Lò cấp chứng chỉ không cần qua đào tạo

Hiệu trưởng Hiệp bị cáo buộc lừa đảo đối tác khi cấp chứng chỉ ngành nghề trong khi trường không còn hoạt động...

Chứng chỉ được cấp cho học viên không cần qua đào tạo.

Ngày 10/5, Công an Hà Nội cho biết đã khởi tố bị can Vũ Tiến Hiệp (52 tuổi), hiệu trưởng trường trung cấp nghề kỹ thuật và nghiệp vụ xây dựng cùng cán bộ cấp dưới Lê Thị Nhạn (42 tuổi) về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Liên quan đến vụ án, công an cũng khởi tố cặp vợ chồng Mai Hiển Quế (30 tuổi), Phạm Thị Phương Thanh (28 tuổi) về tội Giả mạo trong công tác.

Theo nhà chức trách, ông Hiển là hiệu trưởng trường, được phép tổ chức đào tạo, thi, kiểm tra và cấp các loại chứng chỉ sơ cấp nghề gồm: vận hành máy xây dựng, máy đóng cọc, kỹ thuật xây dựng, mộc... Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động dạy nghề của trường có giá trị đến ngày 15/1/2010.

Tuy nhiên, từ giữa năm 2011, ông Hiệp vẫn chỉ đạo phòng đào tạo tìm các doanh nghiệp có nhu cầu làm chứng chỉ sơ cấp cho công nhân để ký hợp đồng. Tùy theo nhu cầu, việc đào tạo, thi được tiến hành tại nhà xưởng từ một đến 10 ngày; hoặc không qua đào tạo, thi vẫn được cấp chứng chỉ.

Nhà chức trách xác định, không biết hoạt động dạy nghề của trường trên đã hết hạn nên 53 đơn vị, doanh nghiệp (trong đó có 13 doanh nghiệp có vốn đầu tư 100% nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam) trên 14 tỉnh, thành phố vẫn ký hợp đồng. Tổng số người được trường cấp chứng chỉ là 780.

Công an cũng xác minh được 27 doanh nghiệp ký hợp đồng đào tạo với tổng số tiền giao dịch theo hợp đồng là trên một tỷ đồng. Trong số này, có 5 doanh nghiệp ký hợp đồng, công nhân không được đào tạo, kiểm tra sát hạch nhưng vẫn được cấp chứng chỉ.

Bà Nhạn - trưởng phòng tổ chức hành chính - có nhiệm vụ ký với các doanh nghiệp về đào tạo. Ngoài ra, bà Nhạn còn được ông Hiển cho làm và bán chứng chỉ sơ cấp cho các cá nhân cần. Người được cấp không phải học, thi mà được ghép tên vào danh sách lớp đã được đào tạo trước đó.

Bà Nhạn đã liên lạc với vợ chồng Quế - Thanh tìm người mua chứng chỉ thông qua các trang mạng xã hội. Người cần mua liên lạc với vợ chồng này, chỉ cần cung cấp họ tên, địa chỉ, ảnh chân dung... rồi chuyển cho Nhạn. Bà Nhạn in thông tin trên phôi chứng chỉ của trường, có đóng dấu đỏ, chữ ký của ông Hiển.

Mỗi chứng chỉ vợ chồng Quế bán ra từ 800.000 đồng đến 1,2 triệu đồng, chuyển cho Nhạn là 500.000 đồng. Sau khi Nhạn làm chứng chỉ, vợ chồng Quế nhận rồi gửi cho người mua thông qua dịch vụ chuyển phát nhanh.

Ngoài chứng chỉ sơ cấp nghề, ông Hiệp và Nhạn còn bán chứng nhận nâng bậc thợ với giá 50.000 đồng/chiếc. Tiền bán chứng chỉ, chứng nhận được sử dụng để trả lương, thưởng cho nhân viên và các hoạt động khác của trường.

Cơ quan điều tra đề nghị cá nhân được cấp chứng chỉ từ tháng 1/2010 đến nay liên hệ, đến trụ sở để giải quyết quyền lợi và nghĩa vụ liên quan vụ án.

Tin cùng chuyên mục