Vụ án PVTEX: Các bị cáo thừa nhận sai phạm

(BĐT) - Ngày 28/8, Tòa án nhân dân TP. Hà Nội đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng; nhận hối lộ xảy ra tại Công ty CP Hóa dầu và xơ sợi dầu khí (PVTEX).
Các bị cáo tại phiên tòa ngày 22/8. Ảnh: Minh Phượng
Các bị cáo tại phiên tòa ngày 22/8. Ảnh: Minh Phượng

PVTEX được Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) và Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) thành lập để thực hiện Dự án Nhà máy Sản xuất sơ xợi Polyester Đình Vũ. Quá trình hoạt động, nhận thấy số lượng công nhân viên của Nhà máy rất đông nên PVTEX có chủ trương xây dựng dự án nhà ở cho cán bộ công nhân viên.

Trong quá trình thực hiện dự án này, các bị cáo Trần Trung Chí Hiếu, nguyên Chủ tịch HĐQT PVTEX; Đỗ Văn Hồng, nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc PVC Kinh Bắc; Đào Ngọ Hoàng, nguyên Trưởng phòng Thương mại hợp đồng của PVTEX; Vũ Phương Nam, nguyên Kế toán trưởng PVTEX đã có nhiều vi phạm trong việc lựa chọn, chỉ định thầu; thay đổi thiết kế; tạm ứng và sử dụng tiền tạm ứng không đúng dẫn đến khoản thiệt hại 19 tỷ đồng.

Ngoài ra, bị cáo Trần Trung Chí Hiếu còn bị xét xử vì hành vi nhận hối lộ 10% cổ phần Công ty PVTEX Kinh Bắc. Vũ Đình Duy, nguyên Tổng giám đốc PVTEX (đang bị truy nã) cũng nhận 10% cổ phần.

Tại phiên tòa, bị cáo Trần Trung Chí Hiếu trình bày, tại thời điểm thực hiện Dự án, khi Vũ Đình Duy có tờ trình về việc nhà thầu đề nghị tạm ứng lần 2, bị cáo không biết đó là sai phạm. Nhưng sau này, khi làm việc với cơ quan điều tra, Viện Kiểm sát, bị cáo nhận thức hành vi của mình là sai phạm. Theo lời khai của bị cáo Hiếu, nếu ông Duy trình kèm theo phụ lục hợp đồng thì bị cáo đã biết việc tạm ứng lần 2 là trái với thỏa thuận và có lẽ không xảy ra hậu quả như hôm nay.

Đối với việc được nhận 10% cổ phần Công ty PVTEX Kinh Bắc, bị cáo Hiếu khai rằng lúc đó ông Duy có nói về việc góp vốn và cho bị cáo mượn tiền để góp. Sau này bị cáo có hỏi về việc trả tiền thì ông Duy bảo “cứ để đó khi nào cần sẽ lấy”.

Bị cáo Đỗ Văn Hồng cũng khai đã nhận thức hành vi sai phạm sau khi làm việc với cơ quan điều tra. Quá trình thực hiện Hợp đồng số 14, bị cáo Hồng đã ký văn bản đề nghị PVTEX tạm ứng lần 2 số tiền 20 tỷ đồng và sử dụng số tiền này cho nhiều mục đích như trả công nợ của Dự án, tạm ứng cho các đơn vị triển khai Dự án, chi trả một số chi phí hành chính của Công ty PVC Kinh Bắc. Bản thân bị cáo Hồng đã tạm ứng cá nhân 2 lần với số tiền 5,3 tỷ đồng nhưng sau đó đã hoàn ứng.

Dự án đã được phê duyệt phương án thiết kế là nhà chung cư, nhưng trong Hợp đồng số 14 Dự án đã bị thay đổi thành nhà liền kề chia lô.

Đáng chú ý, theo lời khai của bị cáo Hồng, quá trình làm việc, bị cáo chỉ gặp gỡ và trao đổi với Vũ Đình Duy. Bị cáo nhiều lần nghe Vũ Đình Duy nói về việc sau khi Nhà máy Xơ sợi Đình Vũ đi vào hoạt động, một số lĩnh vực cần có nhà cung cấp, trong đó đặc biệt cần nhà cung cấp lõi giấy để cuốn chỉ và bao bì. Vũ Đình Duy cho biết có mấy anh em dự định thành lập công ty để kinh doanh mặt hàng này.

Thấy việc làm ăn có hiệu quả nên bị cáo đặt vấn đề xin tham gia đầu tư và được ông Duy đồng ý cho thành lập Công ty PVTEX Kinh Bắc. Đổi lại, bị cáo Hồng phải để lại 20% cho Vũ Đình Duy và bị cáo Hiếu.

Cơ quan điều tra xác định, thực chất, Duy và Hiếu không nộp tiền. Đỗ Văn Hồng là người phải nộp tiền thay để được thành lập PVTEX Kinh Bắc và để sau này được PVTEX tạo điều kiện cho công việc kinh doanh được thuận lợi. Số vốn góp này được đứng tên em dâu của Vũ Đình Duy và em rể của Trần Trung Chí Hiếu.

Sau này, PVTEX có quyết định mua lại phần vốn góp của 2 cá nhân đứng tên hộ Vũ Đình Duy và Trần Trung Chí Hiếu và vốn góp của PVC Kinh Bắc tại PVTEX Kinh Bắc để tăng tỷ lệ sở hữu lên mức chi phối. Việc mua bán cổ phần của Vũ Đình Duy và bị cáo Hiếu được thực hiện thông qua Công ty PVTEX Kinh Bắc, hai bên không mua bán trực tiếp.

Được biết, phiên tòa dự kiến diễn ra trong 4 ngày, từ ngày 28 đến 31/8/2018.

Tin cùng chuyên mục