Bitmain lên kế hoạch IPO trị giá 3 tỷ USD

(BĐT) - Bloomberg dẫn nguồn tin thân cận cho biết, Bitmain Technologies Ltd., nhà sản xuất chip “đào” tiền số lớn nhất thế giới, đang lên kế hoạch chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) tại Hong Kong với mục tiêu huy động 3 tỷ USD.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Bitmain vừa kết thúc một vòng gọi vốn đưa định giá công ty vào khoảng 15 tỷ USD cách đây vài tuần trước, theo nguồn tin trên.

Nếu thương vụ IPO này được tiến hành theo kế hoạch, đó sẽ là một phép thử lớn lên sự quan tâm của giới đầu tư đối với các công ty tiền số, sau khi giá Bitcoin và các đồng tiền số khác đã giảm hơn 75% kể từ đầu năm nay. IPO thành công của Bitmain sẽ là dấu mốc mang tính bước ngoặt đối với ngành công nghiệp tiền số - vốn đang cố gắng xâm nhập vào thị trường tài chính chính thống.

Trong khi đó, đối với Bitmain - ước tính kiểm soát 80% thị trường thiết bị khai thác tiền số, IPO thành công sẽ đánh dấu bước tiến mới ngoài lĩnh vực tiền số của công ty này trong tương lai. Nhà đồng sáng lập Jihan Wu cho biết ông muốn Bitmain mở rộng sang các lĩnh vực khác, như trí tuệ nhân tạo. IPO có thể giúp Bitmain bổ sung nguồn vốn cần thiết để theo đuổi mục tiêu này.

“Thách thức của chúng tôi là thúc đẩy công nghệ vượt ra ngoài những gì chúng tôi đã đạt được”, ông Wu trả lời trong cuộc phỏng vấn với Bloomberg hồi tháng Năm. Theo ông Wu, Bitmain đạt 2,5 tỷ USD doanh thu trong năm ngoái. Ông và nhà đồng sáng lập Micree Zhan cùng nhau sở hữu khoảng 60% doanh nghiệp. Bên cạnh nguồn thu lớn từ hoạt động kinh doanh thiết bị khai thác tiền số, Bitmain cũng điều hành một số “trang trại đào tiền số” lớn nhất thế giới.

Mặc dù có vị thế thống lĩnh thị trường, song Bitmain sẽ phải đối mặt với nhiều cạnh tranh trong việc tìm kiếm nhà đầu tư. Canan Inc., nhà sản xuất thiết bị “đào” tiền số đang phát triển ứng dụng trí tuệ nhân tạo, đã nộp đơn xin IPO tại Hong Kong với mục tiêu huy động 1 tỷ USD. Một nhà sản xuất thiết bị tiền số khác là Ebang International Holdings Inc. cũng tiết lộ ý định niêm yết tại Hong Kong.

Tuy nhiên, không có sự chắc chắn về việc giới đầu tư sẽ rót vốn vào các thương vụ IPO này, đặc biệt trong bối cảnh sụt giảm gần đây trên thị trường chứng khoản Hong Kong khi các nhà đầu tư đang phải hứng chịu lãi suất tăng và cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung leo thang.

Tin cùng chuyên mục