“Đất vàng” tại đường Ngô Mây, Quy Nhơn, Bình Định: Lần thứ 3 tìm nhà đầu tư

(BĐT) - Khu đất hơn 5.000 m2 tại số 1 đường Ngô Mây, TP. Quy Nhơn (Bình Định) được đánh giá có vị trí đẹp nhất thành phố biển này, nhưng việc lựa chọn nhà đầu tư thực hiện Dự án Khách sạn 5 sao tại đây hết lần này đến lần khác “đứt gánh giữa đường”. Và lần này, Bình Định lại tiếp tục công bố lựa chọn nhà đầu tư mới cho Dự án.
Công ty CP Tập đoàn Hoa Sen từng dồn hết tâm huyết vào dự án tại số 1 Ngô Mây, TP. Quy Nhơn với kỳ vọng tạo nên tòa tháp cao nhất miền Trung. Ảnh: Thôi Chấn Sơn
Công ty CP Tập đoàn Hoa Sen từng dồn hết tâm huyết vào dự án tại số 1 Ngô Mây, TP. Quy Nhơn với kỳ vọng tạo nên tòa tháp cao nhất miền Trung. Ảnh: Thôi Chấn Sơn

“Đứt duyên” 2 lần với nhà đầu tư

Khu đất số 1 đường Ngô Mây nằm ngay ngã 5 giao giữa các đường Ngô Mây, Nguyễn Tất Thành, An Dương Vương, Xuân Diệu và Diên Hồng. Không những thế, khu đất còn nhìn thẳng ra công viên và quảng trường trung tâm, ngay sát bờ biển TP. Quy Nhơn.

Chưa kể đây là một khu đất sạch với diện tích lên đến 5.246 m2. Chức năng sử dụng đất cũng được xác định rõ là: Xây dựng công trình trung tâm thương mại dịch vụ khách sạn cao cấp (Khách sạn 5 sao).

Với địa thế không thể đẹp hơn, khu đất đã thu hút nhiều nhà đầu tư và ngay lập tức bén duyên với Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Thành Châu vào năm 2014 với Dự án Thành Châu Tower.

Tuy nhiên, tháng 3/2016, UBND tỉnh Bình Định đã phải ban hành quyết định thu hồi chủ trương đầu tư xây dựng Dự án, do Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Thành Châu đã không triển khai đầu tư xây dựng Dự án theo thời gian quy định.

Khu đất này một lần nữa bén duyên với một tên tuổi lớn là Công ty CP Tập đoàn Hoa Sen với kỳ vọng tạo nên tòa tháp cao nhất miền Trung (49 tầng), tổng mức đầu tư lên tới 250 triệu USD.

Tập đoàn Hoa Sen dồn tâm huyết vào Dự án đến mức tổ chức cả một cuộc thi tuyển thiết kế kiến trúc cho Dự án Hoa Sen Tower. Thế nhưng đến nay, dự án này vẫn án binh bất động.

Theo một cán bộ của Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) tỉnh Bình Định, tháng 6/2018, UBND Tỉnh đã có quyết định thu hồi chủ trương đầu tư Dự án đối với Tập đoàn Hoa Sen. 

Kén chọn kỹ lưỡng nhà đầu tư

Ngày 4/12/2018, Sở KH&ĐT tỉnh Bình Định đã công bố kế hoạch lựa chọn nhà đầu tư Dự án Xây dựng công trình trung tâm thương mại dịch vụ khách sạn cao cấp (khách sạn 5 sao) theo hình thức đấu thầu rộng rãi, phương thức 1 giai đoạn 2 túi hồ sơ. Dự án có tổng mức đầu tư 1.000 tỷ đồng, thời gian thực hiện là 46 tháng.

Cùng với việc công bố kế hoạch lựa chọn nhà đầu tư, bên mời thầu này cũng thông báo phát hành hồ sơ mời sơ tuyển nhằm tuyển chọn nhà đầu tư có đủ năng lực về tài chính và kinh nghiệm, có ý tưởng kiến trúc tốt nhất để thực hiện đầu tư Dự án, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Theo đó, hồ sơ mời sơ tuyển sẽ phát hành trong thời gian từ ngày 10/12/2018 - 11/1/2019.

Để lựa chọn nhà đầu tư, UBND tỉnh Bình Định đã ban hành Quyết định số 3907/QĐ-UBND ngày 6/11/2018 về tiêu chí lựa chọn nhà đầu tư thực hiện Dự án tại khu đất số 1 đường Ngô Mây, TP. Quy Nhơn.

Chỉ sau đó ít ngày, UBND Tỉnh lại có Quyết định số 4126/QĐ-UBND ngày 23/11/2018 điều chỉnh tiêu chí lựa chọn nhà đầu tư các khu đất số 1 đường Nguyễn Tất Thành, khu đất số 72B đường Tây Sơn và khu đất số 1 Ngô Mây, TP. Quy Nhơn.

Theo các quyết định nêu trên, việc lựa chọn nhà đầu tư của khu đất số 1 Ngô Mây sẽ thông qua phương pháp chấm điểm, thang điểm đánh giá là 100 điểm. Các nhà đầu tư phải đạt tất cả các nội dung theo quy định chung thì mới được xét để chấm điểm.

Về cách thức lựa chọn nhà đầu tư, UBND tỉnh Bình Định cho biết, sẽ tiến hành theo 2 bước: sơ tuyển nhà đầu tư và đấu giá quyền sử dụng đất.

Tại bước sơ tuyển, trường hợp chỉ có 1 nhà đầu tư đăng ký thực hiện dự án thì nhà đầu tư đó phải đảm bảo có điểm số từ 70 điểm, hoặc chỉ có 1 nhà đầu tư có điểm số từ 70 điểm thì sẽ được Hội đồng tuyển chọn trình UBND Tỉnh công nhận là chủ đầu tư Dự án và xem xét quyết định chủ trương đầu tư Dự án (không tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất). Cơ chế giao đất/cho thuê đất thực hiện theo hướng giá đất để giao/thuê theo giá sàn không được thấp hơn giá đã được Chủ tịch UBND Tỉnh phê duyệt.

Trường hợp có 2 nhà đầu tư đảm bảo có điểm số trên 70 điểm sẽ thực hiện tiếp đấu giá quyền sử dụng đất. Nhà đầu tư nào (vượt qua sơ tuyển) có mức giá cao nhất sẽ được xem xét chọn là nhà đầu tư.

Thành ngữ có câu “quá tam ba bận”, liệu với lần lựa chọn nhà đầu tư không kém phần kỹ lưỡng này, UBND tỉnh Bình Định có tìm được nhà đầu tư đi đến cùng với Dự án này?

Tin cùng chuyên mục