Siêu dự án "khu du lịch tâm linh" của đại gia Xuân trường tại Chùa Hương bị phản ứng

Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường (Ninh Bình) do ông Nguyễn Văn Trường làm Giám đốc vừa có đề xuất xin làm dự án "khu du lịch tâm linh" với qui mô vốn đầu tư lên tới 15.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, dự án này đã gặp một số ý kiến không thuận chiều từ cơ quan quản lý và cả người dân.
Một khu vực công trường còn ngổn ngang thi công của dự án khu du lịch tâm linh hồ Núi Cốc (Ảnh: Báo Thái Nguyên)
Một khu vực công trường còn ngổn ngang thi công của dự án khu du lịch tâm linh hồ Núi Cốc (Ảnh: Báo Thái Nguyên)

Cụ thể, theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) Hà Nội (số 212/CV-DNXT), từ cuối tháng 7/2018, Doanh nghiệp tư nhân Xuân Trường đã đề xuất xây dựng khu du lịch tâm linh Hương Sơn tại xã Hương Sơn, huyện Mỹ Đức với quy mô khoảng 1000 ha (phía Bắc giáp khu bến đò Suối Yến, phía Nam giáp khu du lịch Tam Chúc, phía tây là dãy núi giáp với tỉnh Hòa Bình, phía Đông giáp sông Đáy tỉnh Hà Nam) với tổng vốn đầu tư khoảng 15.000 tỷ đồng.

"Dự án gồm các hạng mục như: Nạo vét các dòng chảy để tạo đường thủy khoảng 20km (giống như Tràng An); khôi phục, tôn tạo đền chùa miếu mạo trong khu vực; xây dựng một tháp mang tầm cỡ quốc gia, quốc tế cao 100m để thờ Xá Phật Lợi (tâm điểm là tháp đá đỏ granit); xây dựng hệ thống dịch vụ, khách sạn, nhà hàng", báo cáo của Sở KH&ĐT Hà Nội cho biết.

Ngay tại văn bản này, mặc dù cho rằng, đề xuất của Doanh nghiệp Xuân Trường phù hợp với quy hoạch phát triển du lịch của thành phố Hà Nội nhưng Sở KH&ĐT Hà Nội cũng nêu trong 350 ha đất du lịch trong khu vực dự kiến làm dự án đã có 175 ha thuộc Khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng Hương Sơn do Công ty Cổ phần Tập đoàn Thái Binh Dương nghiên cứu lập quy hoạch làm dự án theo một số văn bản chỉ đạo của UBND thành phố Hà Nội.

Phần đất còn lại dự kiến xây dựng Trung tâm lễ hội Hương Sơn và Festival Hoa Sen nhưng thành phố Hà Nội chưa giao cho đơn vị nào làm dự án.

Sở KH&ĐT Hà Nội cũng lưu ý, nếu được UBND Thành phố Hà Nội đồng ý cho nghiên cứu làm dự án, "đại gia" Xuân Trường cũng phải làm việc với các Sở, ngành của thành phố, UBND huyện Mỹ Đức để triển khai các công việc sao cho phù hợp với các quy hoạch được duyệt và nhất là "tránh trùng lặp với các dự án đã được thành phố cho phép nghiên cứu lập quy hoạch".

Mặc dù đề xuất của DN Xuân Trường chưa được lãnh đạo Thành phố Hà Nội phê duyệt dù chỉ là nghiên cứu dự án, nhưng thông tin việc DN này dự kiến đầu tư tại khu vực Chùa Hương một dự án có qui mô rất lớn như vậy đã khiến nhiều người dân tại khu vực này lo lắng.

Ông Trịnh Xuân Hinh, Cơ sở Xóm 11, Đục Khuê, Hương Sơn, Mỹ Đức, Hà Nội nói: “Vẽ ra dự án lớn quá rồi lại thu hồi tới 1000 ha đất thì sẽ ảnh hưởng rất nhiều tới hàng vạn nông dân. Nếu đào con kênh, suối Yến chảy về Hà Nam thì dòng chảy truyền thống lễ hội hàng nghìn năm có còn. Chúng tôi lại phải chia bớt công ăn việc làm, như thế quyền lợi của người dân không được bảo đảm. Nếu lại thêm các trạm thu phí và chốt chặn thì quả thực là thảm họa”.

Được biết, DN Xuân Trường đã và vẫn đang thực hiện nhiều "đại dự án" khu du lịch tâm linh như quần thể Bái Đính- Tràng An (Ninh Bình); Khu Du lịch Tam Chúc – Ba Sao (Hà Nam), khu tâm linh tổng hợp đảo Cái Tráp (Hải Phòng), Khu du lịch tâm linh Hồ Núi Cốc (Thái Nguyên)…với qui mô mỗi dự án khoảng 10.000-15.000 tỷ đồng.

Tuy nhiên, không phải dự án nào cũng được triển khai thuận lợi. Như dự án Khu tâm linh Hồ Núi Cốc (Thái Nguyên) có tổng mức đầu tư dự kiến ban đầu khoảng 15.000 tỷ đồng bằng ngân sách Nhà nước vốn của Nhà đầu tư và các nguồn vốn hợp pháp khác được thực hiện từ năm 2016. Sau 2 năm kể từ khi dự án Hồ Núi Cốc được triển khai đã có khoảng gần 2.000 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách đã được chi cho giải phóng mặt bằng và hiện nay cũng đang gặp nhiều khó khăn về bố trí vốn nên việc triển khai dự án này trong tình trạng chậm chạp, dở dang, gây khó khăn cho hoạt động sản xuất, sinh hoạt của người dân trong khu vực.

Tin cùng chuyên mục