Hapro và lời giải cho bài toán phát triển nông nghiệp bền vững

(BĐT) - Chiến lược đẩy mạnh xuất khẩu, với 4/5 mặt hàng chủ lực là các sản phẩm nông sản bao gồm gạo, hạt tiêu, hạt điều, cà phê đã được đại hội cổ đông lần đầu tiên của Tổng công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) thông qua, cho thấy nông sản là ngành hàng kinh doanh xuất khẩu chủ lực của Hapro. 
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc thăm Tổng công ty Thương mại Hà Nội tháng 4/2018
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc thăm Tổng công ty Thương mại Hà Nội tháng 4/2018

Không chỉ là câu chuyện mở rộng kinh doanh, chiến lược hoạt động của Hapro đang góp phần giải bài toán đầu tư và phát triển bền vững cho ngành nông nghiệp Việt Nam.

Điểm sáng xuất khẩu nông sản

Nửa đầu năm nay, xuất khẩu nông sản của Việt Nam gặp không ít khó khăn. Trong đó, thị trường Trung Quốc vốn chiếm tới 50% sản lượng xuất khẩu gạo của Việt Nam, với kim ngạch xuất khẩu hàng năm lên tới trên 1 tỷ USD, đột ngột sụt giảm bởi hàng rào thuế quan được nâng lên và chính sách thắt chặt nhập khẩu. Trước sự suy giảm nhập khẩu của Trung Quốc, những thị trường “khó tính” nhưng cũng rất giàu tiềm năng và ổn định như Mỹ được các nhà xuất khẩu Việt Nam, trong đó có Hapro, đẩy mạnh khai thác. Tháng 6 vừa qua, ngay sau khi sản phẩm gạo của Hapro được Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) cấp giấy chứng nhận đủ tiêu chuẩn xuất khẩu vào Mỹ, 45 container gạo trị giá gần 400.000 USD đã được Hapro xuất khẩu đến 3 đối tác tại quốc gia này.

Những chuyến hàng gạo được xuất sang thị trường vốn nổi tiếng “khó tính” này mang đến tín hiệu rất tích cực cho mảng xuất khẩu nông sản đang được Hapro đầu tư bài bản ở tất cả các khâu, từ vùng nguyên liệu, nhà máy chế biến, đóng gói và thương mại hóa, đáp ứng đầy đủ các điều kiện kỹ thuật khắt khe về vệ sinh an toàn thực phẩm, chất lượng và truy xuất nguồn gốc.

Để sản phẩm gạo Việt Nam có thể xâm nhập và có chỗ đứng vững chắc tại những thị trường giàu tiềm năng như Mỹ, Hapro đã phát triển nhà máy chế biến, xay xát gạo đặt tại huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp. Với năng lực chế biến từ 45.000 đến 50.000 tấn/năm, bên cạnh thị trường Mỹ, Nhà máy cũng đã có sản phẩm xuất khẩu sang các thị trường như Philippines, Trung Quốc, Indonesia, Malaysia, châu Âu. Trong tương lai, Hapro sẽ mở rộng thị trường xuất khẩu sang các nước thuộc khu vực châu Phi và Trung Đông, đưa hạt gạo Việt Nam đến với khách hàng trên khắp trên thế giới. 

Ông Vũ Thanh Sơn - Thành viên HĐQT, Tổng giám đốc Hapro - cho biết: “Để có thể bảo đảm sản phẩm gạo xuất khẩu với số lượng lớn vào thị trường Mỹ, doanh nghiệp đã phải đầu tư nhà máy chế biến với công nghệ hiện đại gắn với nguồn nguyên liệu bền vững. Điều này giúp cho sản phẩm của doanh nghiệp được kiểm soát kỹ lưỡng, đồng thời tạo nguồn cung ổn định, từ đó biến hạt gạo trở thành sản phẩm xuất khẩu chủ lực của Hapro”.

Không chỉ riêng mặt hàng gạo, đối với sản phẩm hạt điều và hạt tiêu, Hapro đã có các công đoạn chặt chẽ để kiểm soát nguồn nguyên liệu, bao tiêu sản phẩm, tham gia cùng với người nông dân để sản xuất các sản phẩm chất lượng cao. Nhờ đó, xuất khẩu hạt điều và hạt tiêu mang lại cho doanh nghiệp này nguồn doanh thu lớn. Kim ngạch xuất khẩu hạt điều của Hapro 6 tháng đầu năm 2018 đạt gần 43 triệu USD, trong khi cả năm 2017 đạt hơn 53 triệu USD. Vùng nguyên liệu của Tổng công ty chủ yếu tại tỉnh Bình Phước - địa phương có sản lượng điều lớn nhất Việt Nam hiện nay. Để bảo đảm chất lượng thành phẩm, Hapro cũng đã góp vốn với một số đối tác xây dựng Nhà máy Chế biến điều xuất khẩu tại địa phương.

Đối với hạt tiêu, kim ngạch xuất khẩu của Hapro 6 tháng đầu năm 2018 đạt hơn 6 triệu USD, trong khi cả năm 2017 đạt hơn 15 triệu USD. Với cà phê, dù mặt hàng này thời gian qua có sự biến động giá lớn trên thị trường thế giới, nhưng với phương thức chốt đơn hàng xuất khẩu trước khi thu mua đã giúp cho Hapro duy trì được hiệu quả kinh doanh, giám sát được chất lượng hàng hóa và giữ uy tín với khách hàng nước ngoài.

Giữ vững thị phần nội địa

Thời gian tới, Hapro sẽ nghiên cứu đầu tư một số nhà máy chế biến đặt tại các vùng nguyên liệu chính, giảm việc xuất khẩu hàng thô, đem lại giá trị gia tăng cao hơn cho nông sản Việt Nam.
Đối với thị trường trong nước, Hapro cũng có cách thức phát triển sản phẩm sạch, bảo đảm nguồn gốc tương tự như cách tạo nguồn hàng xuất khẩu. Để chủ động được nguồn hàng hóa đưa vào hệ thống bán lẻ của đơn vị, Hapro đã đầu tư xây dựng các cơ sở vệ tinh, các vùng nguyên liệu, hoặc đặt hàng các trang trại chăn nuôi, từ đó có nguồn nông sản, thực phẩm tươi, an toàn mang thương hiệu riêng của doanh nghiệp.

Chính nhờ cách làm bài bản đó, những năm qua, Hapro đã đưa được các sản phẩm nông sản đặc trưng nổi tiếng của từng vùng đến với khách hàng. Mới đây, tại Hội nghị “Hà Nội 2018 - Hợp tác, đầu tư và phát triển”, Hapro đã ký biên bản ghi nhớ hỗ trợ tiêu thụ nông sản, thực phẩm với các tỉnh Hải Dương, Bắc Giang, Sơn La.

Bên cạnh việc bảo đảm nguồn hàng sạch và rõ nguồn gốc, các sản phẩm của Hapro còn dễ dàng tiếp cận khách hàng Hà Nội và các địa phương lân cận thông qua thương hiệu HaproMart, HaproFood và hệ thống các cửa hàng ăn uống, dịch vụ, hệ thống bán lẻ gồm hơn 100 địa điểm kinh doanh tại Hà Nội và một số tỉnh phía Bắc, trong đó có 30 siêu thị tập trung chủ yếu vào mặt hàng nông sản sạch.

Ngoài nguồn nội lực mạnh nhờ mạng lưới bán lẻ rộng khắp, sau khi cổ phần hóa, Hapro còn nhận được sự đồng hành, hợp tác của chuỗi siêu thị Intimex do có cùng nhà đầu tư chiến lược. Gần đây nhất, hai doanh nghiệp này đã cùng đem sản phẩm vải thiều Thanh Hà - Hải Dương, nhãn Sông Mã - Sơn La đến tiêu thụ tại hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện ích, cửa hàng thực phẩm an toàn HaproMart, HaproFood và hệ thống siêu thị Intimex Home&Food. Đặc biệt, cùng với tiêu thụ nội địa, tháng 6/2018 vừa qua, Hapro đã xuất khẩu 2 container vải thiều Thanh Hà sang Malaysia và đã được người tiêu dùng Malaysia đón nhận. Hapro cũng đang triển khai các bước để đưa nhãn lồng Hưng Yên, nhãn Sông Mã - Sơn La xuất khẩu sang thị trường Malaysia trong thời gian sớm nhất.

Với nguồn lực vốn có cùng chiến lược đầu tư hết sức bài bản, thêm vào đó là sự cộng hưởng từ nhà đầu tư chiến lược đang quản lý chuỗi siêu thị Intimex Home&Food, Hapro đang cho thấy cách kinh doanh nông sản của mình là một hình mẫu phát triển nông nghiệp bền vững, thích ứng và đáp ứng tốt nhu cầu ngày càng khắt khe của thị trường trong nước và quốc tế. 

Đẩy mạnh hợp tác quốc tế

Sau cổ phần hóa, sự góp mặt của nhà đầu tư chiến lược có tiềm lực, kinh nghiệm quản lý và mạng lưới đối tác quốc tế đến từ các thị trường lớn như Nhật Bản, Mỹ, Thái Lan… được kỳ vọng sẽ chắp thêm “đôi cánh” cho Hapro tiếp tục mở rộng và chinh phục các thị trường quốc tế. Đây cũng là điều kiện thuận lợi để người tiêu dùng trong nước được sử dụng những sản phẩm nhập khẩu đa dạng hơn từ các thị trường nước ngoài.

Để tiếp tục chinh phục mục tiêu xuất khẩu, thời gian tới, Hapro sẽ nghiên cứu đầu tư một số nhà máy chế biến đặt tại các vùng nguyên liệu chính. Trong đó,  mở rộng hoạt động và công suất của Nhà máy Chế biến và xay xát gạo; đầu tư Nhà máy Chế biến hạt điều chuyên sâu, sản xuất các sản phẩm điều có thể xuất khẩu và đưa vào hệ thống siêu thị, bán lẻ tại nước ngoài; Nhà máy Chế biến hạt tiêu bảo đảm tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm, xuất khẩu vào các thị trường khó tính như Mỹ, châu Âu, giảm việc xuất khẩu hàng thô, đem lại giá trị gia tăng cao hơn cho nông sản Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục