Hút gần 7 tỷ USD vốn FDI vào các khu công nghiệp, khu kinh tế

(BĐT) - Trong nửa đầu năm 2018, các khu công nghiệp (KCN), khu kinh tế (KKT) trên cả nước đã thu hút được hơn 7 tỷ USD vốn đầu tư. Đây là thông tin vừa được Vụ Quản lý các KKT thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết trong một báo cáo công bố ngày 2/7/2018.
Dự án Công ty TNHH Laguna (Việt Nam) tại Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô điều chỉnh tăng vốn thêm 1,12 tỷ USD. Ảnh: Xuân Trà
Dự án Công ty TNHH Laguna (Việt Nam) tại Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô điều chỉnh tăng vốn thêm 1,12 tỷ USD. Ảnh: Xuân Trà

Cụ thể, theo Vụ Quản lý các KKT, trong 6 tháng đầu năm 2018, các KCN, KKT thu hút được 445 dự án có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đăng ký mới và điều chỉnh tăng vốn với tổng vốn đầu tư đăng ký đạt gần 7 tỷ USD. Cùng với đó, có 259 dự án đầu tư trong nước (DDI) đăng ký mới và điều chỉnh tăng vốn với tổng vốn đầu tư cấp mới và tăng thêm khoảng 46.000 tỷ đồng.

Như vậy, trong nửa đầu năm nay, tổng vốn đầu tư của các dự án FDI và DDI vào các KCN, KKT giảm so với cùng kỳ năm 2017 (6 tháng đầu năm 2017 có khoảng 7,3 tỷ USD vốn FDI và 114.000 tỷ đồng vốn DDI chảy vào các KCN, KKT). Số dự án lớn được cấp mới và điều chỉnh vốn cũng giảm so với cùng kỳ năm ngoái.

Tuy quy mô các dự án đầu tư vào các KCN, KKT giảm so với cùng kỳ 2017, nhưng vẫn có một số dự án điển hình có số vốn đầu tư lớn vào KCN, KKT như: Dự án Nhà máy Sản xuất polypropylene (PP) và kho ngầm chứa khí dầu mỏ hóa lỏng (LPG) tại Việt Nam với tổng mức đầu tư 1,2 tỷ USD tại KCN Cái Mép; Dự án Công ty TNHH Laguna (Việt Nam) điều chỉnh tăng vốn thêm 1,12 tỷ USD tại KKT Chân Mây - Lăng Cô…

Cũng trong nửa đầu năm nay, các cơ quan có thẩm quyền đã thu hồi 1 giấy chứng nhận đăng ký đầu tư của KCN Thủ Thừa (Long An), quyết định chủ trương đầu tư 3 KCN (Sông Khoai thuộc tỉnh Quảng Ninh; Yên Mỹ thuộc tỉnh Hưng Yên và Nam Tân Uyên thuộc tỉnh Bình Dương).

Vụ Quản lý các KKT cho biết, tính đến hết tháng 6/2018, cả nước có 325 KCN được thành lập với tổng diện tích đất tự nhiên gần 95.000 ha, trong đó, 231 KCN đã đi vào hoạt động và 94 KCN đang trong giai đoạn đền bù, giải phóng mặt bằng. Tỷ lệ lấp đầy các KCN đã đi vào hoạt động đạt trên 73%.

Số lượng các KKT ven biển đã thành lập là 17 KKT, với tổng diện tích mặt đất và mặt nước gần 845.000 ha. KKT Ninh Cơ, tỉnh Nam Định có trong quy hoạch nhưng chưa được thành lập.

Hầu hết các KCN đã đi vào hoạt động đều có nhà máy xử lý nước thải tập trung, 13% KCN còn lại bảo đảm từng doanh nghiệp thứ cấp phải xử lý nước thải đạt tiêu chuẩn cho phép trước khi thải ra ngoài môi trường.

Tin cùng chuyên mục