Anh sẽ thiệt hại không nhỏ nếu không thể đạt FTA với EU

Ngày 26/11, Tổng Giám đốc Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) Roberto Azevedo cho rằng sẽ không phải “ngày tận thế” nếu Anh không thể đạt được một thỏa thuận thương mại với Liên minh châu Âu (EU) sau khi rời khỏi khối, tuy nhiên London sẽ vẫn phải chịu thiệt hại không nhỏ. 
Tổng Giám đốc Azevedo. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Tổng Giám đốc Azevedo. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Trả lời phỏng vấn báo The Telegraph, ông Azevedo cho rằng sẽ tốt hơn nếu Anh đạt được thỏa thuận với EU, song việc London phải quay về với những quy định của WTO “vẫn nằm trong tầm kiểm soát." 

Theo ông, khoảng một nửa số thỏa thuận thương mại của Anh với Mỹ, Trung Quốc và một số quốc gia mới nổi không có thỏa thuận thương mại với EU đều tuân thủ các quy định của WTO. Vì vậy, "sẽ không phải tận thế nếu Anh giao dịch với EU theo quy định của WTO." 

Trước cuộc trưng cầu ý dân ở Anh về việc rời khỏi EU, còn gọi là Brexit, tháng 6/2016, ông Azevedo đã cảnh báo rằng các nhà xuất khẩu có nguy cơ thiệt hại hàng tỷ bảng vì phải đóng tiền thuế hải quan phụ trội mỗi năm sau Brexit. 

Theo ông, quy chế thành viên EU đã tạo cho Anh nhiều lợi thế thương mại không chỉ với 27 thành viên còn lại mà với 58 quốc gia và vùng lãnh thổ ký Thỏa thuận thương mại tự do (FTA) với EU. Ông Azevedo nhận định Anh sẽ chịu một số thiệt hại nếu không đạt được một FTA với EU, nhưng sẽ không có chuyện hai bên chấm dứt quan hệ thương mại. 

Anh có ý định rời khỏi thị trường chung và khu vực thuế quan chung của châu Âu vào thời điểm diễn ra Brexit tháng 3/2018, song hy vọng đạt một FTA với Brussels trước cột mốc này. Tuy nhiên, các cuộc đàm phán thương mại vẫn chưa chính thức bắt đầu và nếu không đạt thỏa thuận, thương mại song phương sẽ trở lại mức thuế quan cao theo quy định WTO cũng như các loại thuế quan khác. 

Các nhà lãnh đạo EU sẽ nhóm họp vào tháng 12 tới để thảo luận khả năng khởi động các cuộc đàm phán thương mại với Anh, song đang đề nghị Anh cam kết giải quyết vấn đề tài chính và biên giới với Ireland./. 

Tin cùng chuyên mục