Quảng Ninh: Cho vay nặng lãi thu lợi trái phép hàng tỉ đồng, 2 đối tượng bị bắt

Thông tin từ Công an thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh hôm nay (5/3) cho biết, đơn vị  đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thực hiện lệnh tạm giam đối với Nguyễn Văn Duy (SN1982), Vũ Văn Phúc (SN 1988), cùng ở thị xã Chí Linh, tỉnh Hải Dương về tội “Cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự”.
Hai đối tượng tại cơ quan công an (ảnh QTV)
Hai đối tượng tại cơ quan công an (ảnh QTV)

Trước đó, vào cuối tháng 1/2019, người dân đã gửi đơn trình báo tới Công an thị xã Đông Triều về việc trên địa bàn thị xã xuất hiện một số đối tượng từ tỉnh ngoài đến hoạt động tín dụng đen, cho vay nặng lãi.

Tiếp nhận đơn trình báo, xét thấy phức tạp của vụ việc, Công an thị xã đã xác lập chuyên án đấu tranh với nhóm tội phạm này.

Theo Công an thị xã, phương thức thủ đoạn của nhóm tội phạm này rất tinh vi, để tạo vỏ bọc, trốn tránh cơ quan chức năng, Duy và Phúc không đứng tên mà đã nhờ người nhà đứng tên mở hiệu cầm đồ 41078 tại thôn Tân Thành, xã Bình Dương, thị xã Đông Triều để làm nơi thực hiện hoạt động tín dụng đen. Công an thị xã cũng làm rõ, nhóm đối tượng này cho vay với lãi suất từ 4.000 đồng đến 6.000 đồng/1 triệu đồng/1 ngày, tương ứng với 144%/năm đến 216%/năm.

Sau một thời gian điều tra, căn cứ tài liệu, chứng cứ đã thu thập được, 18/2/2019, Công an thị xã đã bắt giữ Nguyễn Văn Duy, Vũ Văn Phúc.

Tang vật công an thu giữ tại cửa hàng cầm đồ (ảnh QTV)

Tiến hành khán xét cửa hiệu cầm đồ trên của nhóm đối tượng, Công an thị xã thu giữ 2 sổ ghi chép, 190 giấy vay tiền, 2 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, 13 sổ hộ khẩu, , 5 dao, kiếm, 1 dùi cui điện  cùng  nhiều tang vật có liên quan.

Thông qua việc kiểm tra hệ thống sổ sách của cửa hàng cầm đồ này, Công an thị xã phát hiện, nhóm đối tượng này trong khoảng thời gian hơn 6 tháng ( từ tháng 8/2018 đến tháng 2/2019) đã cho tới 335 lượt người vay với số tiền khoảng 2 tỷ đồng theo lãi suất “cắt cổ” để thu lợi bất chính số tiền trên 1 tỷ đồng.

Qua khai thác, Công an thị xã  Đông Triều cũng làm rõ hành vi đe dọa, hành hung…những trường hợp vay nhưng không trả lãi hoặc trả gốc theo thời hạn quy định để ép người vay phải trả nợ của nhóm đối tượng này.

Công an thị xã hiện tiếp tục điều tra mở rộng, truy bắt các đối tượng có  liên quan. Đồng thời thông báo ai là nạn nhân của vụ án trên, khẩn trương đến Đội Cảnh sát hình sự trình báo, nhằm phục vụ công tác điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Tin cùng chuyên mục