TTCP kết luận nội dung tố cáo về đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội

(BĐT) - Thanh tra Chính phủ (TTCP) vừa có kết luận thanh tra một số nội dung theo đơn tố cáo của ông Lương Xuân Bình - nguyên Phó Trưởng ban Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội về Dự án Đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội.
Ảnh minh họa: Internet
Ảnh minh họa: Internet

Kết luận thanh tra cho biết, ngay khi được triển khai vào tháng 11/2007, Dự án đã nảy sinh các tồn tại, bất cập, bất hợp lý, làm phát sinh những vướng mắc giữa các bên. Hợp đồng trọn gói có nhiều nội dung không rõ ràng, dẫn đến các cách hiểu khác nhau giữa các bên.

“Dự án có quy mô lớn và phức tạp, lần đầu áp dụng công nghệ và tiêu chuẩn mới của nước ngoài vào Việt Nam nhưng hợp đồng xác định thời gian 25 tháng với tổng giá trị trên 10,6 triệu Euro là không khả thi, khó đáp ứng và chưa lường hết được tính phức tạp khi thực hiện Dự án. Đây là lần đầu tiên tư vấn Systra thực hiện dự án tuyến tàu điện ngầm ở Việt Nam nên còn nhiều lúng túng, chưa hiểu hết các quy định của luật pháp Việt Nam, dẫn đến mất nhiều thời gian để hai bên đi đến thống nhất cho từng nội dung, từng hạng mục” - kết luận chỉ rõ.

TTCP cũng khẳng định, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội chưa có đội ngũ chuyên gia với chuyên môn tầm quốc tế, có đủ năng lực để xem xét và phê duyệt, thường xuyên phải tham khảo, lấy ý kiến các cấp, các ngành dẫn đến làm chậm tiến độ dự án, tăng chi phí do kéo dài thời gian.    

Tin cùng chuyên mục