giao làm Bên mời thầu gói thầu nêu trên. Qua trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu, đại diện của công ty tư vấn này thừa nhận việc bàn giao HSMT chậm. Nguyên nhân là do việc in sao HSMT trong đó có bản vẽ thi công ở một nơi (Hà Nội) cách xa điểm phát hành HSMT. Nhưng đến ngày thứ Hai (25/6/2018), đơn vị tư vấn này đã bàn giao đủ 6 bộ HSMT cho Chủ đầu tư theo hợp đồng đã ký kết. Nếu có phát sinh, đơn vị tư vấn này sẽ in sao thêm và bàn giao cho Chủ đầu tư trong thời gian nhanh nhất là mất một buổi hoặc lâu nhất là một ngày. Với khoảng thời gian chờ đợi như đại diện Đơn vị tư vấn nêu, rõ ràng nhà thầu phải đi lại nhiều lần là điều dễ hiểu.

Phản hồi về những thông tin mà Nhà thầu phản ánh, ông Chu Đức Anh – Trưởng phòng Kỹ thuật - Hạ tầng của huyện Phù Cừ cho biết, cán bộ phụ trách bán HSMT kiêm nhiệm nhiều việc, nên có lúc đi công trường, không thường xuyên có mặt tại điểm phát hành HSMT. Tuy nhiên, Chủ đầu tư đã giao cho cán bộ của Phòng viết giấy hẹn cho các nhà thầu đến mua HSMT. Theo thống kê của người phụ trách bán HSMT, kể từ khi phát hành HSMT cho đến ngày 27/6/2018, có 6 nhà thầu đã mua được HSMT, trong đó có Công ty TNHH Xây lắp Đại Nghĩa (TP. Vinh, Nghệ An). 5 nhà thầu còn lại là: Công ty TNHH Xây dựng và Dịch vụ Tân Thành Phát (Văn Giang, Hưng Yên); Công ty TNHH Tiến Ngạn (Phù Cừ, Hưng Yên); Công ty TNHH Xây dựng hạ tầng và dân dụng Thăng Long; Công ty CP Đầu tư xây dựng Hà Nội Sông Hồng; Công ty TNHH Xây dựng và tư vấn Hoàng Minh. Từ ngày 27/6/2018 đến nay, không có nhà thầu nào đến mua HSMT.

Liên quan đến việc Nhà thầu kiến nghị không chịu nhận HSMT dù đã viết phiếu thu, một cán bộ của Phòng Kỹ thuật - Hạ tầng giải thích, đúng là ngày 29/6/2018, Bên mời thầu có thu tiền, viết phiếu thu và bàn giao HSMT cho Công ty TNHH Xây lắp Đại Nghĩa. Tuy nhiên, sau đó, nhân viên của Nhà thầu tên là Thượng cùng một số người lạ quay lại trả HSMT vì cho rằng Phiếu thu đề sai ngày. Việc đề sai ngày, theo cán bộ này, là do Lãnh đạo Huyện thường xuyên đi vắng, khó trình ký nên mới viết sẵn như thế, sau khi đã viết giấy hẹn cho Nhà thầu ngày 27/6/2018.

Trong sự việc này, có lẽ điều đáng trách nhất là việc Chủ đầu tư chậm trễ, lần lữa sai hẹn bán HSMT với Nhà thầu. Nhưng việc Nhà thầu kiến nghị cố chấp, nhất quyết không nhận HSMT chỉ vì phiếu thu đề ngày sai cũng đặt ra nhiều câu hỏi về động cơ tham dự cuộc thầu này. Qua trao đổi với Báo Đấu thầu, đại diện Nhà thầu kiến nghị đã “nhỡ lời” tiết lộ mình chỉ là “nhân vật khóc thuê”, “vì nhà thầu thực sự tham gia không muốn lộ diện, sợ bị trù dập”?              

Tin cùng chuyên mục