Công ty vàng Bồng Miêu phá sản

Doanh nghiệp khai thác vàng lớn nhất Việt Nam nợ hơn 1.000 tỷ đồng kéo dài, buộc các chủ nợ phải biểu quyết phá sản.

Ngày 28/11, TAND tỉnh Quảng Nam đã mở hội nghị chủ nợ Công ty TNHH vàng Bồng Miêu (xã Tam Lãnh, huyện Phú Ninh) lần thứ nhất để các chủ nợ lựa chọn số phận của doanh nghiệp này gồm đình chỉ yêu cầu mở thủ tục phá sản, phục hồi hoạt động kinh doanh, và tuyên bố phá sản.

Các chủ nợ bỏ phiếu đồng ý phá sản công ty vàng Bồng Miêu.

Tại hội nghị, 24 chủ nợ có mặt, còn doanh nghiệp có đơn yêu cầu TAND tỉnh Quảng Nam mở thủ tục phá sản đối với Công ty Bồng Miêu vắng mặt.

Theo báo cáo tài chính tháng 11/2017, tổng tài sản của Công ty Bồng Miêu hơn 302 tỷ đồng, tổng nợ doanh nghiệp này phải trả hơn 1.200 tỷ.

Kết quả kiểm kê cho thấy tài sản tại công ty có giá trị hơn 34,8 tỷ đồng. Trong đó, tài sản đảm bảo hơn 25,4 tỷ, tài sản không đảm bảo hơn 9,4 tỷ đồng. Tuy nhiên, toàn bộ tài sản của công ty là tài sản đặc thù của ngành khai khoáng và tài sản gắn liền trên đất tại mỏ vàng nên chỉ có giá trị khi tiếp tục phục vụ để khai thác vàng, còn nếu khi thanh lý thì giá trị rất thấp.

Kết thúc hội nghị, 14/24 chủ nợ tham dự biểu quyết tuyên bố phá sản đối với Công ty Bồng Miêu. Sau đó, hội nghị đã thông qua nghị quyết với phương án phá sản đối với doanh nghiệp này.

Trụ sở công ty vàng Bồng Miêu. 

Công ty vàng Bồng Miêu thuộc tập đoàn Besra Việt Nam hoạt động theo giấy phép của Ủy ban nhà nước về hợp tác và đầu tư. Bộ Công nghiệp nặng (nay thuộc Bộ Công Thương) cấp phép khai thác và đến tháng 3/2016 giấy phép đã hết hiệu lực.

Mặc dù hết hạn khai thác vàng, Công ty vàng Bồng Miêu vẫn tiếp tục hoạt động. Sau khi nhà chức trách phát hiện đã yêu cầu dừng ngay các hoạt động liên quan thì doanh nghiệp mới chấp hành. Tháng 5/2017, tỉnh Quảng Nam đề nghị đóng cửa mỏ vàng này.

Tin cùng chuyên mục