Tước giấy phép hoạt động 4 phòng khám có yếu tố nước ngoài

Qua kiểm tra, phát hiện một số phòng khám có bác sĩ người Trung Quốc thực hiện quá chuyên môn cho phép, Thanh tra Sở Y tế TPHCM đã kiến nghị Sở Y tế Thành phố tước giấy phép hoạt động của các phòng khám này.
Phòng khám đa khoa Elizabeth là một trong 4 phòng khám bị Thanh tra Sở Y tế TPHCM xử phạt và kiến nghị Sở Y tế Thành phố tước giấy phép
Phòng khám đa khoa Elizabeth là một trong 4 phòng khám bị Thanh tra Sở Y tế TPHCM xử phạt và kiến nghị Sở Y tế Thành phố tước giấy phép

Thanh tra Sở Y tế TPHCM cho biết, vừa xử lý vi phạm tại nhiều phòng khám đa khoa có bác sĩ Trung Quốc trên địa bàn Thành phố với tổng số tiền hơn 700 triệu đồng.

Các phòng khám đã vi phạm các nội dung như: Quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt mà không được cơ quan thẩm quyền xác nhận nội dung. Không lập hoặc lập sổ khám, chữa bệnh nhưng không ghi chép đầy đủ. Hồ sơ bệnh án không ghi chép đúng quy định. Không bảo đảm các điều kiện về nhân lực, cơ sở vật chất trong quá trình hoạt động. Không công khai giá thuốc tại nhà thuốc phòng khám. Cung cấp dịch vụ khám, chữa bệnh vượt quá phạm vi chuyên môn…

Vì vậy, Thanh tra Sở Y tế TPHCM đã kiến nghị Sở Y tế Thành phố tước giấy phép có thời hạn 4 phòng khám do hoạt động vượt quá phạm vi chuyên môn, đó là: Phòng khám đa khoa Elizabeth, Phòng khám đa khoa Nguyễn Trãi, Phòng khám đa khoa Thế giới, Phòng khám đa khoa 3 tháng 2.

Bên cạnh đó, Thanh tra Sở Y tế kiến nghị yêu cầu một số phòng khám khác tạm dừng hoạt động một số khoa để củng cố, thẩm định lại các điều kiện.

Cụ thể: Phòng khám đa khoa Đại Đông tạm dừng để củng cố Khoa Sản. Phòng khám đa khoa Hoàn Cầu tạm dừng để củng cố Khoa Ngoại. Phòng khám đa khoa Âu Á tạm dừng để củng cố Khoa Ngoại và Khoa Chẩn đoán hình ảnh. Phòng khám đa khoa Thăng Long tạm dừng để củng cố Khoa Ngoại và Khoa Sản.

Bên cạnh việc xử phạt, để chấn chỉnh tình trạng này, Thanh tra Sở Y tế yêu cầu 9 phòng khám có bác sĩ người Trung Quốc đang hoạt động thực hiện đúng quy định, khám toàn diện, chẩn đoán một lần và bàn bạc phương án điều trị khi bệnh nhân vào điều trị. Chỉ khi nào người bệnh đồng ý điều trị và đồng ý với tổng chi phí mới tiến hành điều trị. Yêu cầu này nhằm tránh việc bệnh nhân được chẩn đoán nhiều lần, khi đang điều trị bệnh này lại được chẩn đoán thêm bệnh khác và cuối cùng có hàng loạt bệnh cùng lúc.

Đồng thời, các phòng khám phải gửi bảng giá của tất cả dịch vụ để Sở Y tế xem xét và niêm yết công khai trên Cổng Thông tin điện tử của Sở. Bên cạnh đó, bảng giá phải được niêm yết tại phòng khám và công khai chi tiết cho bệnh nhân biết. Yêu cầu phòng khám ghi hóa đơn thu tiền phải ghi chi tiết từng khoản thu để bệnh nhân theo dõi.

Các phòng khám phải nghiêm túc thực hiện khám chữa bệnh trong phạm vi danh mục kỹ thuật đã được Sở Y tế phê duyệt. Nếu phòng phám hoạt động vượt ngoài danh mục phê duyệt sẽ bị xử lý tước giấy phép hoạt động.

Bác sĩ phụ trách chuyên môn kỹ thuật của phòng khám phải có mặt trong thời gian phòng khám đăng ký hoạt động để điều hành hoạt động chuyên môn của phòng khám. Nếu phát hiện ra việc "cho thuê, mượn" chứng chỉ hành nghề sẽ xử lý nghiêm, tước chứng chỉ hành nghề theo quy định…

Tin cùng chuyên mục