Nhiều lĩnh vực “nóng” còn tham nhũng

(BĐT) - Theo nhận định của Viện Kiểm sát nhân dân tối cao (KSNDTC), trong những năm qua, tình hình tội phạm tham nhũng vẫn diễn biến phức tạp, xảy ra ở nhiều cấp, nhiều ngành, nhiều lĩnh vực, đặc biệt là ở lĩnh vực tài chính, ngân hàng, thuế, quản lý đầu tư, dự án, đất đai… với tính chất tội phạm phức tạp, thủ đoạn tinh vi.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Chỉ tính riêng các vụ án về tham nhũng do các cơ quan tiến hành tố tụng ở Trung ương điều tra, truy tố thì số tiền, tài sản bị thiệt hại, thất thoát là hàng nghìn tỷ đồng, dẫn đến các dự án đầu tư, các hoạt động kinh tế của các tổng công ty, tập đoàn kinh tế nhà nước hoạt động kém hiệu quả, kinh doanh thua lỗ, ảnh hưởng nghiêm trọng đến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, làm giảm đà tăng trưởng kinh tế của đất nước.

Kết quả công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra, kiểm sát xét xử án tham nhũng trong 10 năm cho thấy, VKSND các cấp đã thụ lý thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử sơ thẩm 2.587 vụ, 5.816 bị can phạm tội tham nhũng; Tòa án đã xét xử 2.567 vụ, 5.748 bị cáo. Các vụ án đã kết thúc điều tra, truy tố, xét xử đều đảm bảo đúng thời hạn, có căn cứ và đúng quy định của pháp luật; tỷ lệ thu hồi tài sản tham nhũng trong những năm gần đây đều tăng qua các năm: Năm 2013 (khoảng 11%), năm 2014 (khoảng 23%), năm 2015 (khoảng 55%).

Trên 500 cuộc thanh tra, kiểm tra tại các đơn vị cùng cấp và cấp dưới đã được Thanh tra Viện KSND các cấp tiến hành trong 10 năm qua, trong đó có 136 cuộc thanh tra chuyên đề về việc chấp hành pháp luật và quy định của Ngành trong hoạt động nghiệp vụ, hoạt động công vụ.

Thanh tra Viện KSND các cấp đã tiếp nhận, giải quyết 145 tố cáo đối với công chức, viên chức, người lao động vi phạm đạo đức lối sống, vi phạm kỷ luật công vụ. Qua đó, đã tiến hành kiểm điểm rút kinh nghiệm với 7 tập thể và xử lý trách nhiệm đối với 25 công chức, trong đó có 7 trường hợp đã xử lý trách nhiệm hình sự.

Trong 10 năm qua, công tác phòng, chống oan, sai của ngành kiểm sát có nhiều chuyển biến tích cực, tiến độ giải quyết án, tiến độ giải quyết bồi thường được đẩy nhanh. Viện KSNDTC đã tiếp nhận, giải quyết hơn 1.700 hồ sơ, văn bản ủy thác của tư pháp các nước chuyển đến và của các cơ quan tiến hành tố tụng Việt Nam đề nghị phía nước ngoài hỗ trợ thực hiện, trong đó có một số vụ án tham nhũng nghiêm trọng, phức tạp.

Theo đánh giá của Viện KSNDTC, Luật Phòng, chống tham nhũng khi đi vào thực hiện còn gặp nhiều khó khăn, do vậy trong thời gian tới, Viện KSNDTC đã đề ra nhiều biện pháp để làm tốt công tác phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với công tác phòng, chống tham nhũng.

Tin cùng chuyên mục