Đồng xu cực hiếm của Mỹ lên sàn đấu giá

Đồng xu sắp được bán với giá “khủng” do chỉ có 5 đồng xu loại này được sản xuất.
Đồng xu cổ sắp được bán đấu giá. Ảnh chụp màn hình FOX NEWS
Đồng xu cổ sắp được bán đấu giá. Ảnh chụp màn hình FOX NEWS

Theo Đài Fox News, đồng xu có hình đầu tượng Nữ thần tự do (Liberty Head) dự kiến được bán với giá có thể lên đến 5 triệu USD (115,5 tỉ đồng) tại phiên đấu giá sắp diễn ra tại thành phố Philadelphia ở Mỹ.

Theo chuyên gia Vicken Yegparian thuộc nhà đấu giá Stack’s Bowers, đây là 1 trong 5 đồng xu loại này được sản xuất. “Đây là đồng tốt nhất trong 5 đồng, được đặt tên là Eliasberg”, ông cho biết.

Đồng 5 xu này được đặt theo tên của nhà sưu tập tiền cổ nổi tiếng Louis E. Eliasberg Sr.. Ông đã mua nó vào năm 1948.

Đồng xu sẽ được đấu giá vào lúc 18 giờ ngày 15.8 (5 giờ sáng ngày 16.8 tại Việt Nam) tại Hội chợ thế giới về tiền tệ diễn ra tại Trung tâm hội nghị Pennsylvania ở thành phố Philadelphia.

Ông Yegparian cho hay 5 đồng xu có hình đầu tượng Nữ thần tự do được sản xuất vào thời điểm ngay trước khi đồng xu có hình đầu người da đỏ được lưu hành.

Thiết kế của đồng xu này không được Sở đúc tiền Hoa Kỳ chấp thuận, nhưng một công nhân xưởng là Samuel W. Brown được cho là đã lén đúc 5 đồng tiền này.

Hai trong số 4 đồng còn lại được tặng cho viện Smithsonian và Hiệp hội Cổ tệ Mỹ vào khoảng năm 1980. "Vẫn còn 2 đồng khác đang do giới sưu tập tư nhân sở hữu”, theo ông Yegparian.

Đồng xu sắp đấu giá thuộc sở hữu của gia đình ông William Morton-Smith, được nhà đấu giá Stack’s Bowers mô tả là một nhà sưu tập tiền xu lâu đời.

Tin cùng chuyên mục