TP HCM: 5 nhà đầu tư nộp hồ sơ đấu thầu dự án tỷ USD Bình Quới - Thanh Đa

Thành phố đã giao Sở Kế hoạch & Đầu tư xây dựng bộ tiêu chí để lựa chọn nhà đầu tư và hy vọng việc tổ chức đấu thầu sẽ diễn ra trong thời gian sớm nhất.
Khu đô thị Bình Quới - Thanh Đa có tổng diện tích khoảng 426 ha
Khu đô thị Bình Quới - Thanh Đa có tổng diện tích khoảng 426 ha

Tại buổi họp báo về tình hình kinh tế - xã hội TP HCM tháng 2, ông Võ Văn Hoan, Chánh Văn phòng UBND TP, cho biết đến nay có 5 nhà đầu tư trong và ngoài nước quan tâm, nộp hồ sơ xin đấu thầu dự án Bình Quới - Thanh Đa.

Ông Hoan cho biết các nhà đầu tư đưa ra những điều kiện thể hiện trách nhiệm muốn tham gia đấu thầu và phát triển dự án trên. Tuy nhiên, họ cũng đưa ra các yêu cầu với TP HCM như thời gian giao đất, chi phí giải phóng mặt bằng... nếu nhà đầu tư trúng thầu.

Theo Chánh văn phòng UBND TP HCM, TP đang rà soát lại quy hoạch toàn bộ dự án và và tiến hành nghiên cứu điều chỉnh lại quy hoạch cho phù hợp thực tiễn, điều chỉnh lại ranh dự án, tạo điều kiện cho người dân nằm ngoài ranh dự án phát triển theo quy hoạch đã được duyệt. Thành phố giao Sở Kế hoạch & Đầu tư xây dựng bộ tiêu chí để lựa chọn nhà đầu tư … Lãnh đạo thành phố hy vọng việc tổ chức đấu thầu sẽ diễn ra trong thời gian sớm nhất.

Trước đó, báo chí đưa tin trong cuộc họp báo tình hình kinh tế xã hội tháng 10, lãnh đạo TP HCM cho biết ít nhất 4 nhà doanh nghiệp đã nộp hồ sơ cho Sở Kế hoạch & Đầu tư đăng ký tham gia vào dự án. Trong đó, một nhà đầu tư sẵn sàng ứng tới 3 tỷ USD để triển khai dự án.

Khu đô thị Bình Quới - Thanh Đa được TP HCM phê duyệt vào năm 1992. Đến năm 2004 thành phố thu hồi đất, giao cho Tổng Công ty Xây dựng Sài Gòn đầu tư. Tuy nhiên, vì nhiều lý do dự án không thể triển khai. Sau đó, thành phố giao cho một tập đoàn trong nước lập đồ án quy hoạch phân khu (1/2.000).

Đến cuối năm 2015, Liên danh Tập đoàn Bitexco và Emaar Properties PJSC (Tiểu vương quốc Ả rập Thống Nhất) được UBND TP HCM chỉ định là nhà đầu tư với số vốn hơn 30.000 tỷ đồng. Thời gian triển khai thực hiện dự án dự kiến 50 năm, trong đó xây dựng hoàn thành hạ tầng kỹ thuật chính là 5 năm kể từ ngày ký hợp đồng.

Tuy nhiên, đến giữa năm 2017, Công ty maar Properties PJSC xin rút khỏi dự án và thành phố đã có văn bản xin ý kiến Chính phủ chấp thuận cho Bitexco tiếp tục là nhà đầu tư thực hiện dự án này.

Đến tháng 8/2018, TP HCM giao Sở Kế hoạch và Đầu tư tổ chức đấu thầu chọn nhà đầu tư thực hiện dự án.

Tin cùng chuyên mục