Hoàn thiện Nghị định về sử dụng tài sản công thanh toán cho nhà đầu tư BT

(BĐT) - Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa chỉ đạo các cơ quan liên quan hoàn thiện Dự thảo Nghị định quy định việc sử dụng tài sản công để thanh toán cho nhà đầu tư khi thực hiện dự án BT.
 
Ảnh minh họa: Internet
Ảnh minh họa: Internet

Để hoàn thiện dự thảo nghị định trên, Phó Thủ tướng giao Bộ Tài chính tổng hợp ý kiến của các bộ, ngành liên quan, báo cáo Thủ tướng Chính phủ về các khó khăn, vướng mắc trong triển khai hình thức hợp đồng BT so với các quy định pháp luật có liên quan như hình thức giao đất theo nguyên tắc ngang giá, không thông qua đấu giá; lý do không thể đấu thầu đồng thời dự án BT và đấu giá quyền sử dụng đất; hình thức thanh toán cho nhà đầu tư bằng tiền đấu giá quyền sử dụng đất. Đồng thời làm rõ tính pháp lý của việc sử dụng quỹ đất chưa giải phóng mặt bằng (chưa được coi là tài sản công) để thanh toán.

Phó Thủ tướng yêu cầu căn cứ nguyên tắc áp dụng văn bản quy phạm pháp luật của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, Bộ Tài chính phải làm rõ cơ sở pháp lý của điều khoản chuyển tiếp tại Dự thảo Nghị định, trong đó giải trình rõ hơn về sự chưa phù hợp của Điều 1 Nghị quyết số 160/NQ-CP ngày 28/12/2018 của Chính phủ đối với các hợp đồng BT đã ký trước ngày 1/1/2018.

Trên cơ sở đó, Bộ Tài chính đề xuất cụ thể việc ban hành nghị định này, bảo đảm chặt chẽ, đúng quy định của pháp luật.

Tin cùng chuyên mục