Diễn đàn thường niên 2018: Quản trị hướng tới phát triển bền vững

(BĐT) - Tại Diễn đàn thường niên về quản trị công ty 2018 với chủ đề “Quản trị hướng tới phát triển bền vững” diễn ra hôm nay 7/12/2018 tại TP.HCM, do Công ty CP Doanh nghiệp xã hội Viện Thành viên hội đồng quản trị Việt Nam (VIOD) và Sáng kiến Quản trị công ty Việt Nam (VCGI) đồng tổ chức, nhiều ý kiến cho rằng, những công ty cam kết tuân thủ các thông lệ tốt về phát triển bền vững sẽ có ưu thế trong việc thu hút vốn và sự quan tâm của nhà đầu tư.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Theo các chuyên gia hàng đầu trong và ngoài nước, phát triển nhanh và bền vững, sớm đưa Việt Nam trở thành nước thu nhập trung bình cao đang trở thành khát vọng của Việt Nam. Đóng vai trò quan trọng cho mục tiêu này, phát triển bền vững đang trở thành mối quan tâm chung của nhiều tổ chức, doanh nghiệp với mong muốn xây dựng tầm nhìn chiến lược để hoạt động và kinh doanh bền vững, lâu dài mà vẫn cân bằng được các yếu tố môi trường và xã hội.

Bên cạnh việc thực hiện trách nhiệm với môi trường và xã hội thì vai trò của HĐQT đối với chiến lược phát triển bền vững của doanh nghiệp là yếu tố quyết định then chốt. “Báo cáo quốc gia 2018 về quản trị công ty” và đặc biệt là “Chương trình của VIOD dành cho thành viên HĐQT”, do VIOD và VCGI giới thiệu nhân dịp này cũng đã khẳng định tầm quan trọng đó.

Theo bà Hà Thu Thanh, Chủ tịch VIOD, Chủ tịch HĐTV Công ty Tư vấn và Kiểm toán Deloitte Việt Nam, vai trò của HĐQT là dẫn dắt doanh nghiệp phát triển. Các vấn đề đáng lưu tâm của HĐQT không phải là vấn đề trong quá khứ mà nên là vấn đề của tương lai và làm sao tạo dựng được chiến lược phát triển doanh nghiệp một cách bền vững.

Cùng chia sẻ các chủ đề trọng yếu về quản trị hướng tới phát triển bền vững, đồng thời tìm hiểu và trao đổi việc các công ty làm thế nào có thể theo đuổi các mục tiêu phát triển bền vững trong nền kinh tế nóng của Việt Nam hiện nay, các chuyên gia, các nhà lãnh đạo cấp cao đến từ các tập đoàn danh tiếng và tổ chức chuyên nghiệp cho rằng, diễn đàn này giúp các thành viên HĐQT, các lãnh đạo điều hành cấp cao hiểu thêm xu hướng và các thông lệ tốt trên thế giới về quản trị phát triển bền vững.

Hơn nữa, các thành viên HĐQT nên xem đây là cơ hội quý để tìm hiểu, trao đổi thông tin với các diễn giả và hiểu thêm về các kỳ vọng của nhà đầu tư đối với vai trò của thành viên HĐQT trong việc đạt được mục tiêu phát triển bền vững, cũng như tạo nên cầu nối giá trị cho các thành viên giao lưu và chia sẻ kinh nghiệm trong công tác thực hành quản trị công ty hướng tới phát triển bền vững.

Ông Kyle Kelhofer, Giám đốc quốc gia Tổ chức Tài chính quốc tế (IFC) phụ trách Việt Nam, Campuchia và Lào nhận định: “IFC nhận thấy sự quan tâm ngày càng tăng của các thị trường vốn đối với cách thức các HĐQT ứng xử với các vấn đề gây ra tác động môi trường và xã hội. Các tiêu chuẩn môi trường, xã hội và quản trị đã trở thành một yếu tố quan trọng trong mỗi quyết định đầu tư. Với mối liên hệ rõ ràng giữa việc quản lý tốt các tác động môi trường và xã hội với hiệu quả kinh doanh trong dài hạn, những công ty cam kết tuân thủ các thông lệ tốt về phát triển bền vững sẽ có ưu thế trong việc thu hút vốn và sự quan tâm của nhà đầu tư”.

Một trong các yếu tố làm gia tăng hiệu quả hoạt động của HĐQT là tính đa dạng của các thành viên HĐQT. Thông lệ tốt nhất về quản trị công ty khuyến nghị tính đa dạng của các thành viên HĐQT liên quan đến: giới tính, kinh nghiệm, quốc tịch, ngành nghề, vị trí…

Tiến sĩ Vũ Bằng - thành viên Tổ Tư vấn của Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Hội đồng VCGI cho rằng: "Tính đa dạng của các thành viên HĐQT cho phép HĐQT đánh giá các vấn đề từ nhiều góc độ khác nhau trước khi ra quyết định. Tính đa dạng cho phép các thành viên HĐQT bổ trợ lẫn nhau và làm gia tăng tính hiệu quả của HĐQT”.

Diễn đàn thường niên 2018 thực sự là một sự kiện chuyên môn uy tín, đóng góp nhiều giá trị lớn và hiệu quả cho cộng đồng doanh nghiệp trên con đường phát triển bền vững. Đồng thời, đây cũng là nỗ lực của VIOD trong việc thúc đẩy các hoạt động liên quan đến sự chuyên nghiệp của HĐQT, người dẫn dắt sự tăng trưởng của các công ty trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gia tăng trên thị trường thế giới, bởi hoạt động quản trị công ty tốt có vai trò sống còn giúp doanh nghiệp tăng trưởng bền vững.

Tin cùng chuyên mục