Quảng Ngãi: Bất ngờ hoãn đấu giá lô “đất vàng”

(BĐT) - Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản thuộc Sở Tư pháp tỉnh Quảng Ngãi đã thông báo trước nửa tháng về việc tổ chức đấu giá quyền sử dụng lô đất ký hiệu DN07, diện tích 1.546,60 m2, thuộc phường Nghĩa Lộ, TP. Quảng Ngãi vào 7 giờ 30 phút, ngày 2/6/2018. 
Quảng Ngãi: Bất ngờ hoãn đấu giá lô “đất vàng”

Tuy nhiên, thời điểm đấu giá bị lùi vô thời hạn do liên quan đến thẩm định hồ sơ năng lực của các doanh nghiệp tham gia đấu giá. 

Giá khởi điểm 9,8 tỷ đồng

Theo thông báo bán đấu giá, tài sản đấu giá được quy hoạch là đất thương mại, dịch vụ thuộc Dự án Hạ tầng kỹ thuật Khu dân cư trục đường Bàu Giang - Cầu Mới, phường Nghĩa Lộ, TP. Quảng Ngãi. Mục đích sử dụng đất đấu giá là đất thương mại, dịch vụ, cụ thể là kinh doanh xăng dầu. Nhà nước cho thuê đất thu tiền một lần cho cả thời gian thuê theo giá trúng đấu giá, thời hạn sử dụng đất là 49 năm kể từ ngày UBND tỉnh Quảng Ngãi ban hành Quyết định công nhận kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất.

Giá khởi điểm đấu giá lô đất trên là 9.864.612.000 đồng, chưa bao gồm lệ phí trước bạ theo giá trúng đấu giá và phí, lệ phí cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định, tiền đặt trước là 1.479.000.000 đồng.

Một điểm đáng chú ý trong quy định của cuộc đấu giá là đối tượng tham gia là tổ chức kinh tế được thành lập theo quy định của pháp luật, trong giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh xăng dầu thuộc đối tượng được Nhà nước cho thuê đất, có nhu cầu sử dụng đất để thực hiện dự án kinh doanh xăng dầu...

Bên cạnh đó, đối tượng không được tham gia đấu giá là người tham gia đấu giá quyền sử dụng đất sử dụng nguồn vốn từ ngân sách nhà nước theo quy định tại Điểm C, Khoản 1, Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai. 

Vì sao hoãn đấu giá?

Theo kế hoạch của Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản tỉnh Quảng Ngãi, thời gian nộp tiền đặt trước từ ngày 30/5/2018 đến 11 giờ 00 phút ngày 1/6/2018, thời gian tổ chức đấu giá là ngày 2/6. Tuy nhiên, hết thời hạn nêu trên, cuộc đấu giá vẫn không diễn ra.

Trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu, một cán bộ thuộc Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Quảng Ngãi cho biết, đến thời điểm trước khi cuộc đấu giá diễn ra, đơn vị tổ chức đấu giá vẫn chưa chốt được kết quả phê duyệt các tổ chức đủ điều kiện tham gia đấu giá. Trả lời câu hỏi khi nào sẽ tổ chức đấu giá, vị này cho biết hiện tại cũng chưa “chốt” được. Trong thời gian này, không có bộ hồ sơ nào tiếp tục được bán ra. Danh sách các tổ chức tham gia đấu giá không được vị cán bộ này tiết lộ. Và thông tin tạm hoãn cuộc đấu giá cũng không được công khai trên website của Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản tỉnh Quảng Ngãi.

Theo một nguồn tin của Báo Đấu thầu, hiện tại có 6 đơn vị tham gia đấu giá, trong đó có 1 doanh nghiệp nhà nước. Rất có thể, do có trường hợp tham gia của doanh nghiệp nhà nước nên việc thẩm định hồ sơ các đơn vị tham gia đấu giá bị chậm lại. Bởi theo quy định của cuộc đấu giá, đối tượng không được tham gia đấu giá là người tham gia đấu giá quyền sử dụng đất sử dụng nguồn vốn từ ngân sách nhà nước theo quy định hiện hành.

Nguồn tin trên cho rằng, trong số các đơn vị tham gia đấu giá, nếu đơn vị nào không đủ điều kiện thì Trung tâm Dịch vụ bán đấu giá tài sản tỉnh Quảng Ngãi có thể loại và tổ chức cuộc đấu giá bình thường, vì số lượng đơn vị tham gia đấu giá khá đông, mang tính cạnh tranh. Việc hoãn đấu giá khiến các bên tham gia đặt câu hỏi về tính cạnh tranh và minh bạch của cuộc đấu giá này.        

Tin cùng chuyên mục