Vụ Công ty CP Chứng khoán Tràng An: Hai ngân hàng bị lừa hơn 47 tỷ

(BĐT) - Thiếu vốn hoạt động kinh doanh và nợ nần, Tổng giám đốc, Phó Giám đốc phụ trách Phòng môi giới Công ty CP Chứng khoán Tràng An cùng với nhân viên cấp dưới đã thực hiện việc lập khống hồ sơ mang tên khách hàng, giả chữ ký để vay tiền ngân hàng đầu tư chứng khoán. 
Hiện toàn bộ số chứng khoán của 19 khách hàng bị Công ty CP Chứng khoán Tràng An cầm cố cho HBB đã bị phong tỏa
Hiện toàn bộ số chứng khoán của 19 khách hàng bị Công ty CP Chứng khoán Tràng An cầm cố cho HBB đã bị phong tỏa

Kết quả, dù đã khắc phục một phần khoản nợ, Công ty vẫn còn chiếm đoạt của các ngân hàng hơn 47 tỷ đồng.

Viện Kiểm sát nhân dân TP. Hà Nội đã ban hành bản cáo trạng truy tố 4 bị can trong vụ án ở Công ty CP Chứng khoán Tràng An (mã chứng khoán: TAS) thay thế bản cáo trạng ban hành từ năm 2016.

Được biết, Công ty CP Chứng khoán Tràng An thành lập từ năm 2006, quá trình hoạt động đã xảy ra một số vi phạm pháp luật nghiêm trọng dẫn đến tháng 5/2012, Ngân hàng TMCP Nhà Hà Nội - HBB (nay là SHB) có đơn tố cáo Công ty CP Chứng khoán Tràng An chiếm đoạt gần 22 tỷ đồng thông qua hình thức ủy thác đầu tư để vay vốn.

Kết quả điều tra cho thấy, do thiếu vốn hoạt động kinh doanh và nợ nần, Lê Hồ Khôi, nguyên Tổng giám đốc Công ty CP Chứng khoán Tràng An cùng với nhân viên cấp dưới đã thực hiện việc lập khống hồ sơ mang tên khách hàng để vay tiền ngân hàng đầu tư chứng khoán. Sau đó, Công ty sử dụng khoản tiền vay được các ngân hàng giải ngân để hoạt động kinh doanh và trả nợ.

Đối với HBB, năm 2010, Lê Hồ Khôi đại diện cho Công ty CP Chứng khoán Tràng An ký hợp đồng hợp tác với HBB. Theo đó, Công ty giới thiệu khách hàng có nhu cầu nhận ủy thác đầu tư vốn từ HBB theo hình thức cầm cố chứng khoán niêm yết. Chứng khoán Tràng An là đầu mối, kiểm tra, rà soát hồ sơ, ký xác nhận hồ sơ khách hàng trước khi chuyển cho HBB.

Bị can Lê Hồ Khôi đã chỉ đạo Nguyễn Thị Ngọc Lan - Kế toán trưởng, Lê Quang Hưng - nhân viên Phòng Kế toán và Nguyễn Trí Dũng - Phó Giám đốc phụ trách Phòng Môi giới giao dịch lập khống 4 hồ sơ. Bị can Lan và Hưng đã hợp thức các thủ tục mở tài khoản chứng khoán, ký giả trong các tài liệu hồ sơ như hợp đồng mở tài khoản, hợp đồng cầm cố, hợp đồng ủy thác đầu tư, xác nhận phong tỏa chứng khoán... Bị can Lan tự tạo khống các mã chứng khoán và số lượng chứng khoán cho 4 tài khoản này để hoàn tất các thủ tục cho 4 hồ sơ, chuyển sang HBB làm thủ tục giải ngân.

HBB đã duyệt giải ngân cho 4 khách hàng vay 56 tỷ đồng với lãi suất 20%/năm vào tài khoản của Công ty CP Chứng khoán Tràng An. Tiền về, Công ty đã sử dụng để trả nợ cho Ngân hàng TMCP Bảo Việt thanh toán bù trừ với Trung tâm Lưu ký chứng khoán.

Khi thị trường đi xuống, giá trị cổ phiếu không đủ cầm cố, HBB yêu cầu phải trả nợ hoặc cầm cố thêm chứng khoán. Để đối phó, Lê Hồ Khôi và Trịnh Văn Toàn đã thống nhất chỉ đạo Nguyễn Thị Ngọc Lan trực tiếp thực hiện việc ký giả chữ ký của 19 khách hàng đang có tài khoản tại Chứng khoán Tràng An về việc chấp nhận cầm cố chứng khoán bổ sung. Tại cơ quan điều tra, 19 khách hàng khai không biết việc cầm cố chứng khoán và đề nghị cơ quan điều tra làm rõ việc ký giả chữ ký của họ.

Cơ quan điều tra xác định, trước thời điểm khởi tố vụ án, Chứng khoán Tràng An trả cho HBB hơn 47 tỷ đồng. Đến nay, các bị can còn chiếm đoạt gần 20 tỷ đồng không có khả năng thanh toán.

Đối với Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), các bị can đã lập khống 9 hồ sơ khách hàng vay tiền của BIDV Chi nhánh Hai Bà Trưng (Hà Nội) dưới hình thức cho vay ứng trước tiền bán chứng khoán để được giải ngân 45 tỷ đồng. Sau khi giải ngân 45 tỷ đồng vào tài khoản của TAS tại BIDV, ngân hàng này đã giữ lại toàn bộ 45 tỷ đồng để thanh toán cho các khoản nợ trước đây của TAS với BIDV.

Trước khi khởi tố vụ án, Công ty CP Chứng khoán Tràng An đã thanh toán một phần khoản nợ. Cơ quan công tố xác định các bị can còn chiếm đoạt 27,6 tỷ đồng.

Đối với một số cán bộ của 2 ngân hàng, cơ quan điều tra thấy rằng, do tin tưởng cam kết của Công ty CP Chứng khoán Tràng An về việc cung cấp hồ sơ khách hàng nên đã không gặp và tiếp xúc với các khách hàng. Các cán bộ ngân hàng bị TAS lợi dụng để chiếm đoạt tiền. Nhưng xét thấy chưa đến mức xử lý hình sự nên cơ quan cảnh sát điều tra đã kiến nghị áp dụng hình thức xử lý hành chính nghiêm khắc.

Đối với toàn bộ số chứng khoán của 19 khách hàng đã bị TAS cầm cố cho HBB, cơ quan điều tra cho rằng, quá trình thẩm định hồ sơ, đề xuất, duyệt giải ngân của các cán bộ và lãnh đạo HBB chưa làm hết trách nhiệm được giao nên không phát hiện được chữ ký giả dẫn đến thất thoát lớn cho Ngân hàng. Hiện toàn bộ số chứng khoán này đã bị phong tỏa. Để khôi phục quyền và lợi ích hợp pháp của 19 khách hàng trên, cáo trạng cho rằng HBB phải có trách nhiệm hoàn trả lại toàn bộ số lượng, mã chứng khoán cho 19 khách hàng nói trên.

Tin cùng chuyên mục