Sẽ đấu giá quyền khai thác cát sỏi lòng sông

Tại Họp báo thường kỳ Bộ Tài nguyên và Môi trường chiều ngày 17/7, ông Lại Hồng Thanh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Ðịa chất Khoáng sản cho biết, đấu giá quyền khai thác khoáng sản đã được quy định trong Luật Khoáng sản 2010.
 Khai thác cát bên bờ sông Hồng, Hà Nội. Ảnh Internet
Khai thác cát bên bờ sông Hồng, Hà Nội. Ảnh Internet

Tuy nhiên các mỏ khoáng sản được cấp phép chưa nhiều. Trong Dự thảo Nghị định khai thác cát, sỏi lòng sông, quy định mới yêu cầu 100% các dự án khai thác cát, sỏi lòng sông sẽ được đấu giá quyền khai thác khoáng sản. Quy định này nhằm đảm bảo nguyên tắc công khai, minh bạch trong quá trình cấp phép hoạt động thăm dò, khai thác cát, sỏi lòng sông.

Ngoài ra, để giải quyết vấn đề trá hình trong nạo vét, duy tu luồng lạch (Hình thức là nạo vét, duy tu luồng lạch nhưng thực chất là khai thác cát, sỏi lòng sông), Nghị định mới cũng quy định các dự án nạo vét, khơi thông luồng lạch phải được đấu thầu để chọn nhà thầu, thay vì xã hội hóa như trước đây. Với cát, sỏi thu được (nếu có) từ quá trình nạo vét, khơi thông luồng lạch thì sẽ đem đấu giá để bù chi phí nạo vét, khơi thông luồng lạch. Ông Thanh cho biết, quy định này sẽ góp phần phòng ngừa hành vi chỉ quan tâm đến thu hồi khoáng sản của nhà thầu, góp phần tăng thu ngân sách cho địa phương.

Ngoài ra, Dự thảo Nghị định quản lý cát, sỏi lòng sông cũng khuyến khích sử dụng các khoáng sản có thể sản xuất cát nhân tạo thay thế cát tự nhiên đồng thời nghiêm cấm việc sử dụng cát, sỏi đủ chất lượng để san lấp, cải tạo mặt bằng. Nghị định mới cũng gắn nhiều hơn trách nhiệm của UBND tỉnh, các bộ, ngành trong vấn đề quản lý, cát sỏi lòng sông.

Tin cùng chuyên mục