Vũ “nhôm” ngoan cố, vu khống người tham gia tố tụng

Đại diện Viện KSND TPHCM đề nghị HĐXX cần xem xét thái độ của bị cáo Phan Văn Anh Vũ, tại cơ quan điều tra và phiên tòa bị cáo Vũ ngoan cố, không thành khẩn khai báo, vu khống người tham gia tố tụng.
Đại diện Viện kiểm sát cho rằng Vũ "nhôm" vu khống người tham gia tố tụng.
Đại diện Viện kiểm sát cho rằng Vũ "nhôm" vu khống người tham gia tố tụng.

Ngày 13/12, TAND TPHCM tiếp tục phiên tòa xét xử vụ án lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản, cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Ngân hàng Đông Á (DongABank).

Theo đó, bị cáo Trần Phương Bình (nguyên Tổng giám đốc, Phó chủ tịch HĐQT và Chủ tịch Hội đồng tín dụng Ngân hàng TMCP Đông Á) và Nguyễn Thị Kim Xuyến (nguyên Phó tổng giám đốc DongABank) bị truy tố 2 tội cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Bị cáo Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ “nhôm) bị truy tố về tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản.

Trong phần bào chữa, các luật sư bào chữa cho bị cáo Trần Phương Bình đề nghị HĐXX xem xét hoàn cảnh phạm tội, hậu quả của vụ án và cấn trừ thiệt hại vì hiện nay còn rất nhiều cố phiếu của bị cáo Bình vẫn còn trên hệ thống ngân hàng.

Đại diện Viện kiểm sát cho rằng, tất cả số cổ phiếu này không xác định được giá trị, hiện nay được xác định là tang vật của vụ án, nên không có căn cứ xem xét khấu trừ cho thiệt hại của vụ án. Nếu trong quá trình thi hành án, xác định được giá trị cổ phiếu thì có thể khấu trừ nhằm đảm bảo quá trình thi hành án, thu hồi tài sản.

Trong phần tự bào chữa, bị cáo Bình cho rằng việc chi lãi ngoài là cấp thiết, nếu không chi lãi ngoài thì ngân hàng sẽ sập đổ và đề nghị thu hồi tiền chi lãi ngoài từ những cá nhân, tổ chức có quan hệ giao dịch tín dụng với DongABank. Đại diện Viện kiểm sát cho rằng ngân hàng Nhà nước cho quy định về mức lãi suất tiền gửi tại các tổ chức tín dụng nhằm đảm bảo an ninh tiền tệ, bị cáo Bình biết rõ quy định nhưng vẫn cố tình làm trái gây thiệt hại cho ngân hàng DongABank. Nếu bị cáo cho rằng quy chế của ngân hàng Nhà nước chưa phù hợp thì cần có văn bản gửi ngân hàng Nhà nước chứ không thể bất chấp quy định.

Đề nghị bác toàn bộ phần bào chữa của Trần Phương Bình.

Về việc thu hồi lãi ngoài, đại diện Viện kiểm sát cho rằng trong giai đoạn 2 của vụ án, cơ quan điều tra đang điều tra làm rõ hành vi nhận lãi ngoài của các các nhân, tổ chức có quan hệ tín dụng với DongABank, nếu xác định được sẽ xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Bị cáo Phan Văn Anh Vũ cho rằng quá trình điều tra, cơ quan điều tra vi phạm tố tụng nghiêm trọng, điều tra viên ép cung, dụ cung, có nhiều lời khai của bị cáo Bình và Vinh trùng nhau. Đại diện Viện kiểm sát cho rằng trong quá trình đối chất giữa Trần Phương Bình và Phan Văn Anh Vũ, có mặt điều tra viên, kiểm sát viên cũng như luật sư bào chữa cho bị cáo Vũ. Quá trình đối chất giữa bị cáo Bình và bị cáo Vũ, bị cáo Vũ và bị cáo Vinh thực hiện đúng quy trình. Biên bản đối chất có đầy đủ chữ ký, bên cạnh đó bị cáo Vũ cũng xác định chữ ký trên biên bản đối chất là của mình. Sau khi đối chất, bị cáo Vũ cũng như luật sư bào chữa cho mình không có ý kiến. Việc đối chất chỉ là căn cứ thêm trong quá trình buộc tội bị cáo.

Tại phiên tòa, Vũ “nhôm” cho rằng khi hồ sơ đã được tới TAND TPHCM nhưng cơ quan điều tra vẫn trích xuất bị cáo để lấy lời khai là vi phạm tố tụng nghiêm trọng. Đại diện Viện KSND TPHCM cho rằng hiện nay bị cáo Vũ đang bị khởi tố trong nhiều vụ án nên cơ quan điều tra trích xuất bị cáo Vũ nhằm điều tra là không vi phạm tố tụng.

Bị cáo Phan Văn Anh Vũ cho rằng quan hệ giữa bị cáo và Trần Phương Bình là quan hệ giao dịch dân sự. Đại diện Viện kiểm sát cho rằng căn cứ vào lời khai của bị cáo Vinh và bị cáo Bình có đủ căn cứ xác định bị cáo Vũ biết rõ số tiền 200 tỉ đồng có nguồn gốc là tiền của DongABank.

Đề nghị giảm nhẹ cho 3 bị cáo so với mức đề nghị.

Đại diện Viện KSND TPHCM đề nghị HĐXX cần xem xét thái độ của bị cáo Phan Văn Anh Vũ, tại cơ quan điều tra và phiên tòa bị cáo Vũ ngoan cố, không thành khẩn khai báo, vu khống người tham gia tố tụng.

Luật sư bào chữa cho bị cáo Xuyến đề nghị HĐXX xem xét bối cảnh phạm tội, vì quá tin tưởng vào bị cáo Bình nên đã đưa người nhà và công ty để giúp Bình nhưng không có mục đích tư lợi. Viện kiểm sát cho rằng, với chức năng nhiệm vụ của mình Xuyến biết rõ hành vi sai phạm của Bình nhưng vẫn tích cực giúp đỡ Bình phạm tội, ngoài ra Xuyến còn lợi dụng hành vi phạm tội để chiếm đoạt tài sản của DongABank.

Tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Thị Ái Lan không thừa nhận hành vi phạm tội, nhưng trong phần tự bào chữa bị cáo thừa nhận hành vi và xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt. Đại diện Viện kiểm sát cho rằng vai trò của bị cáo bị hạn chế, bị cáo đang nuôi con nhỏ, từ đó đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo mức án thấp hơn mức đề nghị.

Đối với các bị cáo nguyên là tổ giám sát ngân hàng, đại diện Viện kiểm sát đề nghị HĐXX xem xét cho các bị cáo được hưởng án treo.

Tin cùng chuyên mục