Đồng Nai: Chuyển công an xử lý hình sự 8 doanh nghiệp trốn đóng bảo hiểm

8 doanh nghiệp có dấu hiệu phạm tội trốn đóng các loại bảo hiểm đã được chuyển hồ sơ sang Công an tỉnh Đồng Nai để đề nghị xử lý hình sự theo quy định.
Công nhân Công ty TNHH KL Texwell Vina (huyện Trảng Bom, Đồng Nai) tụ tập trước cổng công ty khi nghe tin ông chủ Hàn Quốc bỏ trốn khi còn nợ lương, bảo hiểm của công nhân đầu năm 2018.
Công nhân Công ty TNHH KL Texwell Vina (huyện Trảng Bom, Đồng Nai) tụ tập trước cổng công ty khi nghe tin ông chủ Hàn Quốc bỏ trốn khi còn nợ lương, bảo hiểm của công nhân đầu năm 2018.

Ngày 30/11, Tỉnh ủy tỉnh Đồng Nai đã làm việc với UBND tỉnh Đồng Nai, ngành bảo hiểm, đại diện các ngành công an, kiểm sát, tòa án và các địa phương nơi để xảy ra nợ đọng Bảo hiểm xã hội (BHXH) để bàn giải pháp xử lý tình trạng nợ BHXH.

Tại cuộc họp, UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, đã chuyển hồ sơ của 8 doanh nghiệp có dấu hiệu phạm tội trốn đóng BHXH, Bảo hiểm y tế, Bảo hiểm thất nghiệp sang Công an tỉnh Đồng Nai để đề nghị xử lý hình sự theo quy định.

Theo Công an Đồng Nai, sau khi kết luận chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh, đơn vị này đã thụ lý một trường hợp tại công ty V.B, tính đến tháng 10/2018 đã nợ hơn 3 tỷ đồng BHXH. Hiện công an đang rà soát thống nhất, làm việc với Viện KSND, củng cố hồ sơ để xử lý.

Ông Mai Văn Sinh, đại diện Viện KSND tỉnh Đồng Nai, cho rằng: “Công nợ BHXH ở Đồng Nai tương đối lớn, vấn đề khởi kiện ra tòa vướng mắc ở chỗ cơ quan bảo hiểm không phải cơ quan khởi kiện. Khi xảy ra tranh chấp giữa tập thể người lao động với người sử dụng lao động thì công đoàn cơ sở hưởng lương của doanh nghiệp nên rất khó đứng ra tranh chấp”.

Do đó, ông Sinh đề nghị: “Khi cơ quan thanh tra lao động phát hiện sai phạm về BHXH thì cần có kiến nghị tới Chủ tịch UBND cấp huyện để tiến hành giải quyết tranh chấp. Nếu giải quyết không được thì việc khởi kiện ra tòa sẽ không vướng nữa bởi vì Luật BHXH cho phép, quy định rõ. Khi đó, tòa án có quyền áp dụng các biện pháp khẩn cấp, trong đó có quyền phong tỏa tài khoản nếu như là cần thiết và có căn cứ, vì tiền BHXH là tiền chế độ chính sách của người lao động”.

Ông Phạm Văn Ru, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Đồng Nai cho biết: “Cần phải quan tâm đặc biệt đến những doanh nghiệp đang nợ BHXH mà có đông công nhân lao động. Những doanh nghiệp nào cố tình không đóng BHXH thì tiến hành xử phạt, khởi kiện theo đúng quy định của pháp luật. Lưu ý các ngành chức năng sớm hoàn chỉnh hồ sơ để đưa ra truy tố, xử lý hình sự một số doanh nghiệp cố tình chây ì, nợ đóng BHXH theo quy định của pháp luật. Phải xử lý thật nghiêm minh một vài trường hợp để mang tính răn đe, làm gương cho những doanh nghiệp khác, tránh xảy ra vụ việc tương tự như công ty TNHH KL Texwell Vina (huyện Trảng Bom)”.

Được biết, tổng số nợ BHXH của cả tỉnh Đồng Nai hiện đã lên đến khoảng hơn 566 tỷ đồng. Từ tháng 12/2018, đoàn thanh tra liên ngành của tỉnh Đồng Nai sẽ tiến hành thanh tra các doanh nghiệp đang nợ BHXH và có sự “chăm sóc đặc biệt” với những doanh nghiệp nợ từ 12 tháng trở lên, nhất là các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài có đông công nhân lao động. Trong quá trình xử lý hình sự các doanh nghiệp nợ BHXH, nếu địa phương có vướng mắc sẽ đề xuất Trung ương để xử lý bằng được.

Tin cùng chuyên mục