Nguyên phó viện trưởng VKS Thái Nguyên bị phạt 5 năm tù

Ông Hợp bị cáo buộc ra các quyết định hủy bỏ lệnh kê biên trong vụ án lừa đảo khiến bị can có điều kiện tẩu tán tài sản.
Ông Hợp tại phiên tòa sơ thẩm.
Ông Hợp tại phiên tòa sơ thẩm.

Ngày 28/5, TAND tỉnh Thái Nguyên tuyên phạt ông Dương Quang Hợp (cựu phó viện trưởng VKSND tỉnh Thái Nguyên, 56 tuổi) án phạt 5 năm tù về tội Ra quyết định trái pháp luật, theo khoản 3 điều 296 Bộ luật Hình sự 1999.

HĐXX cho rằng dù ông Hợp không thừa nhận sai phạm song căn cứ tài liệu, hồ sơ vụ án có đủ cơ sở xác định ông đã có hành vi phạm tội. Sai phạm xảy ra khi ông Hợp còn đương chức, được phân công giải quyết vụ án Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản và Lừa đảo chiếm đoạt tài sản của vợ chồng Võ Khánh Dương, Nguyễn Thị Quỳnh Anh.

Với chức vụ phó viện trưởng VKSND tỉnh Thái Nguyên, đáng lẽ ông Hợp phải ra quyết định chuyển toàn bộ hồ sơ vụ án, trong đó có phần kê biên 12 thửa đất của vợ chồng Dương - Quỳnh Anh sang tòa để giải quyết.

Tuy nhiên, ông Hợp đã ký nhiều quyết định hủy bỏ kê biên tài sản, trả vật chứng cho một số người, trong đó có anh trai của bị can Quỳnh Anh. Trong khi đây vừa là vật chứng của vụ án, vừa là tài sản kê biên để đảm bảo nghĩa vụ bồi thường cho các bị hại.

Theo tòa, việc ban hành các quyết định hủy bỏ lệnh kê biên, trả vật chứng cho các đương sự là trái với quy định pháp luật. Hành vi của ông Hợp tạo điều kiện cho vợ chồng Dương tẩu tán tài sản bị kê biên.

Tin cùng chuyên mục