Quảng Trị tạo môi trường đầu tư minh bạch để thu hút nguồn lực

(BĐT) - Quảng Trị là địa phương nằm ở vị trí “đầu cầu” của Việt Nam trên tuyến hành lang kinh tế Đông Tây. Với nhiều lợi thế vốn có cùng khát vọng phát triển, tỉnh Quảng Trị đang tạo điều kiện tốt nhất để thu hút các nhà đầu tư. 
Ngày 26/7/2017, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đã tham dự lễ thông xe cầu Thành Cổ, công trình kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ. Ảnh: Quang Quyết
Ngày 26/7/2017, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đã tham dự lễ thông xe cầu Thành Cổ, công trình kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ. Ảnh: Quang Quyết

Báo Đấu thầu đã phỏng vấn ông Nguyễn Quân Chính, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị về kết quả thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội cũng như các giải pháp thu hút đầu tư của Tỉnh.

Xin ông cho biết một số kết quả về tình hình thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm của tỉnh Quảng Trị?

Thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 01/01/2017 của Chính phủ, ngay từ đầu năm, UBND tỉnh Quảng Trị đã ban hành Kế hoạch hành động, trong đó phân công trách nhiệm cụ thể cho các sở, ban ngành và địa phương phấn đấu quyết liệt thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh năm 2017. Kết quả, 6 tháng đầu năm, GRDP toàn Tỉnh tăng 6,56%; vốn đầu tư phát triển trên địa bàn tăng 8,68% so với cùng kỳ năm trước. Tổng thu ngân sách trên địa bàn đạt hơn 1.074 tỷ đồng, bằng 114% cùng kỳ năm 2016; sản lượng thủy sản ước đạt 12.336 tấn, đạt 41,2% kế hoạch năm (đây là kết quả rất đáng khích lệ sau sự cố môi trường biển do Công ty Formosa gây ra); tạo việc làm mới cho 7.686 lao động, tăng 83% so với cùng kỳ năm 2016.

Lĩnh vực văn hóa - xã hội tiếp tục có bước phát triển. Chất lượng giáo dục, cả giáo dục đại trà và mũi nhọn được duy trì. Mạng lưới y tế tiếp tục được củng cố và phát triển; đội ngũ cán bộ y tế ngày càng được tăng cường về số lượng và chất lượng chuyên môn. Hoạt động tri ân các anh hùng liệt sỹ, xây dựng nhà tình nghĩa, tặng sổ tiết kiệm tình nghĩa cho thương binh, thân nhân liệt sỹ, người có công được duy trì thường xuyên hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ.

Quảng Trị tạo môi trường đầu tư minh bạch để thu hút nguồn lực ảnh 1
Ông Nguyễn Quân Chính
Giải ngân vốn đầu tư công tại nhiều địa phương bị chậm. Tỉnh Quảng Trị có gặp khó khăn, vướng mắc gì trong công tác này không, thưa ông?

Quá trình chỉ đạo, điều hành nhiệm vụ xây dựng cơ bản năm 2017, UBND tỉnh Quảng Trị đã quán triệt, thực hiện theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, kịp thời phân bổ kế hoạch vốn cho các chương trình, dự án để có thể triển khai thực hiện sớm. Ngoài các nguồn vốn hỗ trợ từ ngân sách trung ương, Tỉnh đã chủ động cân đối, lồng ghép các nguồn lực, bổ sung hoặc tạm ứng từ nguồn vốn ngân sách địa phương cho một số dự án quan trọng, cấp thiết nhằm đẩy nhanh tiến độ. UBND Tỉnh cũng thường xuyên kiểm tra, làm việc với các ngành, chủ đầu tư, nhất là chủ đầu tư một số công trình trọng điểm, dự án lớn nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình, dự án trên địa bàn. Tính đến ngày 30/6/2017, tổng giá trị giải ngân các nguồn vốn đầu tư phát triển do Tỉnh quản lý là 963,217 tỷ đồng, đạt 43,1% so với kế hoạch được giao, cao hơn so với cùng kỳ năm 2016 (41,2%).

Tuy nhiên, quá trình triển khai thực hiện cũng còn một số khó khăn nhất định. Cụ thể, quy trình, thủ tục trong đầu tư công có nhiều văn bản mới được áp dụng; Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới chưa hoàn thành chủ trương đầu tư nên chưa triển khai thực hiện và giải ngân. Một số công trình do vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng nên không bàn giao được mặt bằng cho đơn vị thi công triển khai thực hiện dự án; một số nguồn vốn mới được bổ sung trong thời gian từ tháng 4 đến nay đang triển khai và hoàn thành thủ tục giải ngân. Bên cạnh đó, Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016 - 2020 được lồng ghép với một số dự án, chương trình khác của giai đoạn 2011 - 2015 nhưng chậm ban hành các văn bản hướng dẫn thực hiện, nên địa phương lúng túng trong việc triển khai. 

Thưa ông, Quảng Trị đã thực hiện các giải pháp gì để thu hút đầu tư?

Thời gian qua, tỉnh Quảng Trị rất chú trọng cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, xây dựng môi trường đầu tư hấp dẫn, thuận lợi, thông thoáng và minh bạch nhằm thu hút các nguồn lực trong và ngoài nước để phát triển kinh tế - xã hội.

Tỉnh cũng đã chủ động tổ chức nhiều đoàn công tác trực tiếp đi và làm việc với các nhà đầu tư chiến lược như: Tập đoàn Sembcorp (Singapore) và Tổng công ty Đầu tư và Phát triển công nghiệp TNHH MTV Becamex IDC; Tập đoàn Phát điện Thái Lan (EGAT) và Công ty Điện lực quốc tế Thái Lan (EGATI); tham gia đoàn công tác xúc tiến đầu tư của Bộ Kế hoạch và Đầu tư tại Singapore và Nhật Bản; tham gia Hội nghị giao lưu và kết nối với các doanh nghiệp Hàn Quốc tại Đà Nẵng; tổ chức đoàn công tác xúc tiến đầu tư tham dự Hội nghị xúc tiến đầu tư tại Mukdahan, Thái Lan và gặp gỡ nhiều nhà đầu tư tiềm năng tại Thái Lan...

Ngày 23/3 vừa qua, trước sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Chính phủ Singapore Lý Hiển Long, tỉnh Quảng Trị đã ký kết Bản ghi nhớ với Liên doanh Tập đoàn Sembcorp Development (Singapore) và Becamex IDC (Việt Nam) về việc hợp tác nghiên cứu, đầu tư xây dựng Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore (VSIP) tại Quảng Trị.

Những ngày gần đây, tỉnh đã đón và làm việc với nhiều nhà đầu tư chiến lược như: Tập đoàn Sembcorp (Singapore), Tổng công ty Becamex Bình Dương, Công ty AMATA Việt Nam, Tập đoàn Kinder World (Singapore), Tập đoàn Lenzing (Áo), Công ty Zuru (Hông Kông), Công ty TNHH C&N Vina (Hàn Quốc), Tập đoàn Điện khí Thượng Hải (Trung Quốc), Tập đoàn Điện khí Hàn Quốc, Công ty TNHH Thái Việt Swine Line, Tập đoàn Subur Tiasa (Malaysia), Đoàn công tác của Giáo sư Tsuboi và Công ty Sumimoto (Nhật Bản), Tập đoàn Itochu và đoàn cố vấn JICA (Nhật Bản)... đến khảo sát, tìm hiểu cơ hội đầu tư.  

Tin cùng chuyên mục