Chứng khoán Mỹ giảm điểm vì nhiều nỗi lo phủ bóng

S&P 500 và Dow Jones cùng đi xuống khi chốt phiên giao dịch đầy biến động vào ngày thứ Ba...
Các nhà giao dịch cổ phiếu trên sàn NYSE ở New York, Mỹ - Ảnh: Reuters.
Các nhà giao dịch cổ phiếu trên sàn NYSE ở New York, Mỹ - Ảnh: Reuters.

Hai chỉ số S&P 500 và Dow Jones của thị trường chứng khoán Mỹ giảm nhẹ khi chốt phiên giao dịch đầy biến động vào ngày thứ Ba.

Phiên này, tâm điểm chú ý của giới đầu tư ở Phố Wall liên tục dịch chuyển giữa đàm phán thương mại Mỹ-Trung, lời đe dọa đóng cửa Chính phủ Mỹ của Tổng thống Donald Trump, và bất ổn chính trị gia tăng ở Anh.

Cả ba chỉ số chính của chứng khoán Mỹ giằng co giữa giảm và tăng trong suốt thời gian của phiên giao dịch, rồi sụt giảm vào nửa giờ cuối cùng của phiên - hãng tin Reuters cho hay.

Vào cuối phiên, hãng BBC đưa tin nói rằng các nghị sỹ bảo thủ đã nộp đủ số đơn để mở một cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm đối với Thủ tướng Theresa May, người đến nay vẫn đang chật vật trong việc đi đến một thỏa thuận cho việc nước Anh ra khỏi Liên minh châu Âu (EU), hay còn gọi là Brexit.

Vào đầu phiên, giá cổ phiếu ở Phố Wall đồng loạt tăng mạnh khi có tin quan chức Mỹ và Trung Quốc đã tiến hành thảo luận về lộ trình cho đàm phán thương mại. Thông qua một dòng trạng thái trên mạng xã hội Twitter, Tổng thống Donald Trump nói rằng cuộc thảo luận "rất hiệu quả".

Mặc dù vậy, vào cuối buổi chiều, hai nghị sỹ Mỹ lại đề xuất một dự luận cấm bán sản phẩm Mỹ cho các công ty Trung Quốc vi phạm các quy định về xuất khẩu hoặc lệnh trừng phạt của Mỹ.

Tâm lý của nhà đầu tư cũng đã xấu đi vào cuối buổi sáng khi ông Trump tranh cãi với nghị sỹ Chuck Schumer, thủ lĩnh phe Dân chủ tại Thượng viện, và nghị sỹ Nancy Pelocy, thủ lĩnh phe Dân chủ tại Hạ viện về vấn đề ngân sách xây tường ngăn biên giới Mỹ-Mexico. Trong cuộc tranh cãi này, ông Trump dọa đóng cửa Chính phủ Mỹ.

"Thị trường đang chịu ảnh hưởng nhiều bởi các dòng tít báo, không thể đợi xem chuyện gì sẽ xảy ra tiếp theo", nhà giao dịch Dennis Dick thuộc Bright Trading ở Las Vegas nhận định. "Các nhà giao dịch không biết phải làm gì. Sắp hết tháng 12 rồi, và đây là thời điểm mà thị trường thường có sự biến động mạnh".

Lúc đóng cửa, Dow Jones giảm 0,22%, còn 24.370,24 điểm. S&P 500 giảm 0,04%, còn 2.636,78 điểm. Chỉ số Nasdaq tăng 0,16%, đạt 7.031,83 điểm.

Trong số 11 nhóm cổ phiếu ngành chính của S&P, có 11 nhóm chốt phiên trong trạng thái giảm. Số còn lại chủ yếu tăng nhẹ. Tăng nhiều nhất là nhóm tiêu dùng thiết yếu cũng chỉ đạt mức tăng 0,9%. Giảm mạnh nhất là nhóm tài chính, với mức giảm 1%.

Trên sàn NYSE, số mã cổ phiếu giảm giá nhiều gấp 1,17 lần số mã tăng. Trên sàn Nasdaq, tỷ lệ tương ứng là 1,21 lần.

Có 8,01 tỷ cổ phiếu được chuyển nhượng ở Phố Wall phiên này, bằng khối lượng giao dịch bình quân của 20 phiên gần nhất.

Tin cùng chuyên mục