Các hãng bảo hiểm phải bồi thường bao nhiêu vụ rơi máy bay ở Ethiopia?

Các nhà cung cấp dịch vụ bảo hiểm cho hãng chế tạo máy bay Boeing đang đứng trước khả năng phải bồi thường những khoản lớn...
Người thân hành khách chuyến bay bị rơi của Ethiopian Airlines đau khổ vì mất mát lớn - Ảnh: Reuters.
Người thân hành khách chuyến bay bị rơi của Ethiopian Airlines đau khổ vì mất mát lớn - Ảnh: Reuters.

Các nhà cung cấp dịch vụ bảo hiểm cho hãng chế tạo máy bay Boeing đang đứng trước khả năng phải bồi thường những khoản lớn cho gia đình nạn nhân vụ rơi máy bay của hãng hàng không Ethiopian Airlines - hãng tin Reuters dẫn nguồn thạo tin cho hay.

Trong thảm họa xảy ra hôm Chủ nhật vừa rồi, chiếc máy bay Boeing 737 Max 8 rơi xuống sau khi cất cánh chỉ vài phút, khiến toàn bộ 157 người trên máy bay thiệt mạng. Hồi tháng 10 năm ngoái, một máy bay cùng loại của hãng Lion Air cũng rơi xuống biển Java ở Indonesia, khiến 189 người chết.

Các khoản chi trả bảo hiểm ban đầu sẽ được thực hiện bởi các nhà bảo hiểm của Ethiopian Airlines. Tuy nhiên, các nhà bảo hiểm này có thể tìm cách được hoàn tiền từ các nhà bảo hiểm của Boeing nếu họ có thể chứng minh được rằng máy bay có vấn đề - nguồn tin nói.

Bồi thường ban đầu cho gia đình hành khách chuyên bay rơi sẽ được chi trả theo quy định của các công ước Warsaw và Montreal. Tuy nhiên, các khoản bồi thường có thể sẽ lớn hơn nhiều nếu gia đình nạn nhân đâm đơn kiện, đặc biệt là kiện lên các tòa án ở Mỹ - các chuyên gia luật pháp cho hay.

Giới thạo tin cũng nói rằng các công ty bảo hiểm thường hợp thành những nhóm để chia sẻ rủi ro trong những vụ lớn, trong đó hãng đứng đầu sẽ phải trả phần lớn hơn. Riêng giá trị bảo hiểm của chiếc máy bay bị rơi trong tai nạn vừa rồi là khoảng 50 triệu USD.

Trước đây, Boeing đã từng có những lần bị kiện ở Mỹ, và số tiền mà hãng có thể phải bồi thường cho mỗi nạn nhân thiệt mạng vì máy bay rơi dao động từ 2-3 triệu USD mỗi người, tùy thuộc vào luật áp dụng. Trong khi đó, mức bồi thường ở Ethiopia chỉ vào khoảng 200.000 USD mỗi nạn nhân.

Các tòa án của Mỹ thường bác những đơn kiện như vậy, xét tới khó khăn trong việc tìm nhân chứng ở nước ngoài. Tuy nhiên, trong vụ rơi máy bay Ethiopia, có 8 nạn nhân là công dân Mỹ, nên nhiều khả năng một vụ kiện tập thể của các gia đình nạn nhân có thể được tòa án Mỹ xem xét.

Theo ước tính của Reuters dựa trên công ước Montreal, tổng tiền bồi thường ban đầu cho 157 người thiệt mạng trên chuyến bay của Ethiopian Airlines có thể vào khoảng 25 triệu USD.

Công ước này quy định bồi thường tối đa 113.100 SRD (quyền rút vốn đặc biệt, mỗi SDR hiện tương đương 1,39 USD) cho mỗi hành khách tử vong hoặc bị thương. Không phải quốc gia nào trên thế giới cũng tham gia công ước này.

Tin cùng chuyên mục