Chiến đấu cơ Trung Quốc kéo ra Thái Bình Dương diễn tập

Oanh tạc cơ, chiến đấu cơ, phi cơ tiếp dầu Trung Quốc hôm nay bay qua khu vực giữa Philippines và Đài Loan ra Tây Thái Bình Dương diễn tập.
Chiến đấu cơ J-11 của Trung Quốc. Ảnh: Wikipedia.
Chiến đấu cơ J-11 của Trung Quốc. Ảnh: Wikipedia.

Không quân Trung Quốc mô tả cuộc diễn tập là hoạt động thường niên, lên kế hoạch từ trước, phù hợp với luật pháp quốc tế.

"Cuộc diễn tập nhằm nâng cao năng lực không quân, đáp ứng yêu cầu giữ vững chủ quyền quốc gia, bảo vệ an ninh quốc gia và đảm bảo cho phát triển hòa bình", Reuters dẫn thông báo do không quân Trung Quốc phát đi cho biết. "Đây là sự rèn luyện phổ biến đối với không quân quốc gia giáp biển và nhu cầu bình thường trong xây dựng quân đội, phòng thủ quốc gia của Trung Quốc".

Không quân Trung Quốc sẽ tổ chức bay diễn tập thường xuyên qua "chuỗi đảo thứ nhất", nhắc đến khu vực bao gồm quần đảo Ryukyu của Nhật Bản và đảo Đài Loan, theo thông báo. Các bài tập, bao gồm cảnh báo sớm, tiếp nhiên liệu trên không, giúp không quân Trung Quốc tăng cường năng lực hoạt động xa bờ.

Cuộc diễn tập diễn ra vào thời điểm Trung Quốc đang ngày càng cứng rắn trong các tranh chấp ở Biển Đông và biển Hoa Đông. Trung Quốc và Nga hôm nay còn điều tàu ngầm và nhiều phương tiện quân sự bắt đầu tập trận chung tại Biển Đông cho đến ngày 19/9.

Trung Quốc gần đây thúc đẩy nhanh chóng nghiên cứu các thiết bị quân sự hiện đại, như máy bay tàng hình, tàu ngầm, tàu sân bay và tên lửa chống vệ tinh, khiến nhiều quốc gia trong khu vực và Mỹ lo ngại.

Vị trí kênh Bashi giữa Đài Loan và Philippines. Đồ họa: IHS Jane's.

Tin cùng chuyên mục