Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình kỷ niệm 100 năm ngày sinh cố Chủ tịch Danh dự Lê Mộng Đào

(BĐT) - Tối 16/5/2019, tại Nhà hát Hòa Bình, Công ty CP Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình đã tổ chức “Đêm tưởng niệm 100 năm ngày sinh nhà giáo - cố Chủ tịch Danh dự Lê Mộng Đào (5/5/1919 - 5/5/2019).
Ông Lê Viết Hải (ngồi giữa), Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình, con trai của cố Chủ tịch Danh dự Lê Mộng Đào, thể hiện một ca khúc tại Đêm tưởng niệm
Ông Lê Viết Hải (ngồi giữa), Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình, con trai của cố Chủ tịch Danh dự Lê Mộng Đào, thể hiện một ca khúc tại Đêm tưởng niệm

Nhà giáo - cố Chủ tịch Danh dự Lê Mộng Đào (pháp danh: Tâm Hùng) sinh ra tại làng Phú Xuân, tỉnh Thừa Thiên Huế trong gia đình có 7 người con. Ông đỗ Tú tài, thông thạo và là thầy dạy tiếng Pháp. Ông là cư sĩ duy nhất được bầu làm Hiệu trưởng Trường Trung học tư thục Bồ Đề tại Huế (từ năm 1952 - 1967), nay là Trường THCS Thống Nhất.

Năm 1942, ông kết hôn cùng bà Trần Thị Tuyết và hạ sinh được 13 người con. Năm 1967, ông rời Huế đưa gia đình vào Sài Gòn. Để trang trải cuộc sống, ông bà đã làm nhiều nghề từ bán thuốc tây, mở trường, dạy học đến làm bánh, mứt và sản xuất hộp quà tết để lo cho con ăn học thành tài. Các con của ông bà sau này đều là những người thành đạt trong xã hội. Tuy hoàn cảnh gia đình không dư giả nhưng ông bà thường xuyên giúp đỡ người khốn khó. Năm 1987, ông là người đồng sáng lập cùng con trai Lê Viết Hải thành lập Văn phòng Xây dựng Hòa Bình (tiền thân của Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình ngày nay).

Năm 2008, thực hiện tâm nguyện của nhà giáo - cố Chủ tịch Danh dự Lê Mộng Đào (ông mất năm 2006, thọ 87 tuổi), gia đình và Công ty đã thành lập Quỹ Hỗ trợ giáo dục Lê Mộng Đào. Sau hơn 10 năm hoạt động, Quỹ đã trực tiếp trao tặng hàng ngàn suất học bổng “Đồng hành chắp cánh ước mơ”, tiếp sức cho hàng ngàn học sinh, sinh viên nghèo vượt khó trên 33 tỉnh, thành trong cả nước. Riêng trong ba năm (từ 2016 - 2018), Quỹ đã trao tặng 2.861 suất học bổng với tổng giá trị 7,17 tỷ đồng cho các học sinh, sinh viên hiếu học.

Tại Đêm tưởng niệm 100 năm ngày sinh của ông, với thành tích trong công tác chăm lo cho giáo dục và công tác xã hội thiện nguyện của Thành phố, UBND TP.HCM đã trao tặng Bằng khen cho Quỹ Hỗ trợ giáo dục Lê Mộng Đào. Cũng tại đây, Quỹ Hỗ trợ giáo dục Lê Mộng Đào đã trao tặng trực tiếp 100 suất học bổng cho con em của CBCNV Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình đạt thành tích học tập xuất sắc trong năm học 2018 - 2019.

Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình đã phối hợp cùng Công ty CP Tập đoàn Xây dựng và Phát triển nhà Vicoland trao tặng 100 tủ sách thư viện cho các trường học vùng sâu, vùng xa; phối hợp cùng chùa Vạn Đức (TP.HCM) trao tặng 100 giếng nước sạch cho vùng sâu, vùng xa; đồng thời triển khai cải tạo và nâng cấp 100 nhà vệ sinh cho các trường học các vùng nghèo khó. Các chương trình này sẽ được thực hiện trong 3 - 5 năm tới.

Tin cùng chuyên mục