Mức án chung thân cho bị cáo vụ giả tài sản đảm bảo lừa ngân hàng

(BĐT) - Ngày 24/8, Tòa án nhân dân TP Hà Nội đã tuyên bản án chung thân đối với Lê Quốc Dương, nguyên Tổng giám đốc CTCP Châu Âu vì hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số tiền 204 tỷ đồng.
Bị cáo Lê Quốc Dương và đồng phạm tại tòa sơ thẩm. Ảnh Internet
Bị cáo Lê Quốc Dương và đồng phạm tại tòa sơ thẩm. Ảnh Internet

Được biết, vụ án liên quan đến việc cho vay với tài sản bảo đảm là hàng hóa tồn kho luân chuyển của các ngân hàng. Do tài sản là hàng hóa trong kho nên đã dẫn đến tình trạng doanh nghiệp sử dụng một kho hàng thế chấp cho nhiều ngân hàng hoặc doanh nghiệp không đảm bảo đúng lượng hàng hóa thế chấp.

Vụ việc bùng nổ từ năm 2013, khi đó nhiều ngân hàng đã cho xe ô tô bao vây kho hàng Công ty CP XNK và Sản xuất thương mại Âu Mỹ tại Khu công nghiệp Quất Động.

Đến tháng 6/2013, Cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án và sau đó khởi tố bị can đối với một số cá nhân nguyên là lãnh đạo, nhân viên Công ty Âu Mỹ vì hành vi tạo hồ sơ mua bán hàng hóa khống, thế chấp hàng giả để vay tiền 7 ngân hàng bao gồm: PGBank, Seabank, Techcombank, Navibank, LienViet Postbank, An Bình, VIB.

Quá trình truy tố, điều tra, xét xử, Tòa án đã tuyên phạt Lê Thị Hồng Vân (SN 1969, ở quận Hoàng Mai), nguyên Tổng giám đốc Công ty Âu Mỹ mức án tù chung thân vì hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, số tiền 197 tỷ đồng của 7 ngân hàng. Trong vụ án này, Lê Quốc Dương, nguyên Giám đốc Công ty CP Châu Âu bị xác định vai trò đồng phạm giúp sức và bị tuyên phạt mức án 30 năm tù giam.

Tuy nhiên, Lê Quốc Dương còn có hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản liên quan các khoản vay của Công ty CP Châu Âu. Theo cáo trạng, đầu tháng 8/2004, Lê Quốc Dương thành lập Công ty CP Châu Âu với nhiều ngành nghề kinh doanh, trong đó có kinh doanh kim loại.

Quá trình hoạt động kinh doanh, Lê Quốc Dương đã làm hồ sơ vay vốn tại 5 ngân hàng: SeABank, PGBank, Techcombank, NaviBank và Ngân hàng Bưu điện Liên Việt theo hình thức cấp hạn mức tín dụng. Tài sản thế chấp là nhà xưởng, phương tiện, máy móc, hàng hóa inox nguyên liệu cuộn và inox thành phẩm là hàng tồn kho luân chuyển, hình thành từ vốn vay.

Quá trình kinh doanh do thua lỗ, không hiệu quả nên Lê Quốc Dương đã có hành vi gian dối trong việc lập hồ sơ vay vốn của các ngân hàng để chiếm đoạt. Cụ thể, Lê Quốc Dương đã thành lập các công ty khác và nhờ người thân đứng tên làm giám đốc – đại diện theo pháp luật. Sau đó, Dương lập khống hồ sơ mua bán hàng hóa giữa các công ty này để làm hồ sơ vay vốn tại các ngân hàng.

Lê Quốc Dương còn ký nhiều hợp đồng mua bán inox với các công ty khác nhưng chỉ dùng hợp đồng mua bán, hóa đơn GTGT, phiếu nhập kho hàng hóa… làm hồ sơ thế chấp tài sản hình thành từ vốn vay để được giải ngân. Còn inox, Dương đã bán cho các công ty khác trước khi được các ngân hàng giải ngân.

Cơ quan điều tra xác định do Công ty CP Châu Âu không có đủ khối lượng theo hợp đồng thế chấp nên Dương đã nảy sinh ý định làm giả các cuộn inox để làm tài sản đảm bảo. Tài liệu điều tra thể hiện, Dương sử dụng các thanh sắt chữ V, các tấm tôn, inox phế liệu và một số nguyên liệu khác để sản xuất các cuộn inox giả 3 dạng. Về cơ bản, Dương dùng thanh sắt chữ V để cuộn thành hình trụ tròn rồi đổ bê tông, đổ cát hoặc không cho gì vào bên trong, bên ngoài dùng một lớp inox bọc tạo hình giống như thật.

Theo cáo trạng, trong nửa năm, từ tháng 6/2012 đến tháng 12/2012, Lê Quốc Dương đã làm giả 930 cuộn inox. Trong đó, Dương lấy 532 cuộn inox giả đưa về kho Công ty dùng để thế chấp cho các ngân hàng.

Do việc giải ngân theo khế ước của các ngân hàng không cùng thời điểm nên để tránh sự phát hiện của cán bộ ngân hàng về việc thiếu khối lượng inox khi kiểm tra tài sản bảo đảm, Lê Quốc Dương đã dồn các cuộn inox thật và inox giả đã dùng thế chấp cho các ngân hàng khác vẫn để cùng trong kho nhưng khác vị trí cho đủ số lượng. Sau khi kiểm tra xong, Lê Quốc Dương lại sử dụng các cuộn inox thật và inox giả (đã được thế chấp và được kiểm tra) để làm tài sản bảo đảm cho các ngân hàng khác (một tài sản được thế chấp cho nhiều ngân hàng).

Ngoài ra, Dương còn sử dụng các hồ sơ mua bán hàng hóa khống inox giữa các Công ty Hoàng Lân, Công ty Thành Long, Công ty MTV Châu Âu do Dương thành lập và nhờ người thân đứng tên để sử dụng làm hồ sơ, tài sản thế chấp tại các ngân hàng. Theo đó, Dương điều hành toàn bộ hoạt động vay vốn và lập hồ sơ khống đưa cho Trần Thị Kim Dung, Trần Thị Nhung ký, đồng thời Dương ký giả chữ ký của một số người trên trong một số hợp đồng mua bán, hồ sơ vay vốn tại các ngân hàng.

Với cách thức trên, Dương chiếm đoạt của năm ngân hàng tổng số tiền là 204 tỷ đồng. Toàn bộ số tiền chiếm đoạt được, Dương khai đã sử dụng để đầu tư nhà xưởng, máy móc, mua phương tiện vận tải, mua bất động sản, trả lãi cho các ngân hàng, trả lãi vay ngoài... Tuy nhiên, bị cáo này không đưa ra được bằng chứng.

Tin cùng chuyên mục