Cơ hội hợp tác kinh tế Hàn Quốc - Việt Nam từ Chính sách hướng Nam mới

(BĐT) - Chiều ngày 3/12, Viện Kinh tế Quốc tế Hàn Quốc (KIEP) và Trung tâm Thông tin và Dự báo kinh tế - xã hội Quốc gia (NCIF) tổ chức Hội thảo Thực hiện Chính sách hướng Nam mới và tầm quan trọng của mối quan hệ Hàn Quốc - Việt Nam.
Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa hai viện nghiên cứu KIEP và NCIF.
Ảnh: Bích Thủy
Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa hai viện nghiên cứu KIEP và NCIF. Ảnh: Bích Thủy

Tại Hội thảo, các chuyên gia của Hàn Quốc và Việt Nam đã trao đổi, thảo luận về nội hàm của Chính sách hướng Nam mới, cơ hội hợp tác thương mại đầu tư giữa Hàn Quốc và Việt Nam và ASEAN nói chung, vấn đề hòa bình của bán đảo Triều Tiên trong thời gian tới về cơ hội mở cửa và hội nhập kinh tế quốc tế và khu vực.

Theo TS. Lee Jae Young (KIEP), năm 2017, Hàn Quốc công bố "Chính sách hướng Nam mới". Đây là một chính sách ưu tiên nhằm cải thiện mối quan hệ với các nước ASEAN. Mục đích của chính sách là nhằm nâng tầm mối quan hệ đối tác hợp tác của Hàn Quốc với các nước ASEAN và Ấn Độ tương ứng với 4 cường quốc trong khu vực như Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản và Nga. Trong chính sách này, Việt Nam được xem là đối tác trọng tâm và có vai trò dẫn dắt cầu nối với khu vực, do đó, cần tăng cường kết nối và nỗ lực cùng nhau tạo ra động lực tăng trưởng tương lai.

Các chuyên gia Hàn Quốc đánh giá cao mô hình phát triển kinh tế thị trường của Việt Nam, cải thiện mối quan hệ với Mỹ, thành công trong thu hút vốn đầu tư nước ngoài. Trên cơ sở đó, các chuyên gia mong muốn Việt Nam sẽ đóng vai trò tích cực hơn nữa nhằm góp phần tạo dựng thành công nền hòa bình trên bán đảo Triều Tiên và quá trình đổi mới, mở cửa hội nhập của Triều Tiên.

Bàn về những ưu tiên trong Chính sách hướng Nam mới của Hàn Quốc, TS. Trần Hồng Quang, Giám đốc NCIF nhận định, đây sẽ là cột mốc mới trong quan hệ giữa hai nước cũng như với ASEAN. Trong những năm qua, đặc biệt từ năm 2012 đến nay, các nhà đầu tư Hàn Quốc đã đẩy mạnh đầu tư vào Việt Nam. Với chính sách mở cửa và hội nhập của Việt Nam, hoạt động của các doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam cũng hứa hẹn sẽ gặp nhiều thuận lợi hơn nữa trong thời gian tới.

Tại Hội thảo, Trung tâm Thông tin và Dự báo kinh tế - xã hội Quốc gia và Viện Kinh tế Quốc tế Hàn Quốc đã ký kết gia hạn Biên bản ghi nhớ nhằm thiết lập mạng lưới các nhà khoa học, trao đổi chuyên gia giữa hai nước, cung cấp, trao đổi thông tin và thực hiện các nghiên cứu hỗn hợp. Sự hợp tác này hứa hẹn sẽ mang lại nhiều thành công cho công tác nghiên cứu của hai bên, từ đó góp phần thiết thực vào việc thúc đẩy mối quan hệ Hàn Quốc - Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục