Chứng khoán Mỹ mất điểm vì nỗi lo thương mại, cổ phiếu công nghệ

Hai chỉ số S&P 500 và Nasdaq của thị trường chứng khoán Mỹ cùng giảm điểm trong phiên giao dịch ngày thứ Năm...
Các nhà giao dịch cổ phiếu trên sàn NYSE ở New York, Mỹ - Ảnh: Reuters.
Các nhà giao dịch cổ phiếu trên sàn NYSE ở New York, Mỹ - Ảnh: Reuters.

Hai chỉ số S&P 500 và Nasdaq của thị trường chứng khoán Mỹ cùng giảm điểm trong phiên giao dịch ngày thứ Năm, do khả năng Mỹ sẽ áp thêm thuế quan lên 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc. 

Ngoài ra, thị trường còn chịu áp lực giảm từ sự đi xuống của cổ phiếu công nghệ, dẫn đầu là các công ty sản xuất con chip và nỗi lo về sự tăng cường giám sát đối với các công ty truyền thông xã hội.

Thời hạn tham vấn công chúng Mỹ đối với kế hoạch đánh thuế 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc sẽ kết thúc khi hết ngày thứ Năm theo giờ Mỹ, tức vào buổi trưa ngày thứ Sáu theo giờ Việt Nam. Việc triển khai kế hoạch đánh thuế này có thể diễn ra ngay sau đó. Trung Quốc đã thề sẽ trả đũa nếu Mỹ đánh thuế thêm hàng hóa nước này.

Trong một diễn biến khác liên quan đến thương mại, cuộc đàm phán giữa Mỹ và Canada về cải tổ Hiệp định Tự do mậu dịch Bắc Mỹ (NAFTA) tiếp tục diễn ra nhưng chưa có kết quả.

Triển vọng khó lường về mâu thuẫn thương mại giữa Mỹ với các đối tác đã dẫn tới diễn biến trái chiều của các chỉ số chính ở Phố Wall trong phiên này. Trong khi Dow Jones nhích lên, S&P 500 và Nasdaq lại đi xuống.

"Các nhà đầu tư đang chờ đợi một sự rõ ràng", ông Keith Lerner, chiến lược gia trưởng thị trường thuộc SunTrust Advisory Services ở Atlanta, nhận định. "Đợt áp thuế tiếp theo có thể xảy ra ngay vào ngày mai".

Sự đi xuống của cổ phiếu các hãng sản xuất thiết bị bán dẫn và các công ty Internet là nguồn gây sức ép giảm chủ yếu lên S&P và Nasdaq. Trong đó, cổ phiếu Micron giảm 9,9% và cổ phiếu KLA-Tencor giảm 9,7%.

Cổ phiếu các công ty sản xuất con chip luôn là một nhóm nhạy cảm với sự leo thang của chiến tranh thương mại.

Lo ngại về sự tăng cường giám sát đối với các công ty truyền thông xã hội cũng khiến các cổ phiếu công nghệ "điêu đứng" phiên này. Hôm thứ Tư, các nhà điều hành của Facebook và Twitter đã ra điều trần trước Quốc hội Mỹ về các biện pháp mà các mạng xã hội này triển khai để ngăn chặn tình trạng các thế lực nước ngoài gây ảnh hưởng lên chính trị Mỹ. Cùng ngày, Bộ Tư pháp Mỹ cho biết đang xem xét mối quan ngại cho rằng các nền tảng mạng xã hội "cố tình cản trở việc tự do trao đổi ý kiến".

Cổ phiếu Facebook giảm 2,8% phiên này. Cổ phiếu Twitter giảm 5,9%. Cổ phiếu Snap, công ty mẹ của Snapchat, có lúc chạm mức thấp kỷ lục và chốt phiên với mức giảm 3,1%.

Lúc đóng cửa, Dow Jones tăng 0,08%, đạt 25.995,87 điểm. S&P 500 giảm 0,37%, còn 2.878,05 điểm. Nasdaq giảm 0,91%, còn 7.922,73 điểm.

Trên sàn NYSE, số mã cổ phiếu giảm giá nhiều gấp 1,49 lần số mã tăng. Trên sàn Nasdaq, tỷ lệ tương ứng là 1,89 lần.

Giới giao dịch ở Phố Wall chuyển nhượng tổng cộng 6,66 tỷ cổ phiếu phiên này, so với mức bình quân 6,18 tỷ cổ phiếu mỗi phiên của 20 ngày giao dịch gần nhất.

Tin cùng chuyên mục