Ra mắt nhóm Công tác cơ sở hạ tầng (IWG)

(BĐT) - Hôm nay (23/11), Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) và Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) đồng tổ chức hội nghị ra mắt nhóm Công tác cơ sở hạ tầng (IWG).
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Lê Tiên
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Lê Tiên

Trước đó, tại cuộc gặp Giám đốc điều hành WEF ở Hà Lan vào tháng 7/2017, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã đề nghị WEF ưu tiên hỗ trợ Việt Nam trong việc hoàn thiện các cơ chế, chính sách thu hút đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng. Sau cuộc gặp, Chính phủ Việt Nam và WEF đã ký Thỏa thuận hợp tác về nội dung “Phát triển nền kinh tế Việt Nam tự cường trước tương lai” với 7 lĩnh vực hợp tác, trong đó có nội dung quan trọng là “Tương lai của đầu tư dài hạn, kết cấu hạ tầng và phát triển”.

Việc thành lập IWG là một trong các hoạt động để thực hiện Thỏa thuận hợp tác giữa Chính phủ Việt Nam và WEF. Quyết định thành lập IWG đã được Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư ký ban hành ngày 19/6/2018.

Tại lễ ra mắt, kế hoạch triển khai các hoạt động tiếp theo của IWG đến tháng 1/2020 được thảo luận, thống nhất. Ban thư ký IWG chủ trì thảo luận xung quanh các phát hiện ban đầu của các tiểu nhóm nghiên cứu về cơ sở pháp lý PPP, quá trình thực hiện PPP, tái khôi phục tài sản và thúc đẩy dự án.

Theo Bộ KH&ĐT, việc thực thi các chính sách trong tìm kiếm và triển khai các dự án PPP ở Việt Nam vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức, kết quả đạt được vẫn chưa như mong đợi, chưa tương xứng với tiềm năng của nhà đầu tư.

Hợp tác của WEF thông qua IWG sẽ góp phần hỗ trợ Việt Nam trong quá trình hoàn thiện thể chế chính sách về PPP, đặc biệt là xây dựng Luật PPP và thúc đẩy thực hiện dự án PPP, huy động tốt hơn nguồn lực tư nhân để phát triển bền vững kết cấu hạ tầng tại Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục