Canada cân nhắc hỗ trợ ngành ôtô trước đe dọa áp thuế từ Mỹ

Một quan chức cấp cao của Canada mới đây cho hay chính phủ nước này đang xem xét tất cả các phương án, bao gồm cả việc hỗ trợ tài chính cho ngành công nghiệp ôtô, để giúp các doanh nghiệp đối phó với các biện pháp thuế quan mà nước Mỹ có thể được áp dụng. 
Ảnh minh họa. (Nguồn: financialpost.com)
Ảnh minh họa. (Nguồn: financialpost.com)

Bộ trưởng Đổi mới, Khoa học và Phát triển kinh tế Navdeep Bains cho biết rằng ngành công nghiệp ôtô có thể nhận được sự hỗ trợ từ chính phủ tương tự như đối với ngành nhôm và thép. 

Hồi tháng trước, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã dọa sẽ áp đặt mức thuế lên tới 25% đối với sản phẩm ôtô nhập khẩu từ nước ngoài với lý do an ninh quốc gia. Điều này có thể sẽ gây thiệt hại kinh tế nặng nề không chỉ đối với Canada, mà cả ngành công nghiệp ôtô có tính liên kết rất cao trong khu vực Bắc Mỹ. 

Chương trình này có thể lên đến hàng tỷ USD, tùy thuộc vào mức độ hỗ trợ của chính phủ cho ngành công nghiệp hiện đang tạo ra khoảng 500.000 công việc cả trực tiếp lẫn gián tiếp, đóng góp khoảng 80 tỷ CAD (60,5 tỷ USD) cho nền kinh tế Canada mỗi năm. 

Hồi năm ngoái, Ottawa đã đưa ra một gói hỗ trợ trị giá 867 triệu CAD sau khi Washington áp đặt thuế quan đối với mặt hàng gỗ mềm xuất khẩu từ nước này. 

Một phân tích mới đây của ngân hàng Scotiabank cho biết thuế nhôm-thép và thuế ôtô sẽ kéo lùi đà tăng trưởng kinh tế của Canada từ mức khoảng 2,1% trong năm 2018 xuống 1,2% vào năm 2020, đủ lớn để buộc Ngân hàng trung ương Canada (BoC) cắt giảm lãi suất. 

Tuy nhiên, Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã từng trả lời với báo giới rằng ông nghĩ những lời đe dọa của Washington về việc áp thuế lên ôtô nhập khẩu là nhằm tạo được lợi thế trong các cuộc đàm phán cập nhật Hiệp định Thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA). 

Hiện Canada và nước thành viên NAFTA còn lại là Mexico vẫn chưa thống nhất với Mỹ về những thay đổi quan trọng trong hiệp định này. 

Một nguồn tin chính phủ khác cũng tỏ ra hoài nghi khả năng áp thuế ôtô sẽ trở thành sự thật. Theo nguồn tin này, một sản phẩm ôtô sẽ phải di chuyển qua biên giới sáu hay bảy lần trước khi hoàn thiện. Nếu Mỹ muốn hiện thực hóa những lời đe dọa áp thuế thì nước này phải xác định rõ sẽ đánh thuế vào lần di chuyển nào./.

Tin cùng chuyên mục