Người Thái cử thêm 3 nhân sự vào Bia Sài Gòn

Sabeco vừa công bố quyết định bổ nhiệm thêm 3 nhân sự người Thái vào ban giám đốc, đảm nhiệm vị trí phó tổng giám đốc các khối ngành kế toán, tài chính và bán hàng.
Tỷ phú Charoen Sirivadhanabhakdi, ông chủ đứng sau Thaibev. Ảnh: Getty.
Tỷ phú Charoen Sirivadhanabhakdi, ông chủ đứng sau Thaibev. Ảnh: Getty.

Cả 3 nhân sự mới đến từ Thái Lan sẽ gia nhập Tổng công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn – Sabeco (mã chứng khoán SAB) và đảm nhiệm vị trí phó tổng giám đốc trong ban điều hành.

Cụ thể, Sabeco bổ nhiệm ông Neo Gim Siong Bennett vào vị trí Phó tổng giám đốc doanh nghiệp; ông Teo Hong Keng làm Phó tổng giám đốc phụ trách kế toán, tài chính và hỗ trợ doanh nghiệp, còn ông Melvyn Ng Kuan Ngee sẽ đảm nhiệm vai trò Phó tổng giám đốc phụ trách bán hàng cho Sabeco.

Như vậy, ban giám đốc mới của Sabeco sẽ có tổng cộng 7 thành viên, bao gồm ông Nguyễn Thành Nam làm Tổng giám đốc, 2 phó tổng giám đốc người Việt là ông Nguyễn Minh An và ông Lâm Du An cùng một Giám đốc nhà máy bia Sài Gòn – Củ Chi, là ông Nguyễn Hữu Lộc và 3 lãnh đạo người Thái mới được bổ nhiệm.

Cách đây không lâu, sau khi thâu tóm thành công Sabeco, tỷ phú Thái Charoen Sirivadhanabhakdi cũng đã cử 3 lãnh đạo vào đảm nhiệm những chức vụ cao nhất trong Hội đồng quản trị của Sabeco.

Đó là các ông Koh Poh Tiong người Singapore, hiện là Chủ tịch HĐQT Beer Group (đơn vị sở hữu 49% công ty mẹ của Công ty TNHH Vietnam Beverage); ông Tan Tiang Hing Malcolm, người Malaysia, hiện là CEO Công ty Dexcel International và từng làm cho Heneiken. Thành viên HĐQT thứ 3 được đề cử là ông Sunyaluck Chaiajornwat, người Thái Lan, hiện làm việc tại Weerawong Chinnavat & Partners Ltd, chuyên về lĩnh vực tài chính ngân hàng và tài chính doanh nghiệp, tài trợ dự án và tái cơ cấu nợ.

Thời điểm này, nhân sự của tỷ phú Thái đang chiếm 3/6 ghế tại Hội đồng quản trị và 3/7 ghế trong ban giám đốc tại Bia Sài Gòn.

Sabeco chính thức về tay người Thái từ cuối năm 2017, khi Công ty TNHH Vietnam Beverage – công ty liên quan đến tỷ phú Thái Lan Charoen Sirivadhanabhakdi, đã mua được gần như toàn bộ số cổ phần mà Bộ Công Thương chào bán đấu giá. Với việc chi ra gần 5 tỷ USD (xấp xỉ 110.000 tỷ đồng), Thaibev trở thành cổ đông lớn nhất Sabeco, với tỷ lệ sở hữu 53,59% vốn điều lệ.

Ngay sau khi giao dịch chuyển nhượng cổ phần hoàn tất, Thaibev đã gửi yêu cầu bổ sung 3 thành viên vào Hội đồng quản trị, và đến cuộc họp ĐHĐCĐ bất thường diễn ra tháng 4 vừa rồi mới được thông qua.

Ngày 11/5, cổ phiếu SAB đang giao dịch với giá 234.000 đồng/cổ phiếu. Nếu so với giá đấu thành công mà tỷ phú Thái đã chi ra để thâu tóm Sabeco là 320.000 đồng, thị giá SAB đã giảm gần 27%.

Nếu tính theo giá thị trường của cổ phiếu SAB, khoản tiền của tỷ phú Thái đổ vào Sabeco đã lỗ gần 30.000 tỷ đồng.

Nguồn: VNDirect.

Tin cùng chuyên mục