56 nhân viên Xiaomi thành triệu phú USD khi công ty IPO

Trong số này có một nhân viên lễ tân hiện làm cho phòng nhân sự - người đã đầu tư khoảng 100.000 Nhân dân tệ vào Xiaomi 8 năm trước...
Ảnh: SCMP.
Ảnh: SCMP.

8 năm trước, 56 người nhân viên đầu tiên đã cùng nhau đầu tư 11 triệu USD vào startup sản xuất smartphone giá rẻ Xiaomi. Giờ đây, khi công ty chuẩn bị cho đợt niêm yết cổ phiếu lần đầu (IPO) dự kiến lớn nhất kể từ năm 2014 và số cổ phần của họ sẽ có tổng giá trị từ 1 - 3 tỷ USD. Tính trung bình, mỗi người sẽ sở hữu khoảng 17 - 53 triệu USD.

Theo Bloomberg, mọi thứ bắt đầu với những người như Li Weixing - cựu kỹ sư của Microsoft, là nhân viên thứ 12 của Xiaomi. Năm 2010, nhân viên công ty phải làm 7 ngày một tuần ở văn phòng xập xệ ở Bắc Kinh để phát triển nhà sản xuất smartphone vô danh khi đó. Khi nghe tin Lei Jun cùng các nhà đồng sáng lập Xiaomi đang tự bỏ tiền túi để phát triển công ty, Li cùng những người khác đề nghị tham gia.

Li, người giúp xây dựng hệ điều hành di động của Xiaomi, đã đầu tư 500.000 Nhân dân tệ (79.000 USD) vào công ty.

"Số tiền đó chẳng đủ để mua một căn nhà, vì vậy anh ấy đã hỏi tôi liệu có thể dùng nó để đầu tư vào Xiaomi không", người đồng sáng lập, CEO Lei Jun của Xiaomi cho biết. "Khi đó chúng tôi nói rằng không thể để một mình Weixing mà sẽ để tất cả mọi người cùng đầu tư".

Một số nhân viên từ thời kỳ đầu của Xiaomi trước đó đã giàu có, bao gồm Lei Jun - người đã kiếm được nhiều tiền từ công việc điều hành công ty phát triển phần mềm Kingsoft Corp. và đầu tư vào các startup Trung Quốc. Tuy nhiên, nhiều người phải tìm đủ cách để có được khoản tiền đầu tư vào công ty. 

Một lễ tân hiện làm việc cho phòng nhân sự, là nhân viên thứ 14 của công ty, đã đóng góp khoảng 100.000 - 200.000 Nhân dân tệ (16.000 - 31.000 USD). Sắp tới, sau khi công ty IPO, cô có thể sở hữu từ 1 - 8 triệu USD.

Nhóm 56 nhân viên đầu tiên của công ty có thể sở hữu tổng cộng 3 tỷ USD nếu công ty phát hành 15% cổ phần ở định giá 100 tỷ USD khi IPO tại Hồng Kông trong năm nay, theo tính toán của Bloomberg dựa trên bản cáo bạch của Xiaomi. Còn nếu phát hành 25% cổ phần ở định giá 50 tỷ USD, họ sẽ sở hữu tổng cộng 1,4 tỷ USD. Theo đó, khoản đầu tư ban đầu của họ đã tăng gần 200% giá trị.

Ngoài các triệu phú này, có ít nhất 5 nhân vật khác tại Xiaomi sẽ trở thành tỷ phú sau IPO, theo tính toán của Bloomberg. Riêng CEO Lei Jun có thể sẽ sở hữu tài sản trị giá tới 27 tỷ USD.

Năm 2010, khi Xiaomi chỉ là ý tưởng trong đầu của Lei Jun - người khi đó là nhân vật có tiếng trong giới công nghệ Trung Quốc, ông đã thu hút được 7 người đồng sáng lập từ các vị trí "trong mơ" tại Microsoft Corp. và Google chỉ trong vài tháng. Đến đầu năm 2011, công ty đã được định giá khoảng 250 triệu USD. Đó cũng là khi 56 nhân viên trên đầu tư tổng cộng 11 triệu USD. Giờ đây, Xiaomi trở thành nhà sản xuất smartphone lớn thứ 4 thế giới và khoản đầu tư đó của họ đã bắt đầu mang lại thành quả.

Tin cùng chuyên mục