VNPT Technology phát triển giải pháp IoT thông minh hỗ trợ nông nghiệp

(BĐT) - Trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 (CMCN 4.0), nông nghiệp được coi là 1 trong 5 lĩnh vực có nhiều cơ hội bứt phá nhất của Việt Nam. Để nắm bắt được cơ hội đó, theo các chuyên gia, triển khai nông nghiệp thông minh là con đường tất yếu.
Ông Phạm Đức Long - Tổng giám đốc Tập đoàn VNPT và Lãnh đạo Công ty VNPT Technology dẫn đoàn cán bộ lớp dự nguồn BCH Đảng bộ khối DNTW Nhiệm kỳ 2015-2020 và 2020-2025 tham quan mô hình trồng rau ứng dụng giải pháp Smart Agriculture tại khu Công nghệ Công
Ông Phạm Đức Long - Tổng giám đốc Tập đoàn VNPT và Lãnh đạo Công ty VNPT Technology dẫn đoàn cán bộ lớp dự nguồn BCH Đảng bộ khối DNTW Nhiệm kỳ 2015-2020 và 2020-2025 tham quan mô hình trồng rau ứng dụng giải pháp Smart Agriculture tại khu Công nghệ Công

Hiện nay, Việt Nam đang đứng trong top đầu thế giới về xuất khẩu nhiều mặt hàng nông sản, nhưng phần lớn là xuất thô với giá trị đem lại không cao. Thêm vào đó, việc xuất khẩu đang gặp nhiều thách thức bởi yêu cầu từ các thị trường nước ngoài ngày càng khắt khe hơn. Để giải quyết thách thức này, hiện nay, ngành nông nghiệp Việt Nam đã bắt đầu đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào quá trình sản xuất, dần hình thành một nền nông nghiệp công nghệ cao sẽ không chỉ được áp dụng vào một số khâu mà là toàn bộ quá trình sản xuất. Thậm chí là cả những khâu sau sản xuất như sơ chế, đóng gói, bảo quản, phân phối…

Nắm bắt được xu hướng phát triển này, VNPT Technology – đơn vị thành viên của Tập đoàn VNPT đã phát triển giải pháp công nghệ thông minh hỗ trợ ngành nông nghiệp. Giải pháp Nông nghiệp thông minh – Smart Agriculture là một giải pháp IoT do VNPT Technology nghiên cứu và phát triển trên nền tảng Smart Connected Platform (SCP). SCP là một nền tảng chung duy nhất nghiên cứu và phát triển các ứng dụng, cung cấp dịch vụ cho nhiều lĩnh vực; hỗ trợ kết nối nhiều loại thiết bị từ các nhà cung cấp khác nhau.

Ứng dụng công nghệ điện toán đám mây, công nghệ điện toán biên và các công nghệ tiên tiến nhất, SCP có khả năng kết nối, thu thập, quản lý, xây dựng và phân phối ứng dụng, thiết bị IoT, đồ vật, tài sản lên Internet một cách nhanh chóng, hiệu quả, tiết kiệm thời gian và chi phí.

Dựa trên nền tảng SCP, VNPT Technology đã phát triển rất nhiều giải pháp IoT phục vụ cho các lĩnh vực quan trọng trong cuộc sống như nông nghiệp, giao thông, môi trường,… Đây cũng là nền tảng đã giúp VNPT Technology đạt Giải Vàng Stevie Awards Châu Á Thái Bình Dương 2018.

Nông nghiệp thông minh (Smart Agriculture) là một giải pháp hoàn chỉnh, với đầy đủ các tính năng phục vụ được cho cả lĩnh vực trồng trọt lẫn chăn nuôi. Không chỉ giúp đo đạc tất cả các thông số của đất, môi trường, đề xuất thời gian tưới, thời gian chiếu sáng phù hợp theo từng giai đoạn cho các trang trại trồng trọt, giải pháp còn giúp các trang trại chăn nuôi quản lý tất cả các khâu như hệ thống cho ăn, hệ thống chiếu sáng, hệ thống thu hoạch trứng, hệ thống thu gom phân, hệ thống sưởi ấm… Nhờ được tích hợp công nghệ phân tích dữ liệu lớn, Smart Agriculture còn cho phép các chủ trang trại thực hiện phân tích, dự báo, chủ động trong việc hoạch định, sản xuất, vận chuyển, lưu kho…, đem lại hiệu quả kinh tế cao nhất có thể. Người sử dụng có thể điều khiển hệ thống thông qua một ứng dụng trên điện thoại cũng do VNPT Technology phát triển.

Hiện nay, giải pháp nông nghiệp thông minh đã được áp dụng thực tế ở nhiều nơi, điển hình như trang trại Delco Bắc Ninh. Đồng thời VNPT Technology cũng tự xây dựng một khu nhà màng tại khuôn viên Nhà máy điện tử số 2 của Công ty ở Khu Công nghệ cao Hòa Lạc, ứng dụng giải pháp nông nghiệp thông minh vào nuôi trồng thực tế các loại cây nông nghiệp khác nhau. Khu vực nhà màng trồng nhiều loại cây nông nghiệp như dưa lưới, rau cải, mùng tơi, xà lách… và dự kiến sẽ thêm các loại cây mới trong thời gian tới.

Ông Phạm Anh Quân, Giám đốc Tổ hợp Công nghệ công nghiệp Hoà Lạc – VNPT Technology cho biết: “Chỉ trồng thử trong một diện tích nhỏ, nhưng kết quả cho thấy, giá thành của dưa lưới chỉ 20.000 đồng/kg, bán đến nhà phân phối khoảng 40 - 45.000 đồng/kg, trong khi giá thị trường hiện khoảng 70.000 - 80.000 đồng/kg. Những doanh nghiệp như Delco Farm còn cho chất lượng “trăm quả như một” (khoảng 1,8 kg/quả). Chúng tôi chỉ trồng thử nghiệm, người dân, doanh nghiệp khi đầu tư hiệu quả còn cao hơn rất nhiều do họ có kinh nghiệm và chuyên canh trên diện tích lớn, áp dụng chung công nghệ nên giá sẽ rẻ hơn rất nhiều”.

Cũng theo ông Quân, so với các sản phẩm nông nghiệp thông minh trên thị trường, các thiết bị, sản phẩm nông nghiệp thông minh của VNPT Technology thấp hơn 50%. Bên cạnh đó, VNPT còn có đồng bộ các giải pháp khác hỗ trợ cho nông nghiệp thông minh. 

Tính đến thời điểm hiện tại, khu nhà màng cùng các hệ thống hỗ trợ đã hoàn thiện, đi vào hoạt động, đồng thời các loại cây nông nghiệp đã hoàn thành giai đoạn phát triển ban đầu, điển hình như các cây dưa lưới đã bắt đầu ra quả. Thông qua việc theo dõi quá trình hoạt động của các hệ thống cũng như quá trình phát triển của các cây nông nghiệp trong khu vực nhà màng, VNPT Technology sẽ sửa chữa những điểm thiếu sót trong các tính năng sẵn có, cải tiến tối ưu, đồng thời bổ sung thêm những tính năng, hệ thống cần thiết trong quá trình trồng trọt, chăn nuôi thực tế, tiến tới hoàn thiện giải pháp nông nghiệp thông minh của Công ty.

Trong thời gian qua, mô hình thử nghiệm của giải pháp Smart Agriculture của VNPT Technology nhận được sự quan tâm của rất nhiều chuyên gia, quan khách trong nước và quốc tế. Nhiều đoàn đại biểu đã đến tham quan tổ hợp và trực tiếp chứng kiến mô hình trồng rau ứng dụng giải pháp Nông nghiệp thông minh của VNPT Technology. Mới đây, lãnh đạo VNPT đã đón tiếp Đoàn cán bộ lớp dự nguồn Ban chấp hành Đảng bộ khối Doanh nghiệp Trung ương nhiệm kỳ 2015 - 2020 và 2020 - 2025 tham quan Tổ hợp Công nghệ Công nghiệp Hòa Lạc.

Tin cùng chuyên mục