Các chuyên gia tài chính khuyên gì khi thị trường đi xuống?

(BĐT) - Thị trường chứng khoán Mỹ lao dốc trong phiên giao dịch hôm thứ Hai (13/5) với cả 2 chỉ số Dow Jones và S&P 500 giảm mạnh nhất kể từ hôm 3/1, sau khi Trung Quốc tuyên bố sẽ tăng thuế đối với 60 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ kể từ đầu tháng 6 tới.

Động thái này được cho là để đáp trả việc Tổng thống Mỹ Donald Trump tăng thuế lên 25% đối với hàng hóa trị giá 200 tỷ USD nhập từ Trung Quốc vào cuối tuần trước.

“Xung đột tiếp tục leo thang, sự biến động của thị trường vẫn còn đó. Nhiều nhà đầu tư không biết phải làm gì với nó”, JJ Kinahan - chiến lược gia thuộc TD Ameritrade cho biết.

Tuy nhiên, theo Warren Buffett, Kevin O’Leary và các chuyên gia tài chính hàng đầu thế giới khác, việc thị trường lên xuống không có gì đáng hoảng sợ. Và đây là những lời khuyên của họ dành cho giới đầu tư. 

Warren Buffett: “Đừng theo dõi thị trường quá kỹ”

Các chuyên gia tài chính khuyên gì khi thị trường đi xuống? ảnh 1

Theo nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett, ngay cả khi thị trường biến động mạnh cũng không phải lý do để lo lắng, hãy bám chặt những yếu tố cơ bản.

“Đừng quan sát thị trường quá sát. Nếu ai đó cố gắng mua, bán cổ phiếu, lo lắng khi cổ phiếu rớt giá một chút và nghĩ rằng sẽ bán khi giá lên thì họ không có kết quả tốt”, ông Buffett cho hay.

Trong thư gửi tới cổ đông Berkshire Hathaway vào năm ngoái, ông Buffett giải thích rằng thị trường sẽ luôn biến động, vì vậy điều tốt nhất mà bất kỳ nhà đầu tư nào cũng có thể làm là duy trì sự bình tĩnh và đưa ra những quyết định hợp lý. 

Ray Dalio: “Làm ngược lại những gì bản năng bạn mách bảo”

Các chuyên gia tài chính khuyên gì khi thị trường đi xuống? ảnh 2

Ray Dalio - tỷ phú sáng lập hãng đầu tư Bridgewater Associates cho rằng, dù khi thị trường giảm giá, chuyện bán cổ phiếu nghe có vẻ khá hấp dẫn song chịu thua trước nỗi lo của bản thân không phải là chiến lược tốt.

"Bạn không thể thành công theo cách đó. Bạn phải làm ngược lại. Đó là khi bạn không sợ, bạn bán ra, và khi bạn sợ thì bạn mua vào", ông Dalio nói. Ngay cả khi thị trường hỗn loạn, đó cũng là cơ hội cho các nhà đầu tư tập trung vào những gì họ biết. 

Kevin O’Leary: “Không bao giờ để cảm xúc chi phối”

Các chuyên gia tài chính khuyên gì khi thị trường đi xuống? ảnh 3

Đừng đưa ra những quyết định tài chính dựa trên cảm xúc của bạn, thay vào đó, hãy bám chặt vào thực tế, “Cá mập” Kevin O’Leary nhận xét.

“Khi đầu tư, hãy suy nghĩ lâu dài. Bạn có thể thấy thị trường tăng giảm điểm. Tuy nhiên, nếu xét trong một khoảng thời gian dài, thị trường đã tăng trưởng bởi nền kinh tế và các công ty đã tăng trưởng theo thời gian”, ông O’Leary cho hay. 

Greg McBride: “Đừng làm gì cả”

“Khi thị trường sụp đổ, điều đầu tiên mà bạn nên làm đối với tiền của mình là không làm gì cả. Kẻ thù lớn nhất của các nhà đầu tư cá nhân trong một đợt điều chỉnh thị trường hay khi thị trường giảm hơn 10% so với mức đỉnh là chính họ. Điều tồi tệ nhất bạn có thể làm là phản ứng hoảng loạn”, chuyên gia phân tích tài chính Greg McBride tại Bankrate cho biết.

Thị trường lên xuống là điều tự nhiên, nếu bạn vội vã bán ngay khi một đợt suy thoái bắt đầu, bạn có thể sẽ bị bỏ lại khi chứng khoán phục hồi sau một tuần, một tháng hay một năm sau đó, ông McBride giải thích.

Theo ông McBride, thay vì theo dõi mọi động thái của thị trường, hãy chú ý đến các yếu tố kinh tế cơ bản; và khi đầu tư, hãy thực hiện nó trong một thời gian dài.  

Tin cùng chuyên mục