Chứng khoán Mỹ hồi phục, mặc chiến tranh thương mại leo thang

Giới đầu tư ở Phố Wall tạm gạt sang bên những lo ngại về cuộc chiến thương mại leo thang giữa Mỹ và Trung Quốc...
Các nhà giao dịch cổ phiếu trên sàn NYSE ở New York, Mỹ - Ảnh: Reuters.
Các nhà giao dịch cổ phiếu trên sàn NYSE ở New York, Mỹ - Ảnh: Reuters.

Thị trường chứng khoán Mỹ tăng điểm trở lại trong phiên giao dịch ngày thứ Ba, khi giới đầu tư tạm gạt sang bên những lo ngại về cuộc chiến thương mại leo thang giữa Mỹ và Trung Quốc.

Cả ba chỉ số chính của Phố Wall cùng chốt phiên trong sắc xanh, sau phiên bán tháo diễn ra vào ngày thứ Hai.

Vào cuối ngày thứ Hai, Tổng thống Donald Trump tuyên bố áp thuế bổ sung 10% lên 200 tỷ USD hàng Trung Quốc nhập khẩu vào Mỹ mỗi năm. Ngày thứ Ba, Trung Quốc đáp trả bằng cách tuyên bố áp thuế 10% lên khoảng 60 tỷ USD hàng Mỹ, cũng bắt đầu từ ngày 24/9 như kế hoạch của Mỹ.

"Lúc đầu, họ nói về mức thuế 20-25%, nhưng thực ra chỉ áp 10%", ông Stephen Massocca, Phó chủ tịch cấp cao của Wedbush Securities ở San Francisco, nói với hãng tin Reuters. "Những con số này không tệ như dự báo".

Vị chuyên gia cũng cho rằng ở thời điểm hiện tại, Trung Quốc chịu áp lực lớn hơn so với Mỹ trong việc phải đạt một thỏa thuận thương mại.

Các cổ phiếu công nghệ được hỗ trợ mạnh bởi thông tin Apple và công ty sản xuất thiết bị theo dõi tập luyện Fitbit không chịu ảnh hưởng từ kế hoạch thuế quan mới nhất của Mỹ. Giá cổ phiếu Apple đóng cửa với mức tăng 0,2%, cổ phiếu Fibit tăng 6,4%.

Cổ phiếu công nghiệp, nhóm nhạy cảm với tin thương mại, cũng khởi sắc. Trong đó, cổ phiếu của hãng chế tạo máy bay Boeing, nhà xuất khẩu lớn nhất sang Trung Quốc của Mỹ, tăng 2,1%, dẫn đầu sự đi lên của chỉ số Dow Jones.

Đóng góp đáng kể vào sự tăng điểm của Dow Jones còn có cổ phiếu hãng thời trang thể thao Nike. Cổ phiếu Nike đóng cửa ở mức cao nhất mọi thời đại nhờ mức tăng 2,4%, sau khi được một công ty môi giới nâng mức giá mục tiêu.

Lúc đóng cửa, Dow Jones tăng 0,71%, còn 26.246,96 điểm. S&P 500 tăng 0,54%, đạt 2.904,31 điểm. Chỉ số Nasdaq tăng 0,76%, đạt 7.956,11 điểm.

Trong số 11 nhóm cổ phiếu ngành chính của S&P 500, nhóm tiêu dùng không thiết yếu tăng mạnh nhất trong phiên này, với mức tăng 1,3%.

Nhóm năng lượng tăng 0,7% nhờ mức tăng 1% của giá dầu thô khi có những tín hiệu cho thấy Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu lửa (OPEC) chưa sẵn sàng tăng sản lượng để bù đắp sự suy giảm nguồn cung dầu từ Iran.

Trong số các cổ phiếu giảm mạnh nhất phiên này phải kể đến cổ phiếu Tesla với mức giảm 3,4%. Cổ phiếu Tesla bị bán mạnh sau khi công ty cho biết đã được Bộ Tư pháp Mỹ yêu cầu cung cấp các tài liệu liên quan đến việc Giám đốc điều hành (CEO) Elon Musk gần đây tuyên bố sẽ đưa Tesla trở thành một công ty tư nhân.

Cổ phiếu hãng bảo hiểm Marsh & McLennan sụt 4% sau khi có tin hãng này sẽ mua lại công ty bảo hiểm Anh Lloyd Thompson với giá 5,7 tỷ USD.

Các nhóm cổ phiếu phòng thủ tỏ ra đuối sức, trong đó nhóm tiêu dùng thiết yếu giảm 0,4%. Cổ phiếu General Mills giảm giá 7,6% sau khi hãng thực phẩm đóng gói này công bố doanh thu quý không đạt dự báo.

Trên sàn NYSE, số mã cổ phiếu tăng giá phiên ngày thứ Ba nhiều gấp 1,35 lần số mã giảm. Trên sàn Nasdaq, tỷ lệ tương ứng là 1,42 lần.

Có tổng cộng 6,39 tỷ cổ phiếu được chuyển nhượng trên các sàn giao dịch chứng khoán Mỹ phiên này, so với mức bình quân 6,2 tỷ cổ phiếu mỗi phiên của 20 ngày giao dịch gần nhất.

Tin cùng chuyên mục