Quảng Ninh: Nữ nhân viên ngân hàng lừa đảo chiếm đoạt hơn 200 tỉ đồng lãnh án chung thân

Sau một ngày tiến hành xét xử, chiều tối nay (24/8), Hội đồng xét xử tại phiên tòa sơ thẩm diễn ra tại TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh đã tuyên Bùi Phương Thảo (SN 1974, ở Tổ 9, khu 9, phường Bãi Cháy, TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) mức án chung thân.

Quảng Ninh: Nữ nhân viên ngân hàng lừa đảo chiếm đoạt hơn 200 tỉ đồng lãnh án chung thân ảnh 1

Bị cáo Thảo bị tuyên mức an chung thân về tội danh lừa đảo chiếm đoạt hơn 212 tỉ đồng của 52 người
Bị cáo Thảo từng là nhân viên Ngân hàng Thương mại cổ phần quốc tế Việt Nam VIB, chi nhánh Quảng Ninh, trước đó Thảo bị truy tố ra tòa về tội danh lừa đảo chiếm đoạt tài sản của 52 người với số tiền lên tới hơn 212 tỉ đồng.

Cũng tại phiên tòa, dù đại diện phía ngân Hàng VIB khẳng định không bồi thường số tiền 5.7 tỉ đồng của 3 bị hại gồm: Chử Kim Nhất, Ngô Văn Ngọc và Nguyễn Xuân Trường do Thảo trước đó được sự giúp sức của 3 nhân viên khác thuộc ngân hàng VIB lập khống, giả mạo các chứng từ giao dịch chiếm đoạt nhưng Hội đồng xét xử vẫn tuyên phía ngân hàng VIB phải bồi thường số tiền trên cho 3 bị hại Nhất, Ngọc và Trường. Hội đồng xét xử cũng tuyên bị cáo Thảo phải có trách nhiệm hoàn trả số tiền trên cho ngân hàng VIB.

Cụ thể, theo hồ sơ vụ án, để thực hiện các giao dịch khống, chiếm đoạt tiền của các anh Nhất, Ngọc, Trường, Thảo đã nhờ Phạm Thị Trang Nhung (SN 1995, là giao dịch viên của ngân hàng VIB Bãi Cháy); Vũ Thị Thúy Anh (SN 1989, giao dịch viên ngân hàng VIB Bãi Cháy) và Trần Thị Thu Trang (SN 1983, Kiểm sát viên ngân hàng VIB Bãi Cháy) hoàn thiện khống các hủ tục kiểm soát, phê duyệt giao dịch, chứng từ (dù các chủ tài khoản là các anh Nhất, Ngọc và Trường không đến ngân hàng thực hiện giao dịch rút, chuyển tiền).

Dù đại diện ngân hàng VIB Quảng Ninh tại phiên tòa không chấp nhận nhưng HĐXX vẫn tuyên ngân hàng này phải bồi thường 5.7 tỉ đồng cho 3 bị hại

Sau khi bị hoãn vào ngày 6/2 do 3 nhân viên ngân hàng VIB có liên quan không đến tòa, sáng nay (24/8) Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Ninh đã đưa vụ án Bùi Phương Thảo lừa đảo chiếm đoạt tài sản ra xét xử.

Theo cáo trạng của Viện kiểm sát, năm 2005, Bùi Phương Thảo được tuyển dụng vào làm nhân viên Ngân hàng thương mại cổ phần quốc tế Việt Nam VIB chi nhánh Quảng Ninh và được bổ nhiệm làm thủ quỹ phòng giao dịch ngân hàng VIB Bãi Cháy vào năm 2009.

Lợi dụng vị trí thủ quĩ phòng giao dịch, từ năm 2011, Thảo đã tiến hành huy động vốn, vay tiền của nhiều người với lãi suất thấp rồi cho người khác vay lại với lãi suất cao nhằm hưởng chênh lệch. Cáo trạng cũng chỉ rõ, đa số các trường hợp cho Thảo vay tiền, Thảo đều bảo người cho vay mang tiền đến đưa trực tiếp cho Thảo tại quầy giao dịch ngân hàng VIB Bãi Cháy hoặc chuyển tiền vào vào các tài khoản ngân hàng (Thảo đứng tên mở hoặc lấy tên người nhà để mở).

Hơn 20 bị hại trên tổng số 52 bị hại đã đến tòa

Với phương thức thủ đoạn như trên từ năm 2013 đến tháng 11/2016, có tới 52 người trở thành nạn nhân của Thảo với số tiền bị Thảo chiếm đoạt lên tới hơn 212 tỷ đồng. Trong đó, có 17 người do quá tin tưởng đã cho Thảo vay tiền nhưng không có bất cứ giấy tờ gì với tổng số tiền gần 44 tỷ đồng. Hiện tại Thảo đã trả lại hơn 61 tỷ đồng.

Cũng theo cáo trạng, từ năm 2013 đến tháng 11/2016, mặc dù đã bị “vỡ nợ”, không có khả năng cho trả các khoản đang vay của người khác nhưng Thảo vẫn tiếp tục hành vi gian dối, sử dụng phương thức, thủ đoạn lợi dụng uy tín đang công tác tại ngân hàng , nói dối vay tiền để đầu tư kinh doanh, đáo nợ ngân hàng, thỏa thuận lãi suất cao hơn so với ngân hàng…để tạo niềm tin cho người vay, chiếm đoạt tiền của nhiều người.

Tin cùng chuyên mục