Làm giả bản đồ quy hoạch, lừa bán đất cho hàng trăm người thu gần 300 tỷ đồng

Nhờ việc làm giả bản đồ quy hoạch chia lô chi tiết 1/500, một số đối tượng đã thu về gần 300 tỷ đồng nhờ bán đất cho người mua dưới danh nghĩa "hợp đồng góp vốn".
Hiện trạng của Dự án Khu nhà ở cao cấp Viet-Inc vẫn là khu đất trống
Hiện trạng của Dự án Khu nhà ở cao cấp Viet-Inc vẫn là khu đất trống

Theo nguồn tin của PV, vụ án làm giả bản đồ quy hoạch chia lô tại dự án khu nhà ở cao cấp Viet-Inc tại xã Vân Canh, huyện Hoài Đức- Hà Nội đang chuẩn bị đem ra xét xử trong các ngày tới tại Tòa án nhân dân TP Hà Nội.

Vụ việc này bắt đầu từ ngày 23/6/2014, Phòng Cảnh sát kinh tế - Công an TP Hà Nội nhận được đơn của ông Lê Tiến Mạnh (Sóc Sơn - Hà Nội), bà Hoàng Châu Hương (Hai Bà Trưng - Hà Nội) cùng một số người khác tố cáo ông Phạm Mạnh Cường - Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ TST cùng Nguyễn Thị Minh Thương - Trưởng ban quản lý dự án có hành vi làm giả bản đồ quy hoạch chia lô để lừa đảo.

Theo tố cáo, ông Phạm Mạnh Cường và bà Nguyễn Thị Minh Thương làm giả bản đồ quy hoạch chia lô tại dự án Khu nhà ở cao cấp Viet-Inc tại xã Vân Canh, Hoài Đức, Hà Nội để bán đất và thu tiền của nhiều người dưới hình thức “hợp đồng góp vốn đầu tư” mặc dù người mua đát nộp tiền từ năm 2010 nhưng đến nay Công ty TST không giao đất và không trả tiền lại cho họ.

Dự án Khu nhà ở cao cấp Viet-Inc được UBND tỉnh Hà Tây phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 ngày 14/7/2008 với tổng diện tích quy hoạch 103.330m2, dân số dự kiến khoảng 2.600 người. Sau khi mở rộng địa giới hành chính Thủ đô Hà Nội từ năm 2008 đến nay, dự án là đối tượng phải dừng triển khai để rà soát lại quy hoạch, khớp nối thống nhất với quy hoạch chung của Thủ đô và quy hoạch phân khu.

Theo cáo trạng của cơ quan điều tra, Công ty TST tham gia vào dự án này từ năm 2010 với tỷ lệ vốn góp là 90%. Ngay sau đó, ngày 1/10/2010, Phạm Mạnh Cường ký quyết định giao cho Nguyễn Thị Minh Thương thay mặt TST toàn quyền thực hiện dự án Viet-Inc, có trách nhiệm thay mặt công ty tiến hành các thủ tục pháp lý liên quan tới dự án.

Tuy nhiên, sau khi tiếp nhận dự án, mặc dù biết rõ Quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 của UBND tỉnh Hà Tây theo quy hoạch không có nhà liền kề nhưng Thương đã đề xuất chia đất dự án thành các lô liền kề để thu được lợi nhuận cao hơn.

Theo đó, Phạm Mạnh Cường đã đồng ý để Thương tự vẽ bản đồ quy hoạch chia lô chi tiết 1/500 gồm 5 lô đất liền kề, 1 lô đất nhà vườn, ngoài ra còn có nhà ở hỗn hợp cao tầng, cây xanh. Do vậy, khi giao dịch với các công ty môi giới, người mua đất, Thương đã đưa cho họ bản đồ quy hoạch chi tiết giả này gồm các ô đất được đánh theo thứ tự và diện tích cụ thể để giao dịch và thu tiền của khách hàng.

Khi giao dịch qua các công ty môi giới bất động sản như Công ty BĐS Tú Minh, Công ty BĐS Hương Đất hoặc trực tiếp với những người có nhu cầu mua đất, Thương giới thiệu dự án Viet-Inc đã đền bù giải phóng mặt bằng, đang trong quá trình san lấp mặt bằng kỹ thuật, hoàn thiện cơ sở hạ tầng, dự án này là dự án khu đô thị Đại học Vân Canh mở rộng… vì vậy có rất nhiều người tin tưởng, nộp tiền mua đất.

Để có tiền mua lại dự án của Công ty Hưng Hải, từ ngày 31/12/2010 đến ngày 25/6/2011, Công ty TST (Bên A) đã ký “hợp đồng vay vốn” thu số tiền hơn 280,712 tỷ đồng của 158 người có nhu cầu mua đất (Bên B) với nội dung: Bên A đồng ý vay vốn Bên B để đầu tư xây dựng nhà ở, với số lô trong bản đồ giả, diện tích mỗi ô từ 80m2 trở lên, giá từ 37-39 triệu đồng/m2 theo từng vị trí, người mua phải nộp trước 50% giá trị, thời gian giao đất là 1 năm…

Quá thời hạn giao đất, một số người phát hiện “Bản đồ quy hoạch chia lô” mà Thương đưa cho họ là giả nên họ yêu cầu Công ty TST phải thanh lý trả lại tiền cùng thiệt hại gây ra nên Công ty TST phải trả tiền gốc và lãi cho 105 khách hàng (có người trả hết, có người trả một phần). Theo báo cáo của Công ty TST đã trả tiền gốc 122,456 tỷ đồng, lãi 8,318 tỷ đồng.

Hiện nay số tiền mà Công ty TST chưa thanh toán cho 111 người với 122 hợp đồng với số tiền 158,256 tỷ đồng.

Sau khi khởi tố vụ án hình sự, Cơ quan điều tra đã gửi giấy mời và thông báo tìm những người mua đất trong dự án này trên các phương tiện thông tin đại chúng, sau đó đã có 62 người đến Cơ quan điều tra làm việc, xác định: Số tiền đã nộp cho Công ty TST là 114,201 tỷ đồng, đã trả 16,92 tỷ đồng, còn lại 97,28 tỷ đồng.

Hiện tại vụ việc vẫn đang được thụ lý và xét xử bởi TAND Hà Nội để làm rõ hành vi phạm lừa đảo trong vụ việc.

Tin cùng chuyên mục