Phú Yên: Làm giả 11 hồ sơ để chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng của công ty tài chính

Từng là nhân viên ngân hàng VNTV, nên Nguyễn Xuân Bình (24 tuổi) trú ở thôn Ân Niên, xã Hòa An, huyện Phú Hòa (Phú Yên) biết được sơ hở của gói tín chấp vay tiêu dùng ở công ty mình từng làm. Trên cơ sở đó, đầu năm 2018, Bình đã làm giả 11 bộ hồ sơ vay tín chấp để chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng.
Đối tương Nguyễn Xuân Bình tại cơ quan điều tra
Đối tương Nguyễn Xuân Bình tại cơ quan điều tra

Ngày 7/12, Cơ quan CSĐT Công an huyện Tuy An (Phú Yên) đã ra quyết định tạm giữ hình sự để lập thủ tục khởi tố bị can và tạm giam đối với Nguyễn Xuân Bình về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo hồ sơ Công an huyện Tuy An cung cấp, vụ việc được phát hiện từ nguồn tin của người dân báo có 1 đối tượng nghi vấn đến Bưu điện huyện Tuy An để rút tiền. Nhận được thông tin, chiều ngày 5/12, Công An huyện Tuy An đã tiến hành bố trí lực lượng, bắt quả tang đối tượng Nguyễn Xuân Bình đã thực hiện hành vi rút xong số tiền là 35.000.000 đồng.

Tang vật thu giữ gồm: 08 giấy CMND giả; 08 giấy đăng ký mô tô giả; 08 thẻ sim điện thoại; 1 máy tính xách tay; 02 ĐTDĐ; 1 xe máy BS: 78C1-468.83; hơn 40 triệu tiền mặt và nhiều giấy tờ khác.

Một số tang vật thu giữ

Sau nhiều giờ đấu tranh khai thác, Nguyễn Xuân Bình khai nhận, trong 3 năm (2015-2017) đã làm nhân viên hợp đồng Công ty tài chính thuộc Ngân hàng VNTV, TP Hồ Chí Minh và đã nghỉ việc.

Do nắm được thủ tục vay tiêu dùng tín chấp từ ngân hàng qua phần mềm Snap ứng dụng từ điện thoại Smartphone với định mức vay đến 70 triệu nhưng không cần thế chấp và được trả góp trong thời hạn từ 6 - 36 tháng, Bình mưu tính giả mạo một số giấy tờ để vay tiền.

Để có được những loại giấy tờ giả theo yêu cầu của công ty, Bình sao chụp một số CMND, giấy chứng nhận đăng ký xe máy rồi sử dụng phần mềm photoshop để chỉnh sửa hoàn chỉnh 11 bộ hồ sơ giả thông tin họ tên, địa chỉ, số CMND, biển kiểm soát xe máy.

Sau khi hồ sơ vay vốn qua giao dịch điện tử được ngân hàng xét duyệt, giải ngân, chuyển tiền qua hệ thống bưu điện nơi người đăng ký vay vốn đang cư trú thì Bình sử dụng ảnh của mình dán vào giấy CMND giả mạo để đến bưu điện lập thủ tục nhận tiền.

Trong 11 hồ sơ Bình làm giả, thì đã có 7 hồ sơ đã được ngân hàng thẩm định và giải ngân với tổng số tiền là hơn 248 triệu đồng, Bình đã rút tiền 4 hồ sơ với số tiền 145 triệu đồng. Còn 3 hồ sơ với số tiền hơn 103 triệu đồng Bình khai nhận chưa kịp rút thì công an phát hiện.

Hiện cơ quan CSĐT Công an huyện Tuy An đang tiếp tục xác minh làm rõ.

Tin cùng chuyên mục