Hai cựu giám đốc lĩnh 3 năm tù treo vì tàu chìm ở Cần Giờ

Ông Đảo và Quyết kêu oan nhưng HĐXX cho rằng đủ căn cứ buộc tội họ trong vụ chìm tàu ở Cần Giờ khiến 9 người chết.

Chiều 26/11, TAND TP HCM tuyên phạt ông Vũ Văn Đảo (48 tuổi) và Đinh Văn Quyết (36 tuổi) - nguyên Giám đốc Công ty cổ phần công nghệ Việt Séc và Công ty cổ phần Vũng Tàu Marina, cùng mức án 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo về tội Đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường thủy không bảo đảm an toàn.

Theo HĐXX, hồ sơ vụ án và quá trình thẩm vấn tại tòa xác định đủ cơ sở buộc tội ông Đảo và Quyết. "Các bị cáo đều kêu oan nhưng kết quả giám định cho thấy tàu gây tai nạn không đảm bảo an tòan để vận chuyển hành khách. Chính sự quá tự tin và thiếu ý thức chấp hành an toàn giao thông đường thủy của các bị cáo đã vô ý làm 9 người tử vong, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng", bản án nêu.

Tuy nhiên, HĐXX cho rằng 2 bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ như: nhân thân tốt, sau tai nạn đã tích cực liên hệ cơ quan chức năng, chủ động bồi thường cho gia đình các nạn nhân và được họ xin giảm nhẹ hình phạt, tội phạm đến nay không còn nguy hiểm... nên toà cho các bị cáo hưởng án treo.

Ông Đảo tại toà. 

Theo cáo trạng, công ty của ông Đảo đóng tàu bằng vật liệu PPC khi Việt Nam chưa có tiêu chuẩn thiết kế, đăng kiểm phương tiện này. Tháng 3/2013, ông Đảo ký hợp đồng bán 2 tàu cho Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, trong đó có tàu BP 12-04-02. Hai bên sau đó làm lễ bàn giao nhưng tàu vẫn neo đậu tại cầu phao của Công ty Việt Séc để lắp đặt thêm thiết bị.

Cuối tháng 7/2013, Nhà máy chế tạo ống thép thuộc Công ty cổ phần sản xuất ống thép dầu khí Việt Nam (Công ty PV PIPE, trụ sở tại Tiền Giang) tổ chức cho nhân viên đi chơi tại khu du lịch Đảo Xanh (thuộc Công ty Vũng Tàu Marina). Nhân viên nhà máy sau đó liên hệ với ông Quyết, báo chương trình cũng như số lượng người tham gia để sắp xếp tàu đưa đón, đặt khách sạn.

Đến chiều 2/8/2013, ông Đảo chỉ đạo mượn 2 tàu của Bộ đội biên phòng để đưa đón nhân viên Công ty PV PIPE tại tỉnh Tiền Giang. Tàu đón các công nhân chạy về hướng Vũng Tàu. Đến khoảng 19h đi ngang vùng biển xã Long Hòa, huyện Cần Giờ, tàu số hiệu BP12-04-02 chở 28 người (quá 2,5 lần số lượng cho phép) bị chìm khiến 9 nạn nhân tử vong.

Nhà chức trách xác định, ông Đảo biết rõ tàu được dùng vào mục đích tuần tra, đi ở vùng sông, vịnh và chỉ chở được 12 người nhưng vẫn chỉ đạo trái phép. Việc ông này cho tàu hoạt động mà không đăng ký với cơ quan chức năng đã khiến hành khách không được cứu hộ kịp thời khi xảy ra tai nạn.

Bị cáo buộc đồng phạm với Đảo, ông Quyết là người trực tiếp chỉ đạo tài công Phúc điều khiển chiếc tàu gây tai nạn.

VKSND TP HCM từng chuyển hồ sơ qua tòa xét xử nhưng bị trả lại để yêu cầu giám định tàu gây tai nạn "có hay không đảm bảo an toàn" khi đưa vào sử dụng. Đến tháng 8/2015, Công an TP HCM tạm đình chỉ điều tra vụ án để giám định tàu BP12-04-02.

Hồi tháng 6, nhà chức trách quyết định phục hồi điều tra sau khi Cục Hàng hải Việt Nam có kết luận giám định lần thứ 3 đối với tàu BP12-04-02. Bản cáo trạng hồi cuối tháng 9 của VKSND TP HCM vẫn giữ nguyên quan điểm buộc tội hai giám đốc như trước đó.

Liên quan vụ án, ông Phúc là người trực tiếp điều khiển phương tiện gây tai nạn nhưng đã tử vong khi tàu chìm nên không bị truy cứu trách nhiệm.

Ông Quyết.

Tại tòa hôm nay, ông Quyết thừa nhận có sai phạm nhưng không đủ căn cứ để cấu thành tội danh như cáo buộc. "Tai nạn là điều không ai muốn nhưng cáo trạng lại quy kết bị cáo cố ý. Mong HĐXX xem xét tuyên bị cáo vô tội", ông trình bày.

Về phần mình, ông Đảo cho rằng cáo trạng đã truy tố ông theo lối suy diễn, quy chụp. "BP12-04-02 là tài sản của Bộ đội biên phòng nên chỉ có họ mới có thể điều động tàu", ông Đảo phủ nhận trách nhiệm điều hành tàu. Từ đó, ông đề nghị VKS rút cáo trạng để tòa ra quyết định đình chỉ vụ án, tránh oan sai cho ông.

Tin cùng chuyên mục