Nguyên giám đốc Agribank Mạc Thị Bưởi bị đề nghị 11-13 năm tù

Ngày 23/5, TAND TPHCM tiếp tục xét xử vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản, vi phạm quy định về cho vay, thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam - Chi nhánh Mạc Thị Bưởi (viết tắt là Agribank Mạc Thị Bưởi - nay là chi nhánh Trung tâm Sài Gòn).
Bị cáo Toan bị mất 82% sức khỏa nên phải ngồi xe lăn suốt phiên tòa.
Bị cáo Toan bị mất 82% sức khỏa nên phải ngồi xe lăn suốt phiên tòa.

Trong vụ án này, các bị cáo là Phạm Thị Mai Toan (nguyên Ủy viên Hội đồng quản trị kiêm giám đốc), Phí Thị Ong (nguyên phó giám đốc), Đỗ Thị Yến (nguyên phó giám đốc) và 3 cán bộ Agribank Mạc Thị Bưởi bị đưa ra xét xử về tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng và thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Liên quan vụ án, Phạm Văn Chính (giám đốc công ty TNHH Phát triển nhiên liệu Á Châu) cùng 2 đồng phạm bị truy tố tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Là người cầm đầu vụ án, Hoàng Tiến Dzũng đang trốn lệnh truy nã, khi nào bắt được sẽ xử lý.

Tại tòa, 5 bị cáo nguyên là lãnh đạo, nhân viên Agribank – chi nhánh Mạc Thị Bưởi thừa nhận hành vi phạm tội đối với khoản vay của công ty Á Châu. Tuy nhiên, các bị cáo tiếp tục bất nhất trước những chất vấn liên quan đến khoản vay 75 tỉ đồng của công ty A.D.N.

Bị cáo Phạm Thị Mai Toan khẳng định mình ủy quyền cho Phí Thị Ong thực hiện giao dịch đối với khoản vay trên và không hay biết tình trạng công ty A.D.N. Ngược lại, bị cáo Ong khai nhận mình làm theo chỉ đạo của cấp trên là bị cáo Toan. Đồng thời, bị cáo Ong thừa nhận dù biết rõ việc công ty A.D.N. sử dụng vốn vay sai mục đích nhưng vẫn bỏ qua.

Giống bị cáo Ong, bị cáo Đỗ Thị Yến (cựu phó giám đốc chi nhánh) cho biết mình làm theo chỉ đạo của bị cáo Toan.

"Agribank – chi nhánh Mạc Thị Bưởi không có hội đồng tín dụng nên vận hành theo nguyên tắc thủ trưởng. Đồng nghĩa, cấp dưới làm theo chỉ đạo từ cấp trên. Nếu có vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện, chúng tôi sẽ phản hồi sau đó" - bị cáo Yến giải trình.

 Đại diện Viện kiểm sát nhận định các bị cáo biết hành vi của mình là sai phạm nhưng vẫn thực hiện gây thiệt hại cho ngân hàng. Từ đó, Viện đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Toan 11-13 năm tù.

Được ghi nhận tình tiết giảm nhẹ do thành khẩn khai báo, bị cáo Ong bị đề nghị 8-9 năm tù. Các bị cáo khác bị đề nghị 3 năm tù cho hưởng án treo đến 8 năm tù.

Là đồng phạm tích cực cho Dzũng, các bị cáo Chính và đồng phạm bị đề nghị 8-11 năm tù.

Luật sư Nguyễn Thành Công (bào chữa cho bị cáo Toan) cho rằng với chức danh là giám đốc Agribank chi nhánh Mạc Thị Bưởi nên chức năng nhiệm vụ và quyền hạn của bị cáo Toan là điều hành hoạt động chung của chi nhánh. Việc bị cáo Toan chỉ đạo là chỉ đạo chung theo chủ trương mà Thống đốc ngân hàng ngân Nhà nước và HĐQT ngân hàng Agribank Việt Nam giao thực hiện nhiệm vụ trong hoạt động ngân hàng.

Bên cạnh đó luật sư Công cho rằng bị cáo Ong là người trực tiếp ký các chứng tù cho vay 90 tỉ đồng bởi trước đó bị cáo Toan đã phân ông, ủy quyền bị cáo Ong trong hoạt động cho vay đối với hợp đồng tín dụng của công ty Á Châu.Việc ủy quyền là đúng chức năng quyền hạn của bị cáo Toan. Từ đó, luật sư Công cho rằng bị cáo Toan không phạm tội vi phạm quy định cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, luật sư Công cho rằng bị cáo Toan đã không thực hiện đúng nhiệm vụ được giao trong công tác điều hành, quản lý mà ngân hàng Nhà nước quy định.

Luật sư Công cho rằng bị cáo Toan có hơn 13 năm giữ chức vụ giám đốc ngân hàng. Trong quá trình công tác, bị cáo luôn hoàn thành nhiệm vụ nhận được nhiều Huân chương. Hiện nay, sức khỏe của bị cáo rất yếu, đang điều trị bệnh thoát vị đĩa đệm, gai đốt sống, di chứng thoát vị đĩa đệm cột sống ở cổ chèn tủy sống và đã phẫu thuật tăng huyết áp và cắt bỏ sỏi túi mật, bị cáo còn bị u tuyến vú hai bên.  Vì vậy, luật sư Công đề nghị cho bị cáo được hưởng án treo.

Nói lời sau cùng, bị cáo Toan cho rằng trong quá trình công tác mình đã thiếu trách nhiệm trong việc quản lý, cấp tín dụng cho doanh nghiệp. Từ đó, gây thất thoát cho ngân hàng Agribank. Tiếp đó, bị cáo xin lỗi lãnh đạo, nhân viên Agribank Việt Nam nói chung và Agribank chi nhánh Mạc Thị Bưởi nói riêng. Cuối cùng, bị cáo xin HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Do tính chất phúc tạp của vụ án nên HĐXX quyết định nghị án kéo dài và sẽ tuyên án vào ngày 27/5.

Tin cùng chuyên mục