Trường Chính trị tỉnh Nghệ An: Thời điểm đóng thầu có hợp lý?

(BĐT) - Báo Đấu thầu vừa nhận được Đơn kiến nghị của nhà thầu cho rằng, hồ sơ mời thầu (HSMT) của Gói thầu Mua sắm trang thiết bị phục vụ Hội thi giảng viên dạy giỏi các trường chính trị do Trường Chính trị tỉnh Nghệ An làm bên mời thầu (BMT) có những tiêu chí làm hạn chế sự tham gia của các nhà thầu và việc BMT liên tục thay đổi, gia hạn thời gian đóng, mở thầu là làm khó các nhà thầu trong quá trình nộp hồ sơ dự thầu (HSDT). BMT đã có phản hồi về những nội dung này.
Thông báo gia hạn Gói thầu Mua sắm trang thiết bị phục vụ Hội thi giảng viên dạy giỏi các trường chính trị được đăng tải trên Báo Đấu thầu ra ngày 10/10/2017. Ảnh: Tất Tiên
Thông báo gia hạn Gói thầu Mua sắm trang thiết bị phục vụ Hội thi giảng viên dạy giỏi các trường chính trị được đăng tải trên Báo Đấu thầu ra ngày 10/10/2017. Ảnh: Tất Tiên

Thay đổi HSMT và thời gian trong đấu thầu

Nhà thầu Công ty CP Đầu tư và Phát triển công nghệ Đông Á (Nhà thầu Đông Á) là một trong số các nhà thầu mua HSMT của gói thầu nêu trên.

Gói thầu này được tổ chức đấu thầu rộng rãi trong nước, phương thức lựa chọn nhà thầu là một giai đoạn một túi hồ sơ. Gói thầu sử dụng nguồn kinh phí trang thiết bị làm việc năm 2017 để phục vụ cho Dự án Mua sắm trang thiết bị phục vụ Hội thi giảng viên dạy giỏi các trường chính trị.

Theo phản ánh của nhà thầu, Gói thầu được phát hành HSMT lần đầu từ ngày 26/9/2017, đóng, mở thầu vào ngày 6/10/2017. Trong phần phạm vi cung cấp, HSMT có nêu rõ nhãn hiệu, nguồn gốc xuất xứ của một số hàng hóa, trang thiết bị như: camera bán cầu có cảm biến hình ảnh Omni Vision; đầu ghi hình NVR 32 kênh hỗ trợ Cloud, tên miền miễn phí DDNS KBVISION.TV; tivi Smart, tivi Led 4K điều khiển TV bằng ứng dụng Samsung Smart View trên điện thoại…

Trong Công văn số 726a/TCT-HC làm rõ HSMT của Gói thầu, Trường Chính trị tỉnh Nghệ An thông tin tới các nhà thầu đã mua HSMT về việc gia hạn thời gian đóng, mở thầu. Thời điểm đóng, mở thầu sau khi gia hạn là sáng ngày 9/10/2017. Tuy nhiên, việc tiến hành gia hạn này không được BMT công khai thông tin trên Báo Đấu thầu.

Ông Phan Văn Tân, Giám đốc dự án thuộc Nhà thầu Đông Á cho biết, tới ngày 9/10/2017, Nhà thầu Đông Á có mang HSDT tới BMT để nộp, tham gia gói thầu thì mới “vỡ lẽ” gói thầu này đã được tiếp tục gia hạn thời điểm đóng, mở thầu đến chiều ngày 13/10/2017. Cùng với đó, HSMT của Gói thầu được BMT “phát hành lại” với những điều chỉnh, bổ sung thông tin của chủ đầu tư, nhà thầu tư vấn; bổ sung tiêu chí tương đương hoặc tốt hơn, chỉnh sửa một số nội dung để tránh nhà thầu hiểu lầm về mã hiệu, xuất xứ, chủng loại; hiệu chỉnh lại biểu mẫu về phạm vi và tiến độ cung cấp trang thiết bị…

Đại diện Nhà thầu Đông Á cho rằng, ban đầu BMT đã đưa ra những yêu cầu trong HSMT nhằm hạn chế sự tham gia của nhà thầu hoặc nhằm tạo lợi thế cho một hoặc một số nhà thầu gây ra sự cạnh tranh không bình đẳng. Sau đó, việc mập mờ, không công khai, minh bạch thời gian đóng, mở thầu đã làm khó các nhà thầu, làm hạn chế việc nộp HSDT của các nhà thầu.

Một chuyên gia đấu thầu cho rằng, BMT chưa tuân thủ đúng quy định của pháp luật về đấu thầu trong việc gia hạn thời gian đóng, mở thầu gói thầu trên. Theo đó, khi phát hiện ra những sai sót trong HSMT thì BMT có quyền thay đổi HSMT, chỉnh sửa HSMT để khắc phục những sai sót trong việc nêu rõ nhãn hiệu, nguồn gốc xuất xứ của một số hàng hóa, trang thiết bị.

Tuy nhiên, theo quy định tại Điểm m Khoản 1 Điều 12 Luật Đấu thầu, thời gian gửi văn bản sửa đổi HSMT đến các nhà thầu đã nhận được HSMT tối thiểu là 10 ngày đối với đấu thầu trong nước và 15 ngày đối với đấu thầu quốc tế trước ngày có thời điểm đóng thầu… Trường hợp thời gian gửi văn bản sửa đổi hồ sơ không đáp ứng quy định tại thời điểm này, BMT thực hiện gia hạn thời điểm đóng thầu tương ứng đảm bảo quy định về thời gian gửi văn bản sửa đổi hồ sơ mời thầu.

Theo quy định này, chuyên gia đấu thầu cho rằng, nếu ngày 6/10, BMT có thông báo sửa đổi HSMT tới các nhà thầu đã mua hồ sơ, trong khi đó thời gian đóng, mở thầu đã được quy định vào ngày 9/10/2017 thì BMT phải thực hiện gia hạn thời điểm đóng thầu sao cho đáp ứng được yêu cầu tại quy định trên.

Bên mời thầu nói gì?

BMT cho biết, Công ty CP Đầu tư và Phát triển công nghệ Đông Á đã đóng mã số thuế vào ngày 18/8/2015 theo thông tin từ Cục thuế Hà Nội. Do đó, BMT cho rằng, công ty này không có đủ tư cách hợp lệ của nhà thầu khi tham gia đấu thầu theo quy định của pháp luật.

Về những tiêu chí được đưa ra trong HSMT, Trường Chính trị tỉnh Nghệ An cho biết, khi BMT phát hành HSMT vào ngày 26/9/2017 thì nhận được phản ánh của nhà thầu về nội dung phạm vi cung cấp trong hồ sơ có nêu rõ nhãn hiệu, nguồn gốc xuất xứ của một số hàng hóa, trang thiết bị. BMT cho rằng, khi nhận được đơn phản ánh, BMT đã tiến hành làm việc, trao đổi với đơn vị tư vấn đấu thầu, xem xét lại HSMT và các yêu cầu về năng lực, kinh nghiệm. Tuy nhiên, BMT nhận thấy trong HSMT còn một số lỗi chưa rà soát hết dẫn đến có 1 số hàng hóa còn để xuất xứ. Tư vấn đấu thầu và chủ đầu tư đã rút kinh nghiệm và đã kịp thời cho điều chỉnh, bổ sung lại các lỗi nhỏ này. “Chúng tôi đã gửi ngay nội dung bổ sung, điều chỉnh đến các nhà thầu đã mua HSMT. Trong HSMT không có tiêu chí làm hạn chế sự cạnh tranh của nhà thầu, các yêu cầu trong tiêu chí đánh giá đảm bảo công bằng, minh bạch” – BMT khẳng định.

Cùng với việc phát hiện lỗi kỹ thuật, do thời gian gấp rút nên BMT đã làm văn bản gia hạn đến các nhà thầu đã mua HSMT từ ngày 6/10/2017 đến 9/10/2017. Song, khi xem lại quy định lại Thông tư 05/2015/TT-BKHĐT yêu cầu thời gian gia hạn là >= 3 ngày làm việc. BMT cũng cho rằng, các nội dung thay đổi, bổ sung trong HSMT là rất nhỏ (giữ nguyên yêu cầu năng lực, kinh nghiệm, chỉ chỉnh sửa, rà soát lại xuất xứ của các hàng hóa và bổ sung mẫu biểu chi tiết hơn để tránh cho nhà thầu tham gia hiểu lầm) nên đã thống nhất gia hạn thời gian đóng thầu vào ngày 13/10/2017.

Tin cùng chuyên mục