Vụ “logo xe vua”: Nguyên CSGT đối mặt với 15 năm tù

Bị cáo Nguyễn Chảnh Chân bị Viện Kiểm sát truy tố theo khoản 2 Điều 365 tội môi giới hối lộ có khung hình phạt từ 2 -7 năm tù. Tuy nhiên, HĐXX quyết định xét xử bị cáo Chân theo khoản 4 Điều 365 với khung hình phạt từ 8 -15 năm tù.
Bị cáo Nguyễn Cảnh Chân đối mặt với mức án 15 năm tù.
Bị cáo Nguyễn Cảnh Chân đối mặt với mức án 15 năm tù.

Ngày 30/8, TAND TPHCM mở phiên tòa xét xử đường dây mua bán "logo xe vua", giải cứu xe quá tải do 2 bị cáo Nguyễn Văn Thới (sinh năm 1976), Lê Thị Cẩm Vân (sinh năm 1982) cầm đầu và các đồng phạm về các tội đưa hối lộ và làm môi giới hối lộ.

Liên quan vụ án, Nguyễn Cảnh Chân (sinh năm 1973, nguyên cán bộ đội 1 – phòng CSGT tỉnh Đồng Nai) bị cáo buộc tội môi giới hối lộ.

Phiên tòa này do thẩm phán Huỳnh Văn Trực làm chủ tọa phiên tòa, thẩm phán Phạm Uyên Thy và 3 hội thẩm nhân dân. Giữ quyền công tố tại phiên tòa là ông Trương Hùng Cường (kiểm sát viên, Viện KSND TPHCM).

Trong phiên tòa sắp tới có 5 luật sư bào chữa cho 10 bị cáo. Ngoài ra nhằm làm rõ một số vấn đề của vụ án, HĐXX cũng triệu tập 5 người tới tham dự phiên tòa với tư cách người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan.

Đáng chú ý, các bị cáo bị Viện KSND Tối cao truy tố theo khoản 2 điều 364 BLHS với khung hình phạt từ 2- 7 năm tù. Tuy nhiên trước phiên tòa HĐXX quyết định thay đổi khung hình phạt nặng hơn đối với các bị cáo.

Theo đó bị cáo Nguyễn Văn Thới và Nguyễn Quốc Thái (sinh năm 1971, tại Long An) bị xét xử theo khoản 4 điều 364 BLHS với khung hình phạt từ 12 – 20 năm tù. Bị cáo Lê Thị Cẩm Vân bị xét xử theo khoản 3 với khung hình phạt từ 7 – 12 năm tù.

Bị cáo Thới.

Riêng bị cáo Nguyễn Cảnh Chân cũng bị tòa chuyển khung phạt từ khoản 2 Điều 365 tội môi giới hối lộ sang khoản 4 Điều 365 với khung hình phạt từ 8 -15 năm tù.

Theo cáo trạng, Thới đã làm quen với một số cán bộ lực lượng thanh tra giao thông và CSGT Đồng Nai, Bình Dương, TPHCM. Qua đó, Thới đặt vấn đề sẽ nộp tiền và dán ký hiệu logo lên các đầu xe quá tải để một số cán bộ thanh tra giao thông, CSGT khi làm nhiệm vụ sẽ nhận biết được và không xử phạt.

Cũng theo cáo trạng, Thới đã nhờ ông Nguyễn Cảnh Chân giúp để CSGT không xử phạt lỗi chở hàng quá tải đối với những xe có dán logo do Thới bán. Ông Chân đồng ý và nói với 1 đội trưởng đội 1 Phòng CSGT Công an tỉnh Đồng Nai về việc Thới nhờ và ông này đồng ý. Từ tháng 7/2014 đến tháng 2/2015, Thới đã 7 lần chuyển tiền cho ông Chân với tổng số gần 600 triệu đồng.

Tháng 4/2015, vị đội trưởng trên bị bệnh chết, ông Chân tiếp tục nhờ 1 Phó trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh Đồng Nai giúp và được đồng ý. Thới đã chuyển cho Chân 600 triệu đồng để nhờ hối lộ, Chân đưa cho vị Phó phòng này 300 triệu đồng và giữ lại 300 triệu đồng.

Đường dây mua bán “logo xe vua" bảo kê xe quá tải do Thới cầm đầu hoạt động từ tháng 1/2014 đến tháng 8/2015 đã bán cho 15.000 lượt xe, thu lời bất chính gần 23 tỉ đồng.

Dự kiến phiên tòa diễn ra trong nhiều ngày.

Thới sử dụng gần 5 tỉ đồng để đưa hối lộ 79 lần cho các cán bộ Thanh tra giao thông, CSGT trên địa bàn Đồng Nai, Bình Dương và TPHCM. Trong đó, đưa hối lộ ít nhất là 9 triệu và nhiều nhất là 150 triệu đồng.

Thới sử dụng 17,8 tỉ đồng nộp phạt cho các xe có dán logo nhưng vẫn bị xử phạt, trả tiền thuê người đứng canh cảnh giới còn lại hưởng lợi 1,3 tỉ đồng.

Tương tự, bị can Lê Thị Cẩm Vân cũng đã bán logo cho các chủ xe, thu tổng cộng 7,9 tỉ đồng. Số tiền này, Vân chi cho cán bộ Đội 7, Đội 8 Thanh tra giao thông TPHCM với số tiền 300.000 đồng/xe/tháng.

Tại cơ quan điều tra, các bị cáo khai nhận đã đưa hối lộ cho 62 cán bộ của đội, trạm trong lực lượng CSGT trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, Bình Dương và TPHCM. Cơ quan điều tra đã triệu tập và lấy lời khai của 62 cán bộ, chiến sĩ nêu trên nhưng những người này không thừa nhận.

Đối với lực lượng cán bộ thanh tra giao thông, cơ quan điều tra tiến hành lấy lời khai 18 người. Kết quả không có người nào thừa nhận đã nhận tiền của Vân, Thới để không xử phạt các xe quá tải. Tiến hành nhận diện qua ảnh, Vân chỉ nhận diện được 1 đội phó 1 đội thanh tra giao thông TPHCM.

Tin cùng chuyên mục