JICA tiếp tục hỗ trợ tăng trưởng kinh tế Việt Nam

(BĐT) - Tại cuộc họp báo thường niên diễn ra sáng ngày 10/5, ông Tetsuo Konaka, Trưởng đại diện Văn phòng Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản tại Việt Nam (JICA) cho biết, kết quả đạt được trong năm tài khóa 2017 khá tích cực. JICA và Việt Nam đã ký kết 3 hiệp định cho vay vốn ODA với tổng giá trị 61,8 tỷ yên.
JICA đã hỗ trợ Việt Nam xây dựng hoàn thiện nhiều dự án hạ tầng. Ảnh: Lê Hiếu
JICA đã hỗ trợ Việt Nam xây dựng hoàn thiện nhiều dự án hạ tầng. Ảnh: Lê Hiếu

Trong năm tài khóa 2017, JICA đã thực hiện các chương trình hợp tác phát triển tại Việt Nam, tập trung vào 3 trụ cột. Về thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc tế, JICA đã hỗ trợ Việt Nam xây dựng hoàn thiện nhiều dự án hạ tầng. Tiêu biểu là Dự án Xây dựng Cảng quốc tế Lạch Huyện; Dự án Xây dựng Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình… cùng nhiều dự án đào tạo nhân lực chất lượng cao; tăng cường quản trị nhà nước…

Thông tin về định hướng tài khóa năm 2018 (1/4/2018 - 31/3/2019), lãnh đạo JICA cho biết, phía Nhật Bản tiếp tục thực hiện các chương trình hợp tác phát triển tập trung vào 3 trụ cột: thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và tăng cường năng lực cạnh tranh quốc tế, hỗ trợ các đối tượng dễ bị tổn thương và tăng cường quản trị nhà nước.

Đặc biệt, ông Tetsuo Konaka cho biết, trong nhiệm kỳ công tác của mình sẽ cố gắng tìm kiếm thêm cách thức hợp tác mới trong việc sử dụng vốn vay ODA Nhật Bản. Chẳng hạn như giải pháp giúp doanh nghiệp tư nhân, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa của Việt Nam có thể vay vốn ODA Nhật Bản mà không giới hạn trần, không yêu cầu các doanh nghiệp Việt Nam phải liên doanh với các công ty Nhật Bản hoặc sử dụng các nguyên vật liệu của Nhật.

Tin cùng chuyên mục