TP.HCM: Phạt tư vấn đấu thầu, buộc chủ đầu tư phải bồi thường

(BĐT) - Ngày 30/11/2017, tại UBND Quận 10 (TP.HCM) đã diễn ra cuộc họp giải quyết kiến nghị của Công ty TNHH Tân Nguyên Khôi liên quan đến kết quả lựa chọn nhà thầu các gói thầu mua sắm thiết bị tại hai trường tiểu học: Dương Minh Châu và Trần Quang Cơ. Vụ việc đã được Báo Đấu thầu phản ánh trên các số báo trước đây.
Với 5 vi phạm tại 2 gói thầu mua sắm thiết bị lớp học, nhà tư vấn đấu thầu Công ty CP Tư vấn và Đào tạo Đại Nam bị phạt 67 triệu đồng. Ảnh: Nhã Chi
Với 5 vi phạm tại 2 gói thầu mua sắm thiết bị lớp học, nhà tư vấn đấu thầu Công ty CP Tư vấn và Đào tạo Đại Nam bị phạt 67 triệu đồng. Ảnh: Nhã Chi

Chủ đầu tư phải đền bù cho nhà thầu

Biên bản Cuộc họp cho thấy, Tân Nguyên Khôi vẫn yêu cầu phải tổ chức chấm lại hồ sơ đề xuất (HSĐX) mà nhà thầu này đã nộp tại 2 gói thầu nêu trên. Bên cạnh đó, Tân Nguyên Khôi yêu cầu UBND Quận 10 xác định rõ trách nhiệm khi để xảy ra sai phạm trong quá trình tổ chức đấu thầu 2 gói thầu nêu trên. Đồng thời, Tân Nguyên Khôi yêu cầu được bồi thường thiệt hại do việc đánh giá HSĐX của mình thiếu khách quan, không tuân  thủ các quy định pháp luật về đấu thầu.

UBND Quận 10 cam kết sẽ có văn bản trả lời chính thức cho Công ty TNHH Tân Nguyên Khôi về các sai phạm của chủ đầu tư và các đơn vị có liên quan trong việc tổ chức đấu thầu các gói thầu tại 2 trường tiểu học nêu trên.

“Về yêu cầu bồi thường thiệt hại thỏa đáng do việc hủy thầu, Tân Nguyên Khôi thống nhất sẽ thỏa thuận với 2 chủ đầu tư về nội dung đền bù theo đề nghị của Nhà thầu. Trong thời gian 2 tuần kể từ ngày 2 chủ đầu tư nhận được văn bản đề nghị của Tân Nguyên Khôi, nếu các bên không thỏa thuận được thì Nhà thầu sẽ thực hiện thủ tục khởi kiện ra tòa để giải quyết theo quy định”, biên bản giữa UBND Quận 10, Chủ đầu tư và Nhà thầu Tân Nguyên Khôi thống nhất.

Trao đổi với Báo Đấu thầu, Giám đốc Công ty TNHH Tân Nguyên Khôi Nguyễn Hữu Phước cho biết, Nhà thầu đánh giá cao sự vào cuộc của Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) TP.HCM trong vai trò là Hội đồng Tư vấn đấu thầu xử lý kiến nghị của nhà thầu. “Hội đồng Tư vấn đấu thầu của Sở KH&ĐT TP.HCM đã làm việc khách quan, minh bạch và đưa ra những kết luận phù hợp với tình hình thực tế của việc tổ chức đấu thầu. UBND Quận 10 cũng như các chủ đầu tư đã nghiêm túc nhìn nhận những tồn tại trong quá trình tổ chức đấu thầu 2 gói thầu nêu trên”, Nhà thầu Tân Nguyên Khôi chia sẻ.

Đã xử phạt tư vấn

Đại diện Sở KH&ĐT TP.HCM  cho biết, thanh tra Sở KH&ĐT TP.HCM đã tiến hành xử phạt đối với Tư vấn Đại Nam vì những vi phạm tại 2 gói thầu mà Nhà thầu Tân Nguyên Khôi kiến nghị.
Trước đó, khi tham gia dự thầu 2 gói thầu mua sắm thiết bị lớp học thuộc Dự án Mua sắm thiết bị năm 2017 của Trường Tiểu học Trần Quang Cơ và Trường Tiểu học Dương Minh Châu thuộc Quận 10, TP.HCM do 2 trường làm chủ đầu tư và Công ty CP Tư vấn và Đào tạo Đại Nam làm bên mời thầu, Nhà thầu Tân Nguyên Khôi đã có kiến nghị và cho rằng quá trình lựa chọn nhà thầu có nhiều khuất tất. Theo đó, bên mời thầu khi xét hàng mẫu không có sự chứng kiến của nhà thầu. Trong khi đó, hàng mẫu chỉ để tham khảo, chứ không phải là tiêu chí loại nhà thầu.

Nhà thầu Tân Khôi Nguyên không chấp nhận kết quả lựa chọn nhà thầu (KQLCNT) của Bên mời thầu. Tại Gói thầu của Trường Tiểu học Trần Quang Cơ, Nhà thầu Tân Nguyên Khôi có giá dự thầu thấp hơn giá dự thầu của nhà thầu được đề nghị trúng thầu gần 250 triệu đồng; còn tại gói thầu của Trường Tiểu học Dương Minh Châu, giá dự thầu của Nhà thầu Tân Nguyên Khôi thấp hơn giá dự thầu của nhà thầu trúng thầu gần 450 triệu đồng, tương ứng tỷ lệ giảm giá tới hơn 45%.

Từ kiến nghị của Nhà thầu Tân Nguyên Khôi, Hội đồng Tư vấn đấu thầu của Sở KH&ĐT TP.HCM vào cuộc và đã công bố kết luận về việc tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động đấu thầu có hành vi vi phạm pháp luật về đấu thầu hoặc các quy định khác của pháp luật có liên quan dẫn đến không đảm bảo mục tiêu của công tác đấu thầu, làm sai lệch KQLCNT 2 gói thầu nêu trên. UBND Quận 10 sau đó đã quyết định hủy thầu cả 2 gói thầu, đồng thời đã có quyết định không công nhận KQLCNT 2 gói thầu này.

Ngày 30/11/2017, trao đổi với Báo Đấu thầu, đại diện Sở KH&ĐT TP.HCM  cho biết, thanh tra Sở KH&ĐT TP.HCM đã tiến hành xử phạt đối với Tư vấn Đại Nam vì những vi phạm tại 2 gói thầu mà Nhà thầu Tân Nguyên Khôi kiến nghị. “Tổng cộng cả 2 gói thầu này, Tư vấn Đại Nam đã để xảy ra 5 vi phạm trong quá trình tổ chức đấu thầu, đánh giá HSĐX. Sở KH&ĐT TP.HCM đã công bố mức phạt hành chính đối với Tư vấn Đại Nam là hơn 67 triệu đồng. Quyết định xử phạt cũng đã được Sở KH&ĐT chuyển cho UBND Quận 10 cũng như các chủ đầu tư của 2 gói thầu nêu trên”, đại diện Sở KH&ĐT TP.HCM cho biết.

Tin cùng chuyên mục